ครบรอบ 1 ปี 7 ตุลาคม วันแห่งไฟสงครามความขัดแย้งตะวันออกกลาง

07 ต.ค. 2567 | 03:00 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 03:09 น.

ไทม์ไลน์ความขัดแย้ง อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์-ฮามาส ทุกอย่างที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม การรุกรานเลบานอนทางพื้นดินแบบ “จำกัด” กำลังดำเนินอยู่

ครบรอบ 1 ปีของการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาส เริ่มต้นในครั้งนั้น ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 41,500 คนเสียชีวิตในฉนวนกาซา บาดเจ็บเกือบ 100,000 คน และคาดว่ามีอีกหลายพันคนถูกฝังอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ผู้คนมากกว่า 1.9 ล้านคน หรือร้อยละ 90 ของประชากรทั้งประเทศ ต้องอพยพออกจากพื้นที่

น้ำและอาหารยังคงมีจำกัดอย่างรุนแรง สิ่งของจำเป็น เช่น เชื้อเพลิงและไฟฟ้ามีไม่เพียงพอ และในขณะที่ภัยคุกคามจากโรคภัยและความอดอยากเพิ่มมากขึ้น และการโจมตีทางอากาศยังคงดำเนินต่อไป การดูแลสุขภาพที่ช่วยชีวิตได้กลับไม่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้นเรื่อยๆ

ชาวปาเลสไตน์รวมตัวกันเพื่อรับอาหารที่ปรุงโดยครัวการกุศล ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในเขตฉนวนกาซาทางตอนเหนือ

ความหวังที่จะเกิดสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ดูเหมือนจะน้อยลงกว่าที่เคย แม้ว่านักการทูตสหรัฐฯ อียิปต์ และกาตาร์จะพยายามเจรจาข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวตัวประกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่ความขัดแย้งในฉนวนกาซายังคงไม่ได้รับการแก้ไขและแพร่กระจายไปทั่วภูมิภาค

ภาพแสดงให้เห็นบ้านที่ถูกทำลายและเต็มไปด้วยกระสุนปืน หลังจากการโจมตีอย่างมีผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมโดยกลุ่มมือปืนฮามาสจากฉนวนกาซา ในคิบบุตซ์คฟาร์อาซา ทางตอนใต้ของอิสราเอล

กองกำลังอิสราเอลเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินในเลบานอน เนื่องจากความหวาดกลัวต่อสงครามเต็มรูปแบบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยังคงเพิ่มมากขึ้น โฆษกของอิสราเอลกล่าวว่า การโจมตีในขอบเขตจำกัดกำลังดำเนินการในภาคใต้ หลังจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือน

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีเลบานอนอีกครั้งในช่วงปลายเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นวันที่เกิดเหตุการณ์นองเลือดมากที่สุดในประเทศนับตั้งแต่ปี 2549 

ความรุนแรงเพิ่มขึ้นหลังเพจเจอร์ระเบิดหลายครั้ง

ในเดือนกันยายน โดยมีเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารระเบิดขึ้นทั่วเลบานอน ฮิซบอลเลาะห์ กล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ แต่อิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ

ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย รวมถึงผู้หญิงและเด็กมากกว่า 100 รายในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ต่อไปนี้เป็นไทม์ไลน์ล่าสุดของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ไทม์ไลน์ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์

8 ตุลาคม  

ภายหลังการก่อการร้ายของกลุ่มฮามาสในอิสราเอลที่คร่าชีวิตผู้คนไปราว 1,200 ราย และจับตัวประกันอีก 250 รายในฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ฮิซบอลเลาะห์ได้ยิงจรวดเข้าไปในพื้นที่ชีบาฟาร์ม ซึ่งเป็นพื้นที่บนที่ราบสูงโกลันที่ถูกอิสราเอลยึดครองใกล้ชายแดนเลบานอน-ซีเรีย ฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า พวกเขาจะไม่หยุดจนกว่าจะมีการหยุดยิงในฉนวนกาซา โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 41,000 รายจากการโจมตีทางอากาศและทางบกของอิสราเอลที่เกิดขึ้นภายหลังการโจมตีของกลุ่มฮามาส

การโจมตีมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าบริเวณชายแดนเลบานอน-อิสราเอล

นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ชาวเลบานอนมากกว่า 100,000 คนและชาวอิสราเอล 60,000 คนถูกบังคับให้ออกจากบ้านเรือนของตนใกล้ชายแดน

มีประชาชนชาวเลบานอนเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลมากกว่า 1,000 รายตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน

13 ตุลาคม 

ในขณะที่นักข่าวของสำนักข่าว Reuters, AFP และ Al Jazeera กำลังรายงานภาพวิดีโอของฐานทัพทหารทางตอนเหนือของอิสราเอล ซึ่งพวกเขาถูกโจมตี ช่างภาพข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ เสียชีวิตขณะที่นักข่าวอีก 6 คนได้รับบาดเจ็บ

กองกำลังชั่วคราวของสหประชาชาติในเลบานอนสรุปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ว่าไม่มีการยิงตอบโต้ระหว่างเลบานอนและอิสราเอลในช่วง 40 นาทีก่อนที่รถถังของอิสราเอลจะยิง Amnesty และ Human Rights Watch (HRW) กล่าวว่า การสอบสวนพบว่านักข่าวเหล่านี้อาจถูกยิงโดยลูกเรือรถถังของอิสราเอลโดยเจตนา อิสราเอลปฏิเสธว่าไม่ได้เล็งเป้าไปที่นักข่าว

ตุลาคม-พฤศจิกายน ความขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ยังคงมีการยิงกระสุนและจรวดข้ามเส้นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นแนวถอนกำลังระหว่างอิสราเอลและเลบานอน

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม กองทัพอิสราเอลโจมตีซีเรียเป็นครั้งแรก โดยโจมตีฐานทัพสองแห่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

มุมมองทางอากาศแสดงให้เห็นความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการแทรกซึมครั้งใหญ่โดยกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซาในคิบบุตซ์ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2023

ปลายเดือนพฤศจิกายน หยุดยิงชั่วคราว

ขณะที่ฮามาสและอิสราเอลเรียกร้องการหยุดยิงเป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อปล่อยตัวตัวประกันในฉนวนกาซาสำหรับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในคุกของอิสราเอล ฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่าพวกเขาจะเคารพการหยุดยิงดังกล่าวด้วย

ทั้งฮิซบอลเลาะห์และกองทัพอิสราเอลได้หยุดปฏิบัติการทางทหารชั่วคราว และผู้พลัดถิ่นจำนวนหนึ่งก็ได้เดินทางกลับบ้าน แต่การหยุดยิงโดยพฤตินัยมีผลเพียงวันเดียวหลังจากที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดไปที่โดรนของอิสราเอลในวันที่ 28 ตุลาคม ส่งผลให้อิสราเอลยิงถล่มเลบานอน

มกราคม-มีนาคม 67 ลอบสังหารผู้บัญชาการกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และฮามาส

ซาเลห์ อัล-อารูรี รองผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอลในเบรุตเมื่อวันที่ 2 มกราคม พร้อมด้วยสมาชิกอีก 6 คน และผู้นำอีก 3 คน ของกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ที่ถูกลอบสังหารในช่วงหลายเดือนต่อมา

ผู้นำกองกำลังฮามาสในเลบานอน และรองผู้บัญชาการหน่วยจรวดและขีปนาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ต่างก็เสียชีวิตในเดือนมีนาคม

เมษายน 67 อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในซีเรีย

วันที่ 1 เมษายนอิสราเอลโจมตีสถานทูตอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย

การโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย รวมถึง โมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงในกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC)

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม และกลุ่มฮูตีในเยเมน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านเช่นกัน ได้เปิดฉากโจมตีอิสราเอลหลายครั้งเพื่อตอบโต้ โดยรวมถึงโดรนและจรวดหลายร้อยลำ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกยิงตกจากท้องฟ้าโดยอิสราเอลและพันธมิตรในภูมิภาคและทางตะวันตก

การโจมตีสถานทูตเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อิสราเอลโจมตีซีเรียอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี ซึ่งทำให้ทหารซีเรียเสียชีวิต 38 นาย สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ 7 นาย และคนอื่นๆ อีก 7 รายที่สนามบินนานาชาติอาเลปโป

กันยายน 67 การโจมตีด้วยเพจเจอร์และการโจมตีทางอากาศอย่างเข้มข้น

วันที่ 17 กันยายน  เครื่องรับส่งเพจเจอร์ ของสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์จำนวนหลายพันเครื่อง เกิดการระเบิด มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีครั้งนี้อย่างน้อย 12 รายรวมถึงพลเรือน 3 ราย และได้รับบาดเจ็บประมาณ 2,750 ราย

วันรุ่งขึ้น มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย และอีกหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ เมื่อวิทยุสื่อสารระเบิดทั่วเลบานอน สิ่งนี้กระตุ้นให้ความขัดแย้งมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

นับตั้งแต่การโจมตีของอิสราเอลที่หนักหน่วงที่สุดในรอบเกือบสองทศวรรษ สงครามอิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ครั้งสุดท้ายในปี 2549 เริ่มต้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน มีผู้เสียชีวิต 558 รายในเลบานอน รวมถึงเด็ก 50 ราย และมีผู้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนอีกหลายพันคน

27 กันยายน  ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหาร

ในช่วงปลายเดือนกันยายน ฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเลบานอน การลอบสังหารผู้นำสูงสุดของอิหร่านจะ "ไม่สูญเปล่า" ทำให้เกิดความกลัวว่าจะมีการตอบโต้อย่างรุนแรง

ตุลาคม 67 การรุกรานภาคพื้นดินเริ่มขึ้นในเลบานอน

ในช่วงเช้าของวันที่ 1 ตุลาคม อิสราเอลได้ข้ามเข้าไปในเลบานอนตอนใต้ส่งผลให้เปิดฉากโจมตีทางพื้นดินซึ่งประชาคมนานาชาติส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะหลีกเลี่ยงได้

ในแถลงการณ์สั้นๆ กองทัพอิสราเอลระบุว่ากำลังเปิดฉากโจมตีภาคพื้นดินอย่างจำกัด เฉพาะพื้นที่ และมีเป้าหมายต่อกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในภูมิภาค

กังวลกันว่าการยกระดับความขัดแย้งอาจทำให้ประเทศอื่นๆ เข้าไปพัวพันกับความขัดแย้ง เจ้าหน้าที่อิหร่านยังไม่ได้ตอบสนองต่อการโจมตีภาคพื้นดินดังกล่าว

ครบรอบ 1 ปี  7 ตุลาคม วันแห่งไฟสงครามความขัดแย้งตะวันออกกลาง