ประเพณีไหลเรือไฟ 2567 พร้อมสนามบินนครพนม รับผู้โดยสารพันคนต่อวัน

16 ต.ค. 2567 | 11:40 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 11:49 น.

เทศกาลไหลเรือไฟ 2567 "มนพร" สั่งการสนามบินนครพนม เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวชมเทศกาลไหลเรือไฟ คาดมีผู้ใช้บริการกว่า 1,000 คนต่อวัน กระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ท่าอากาศยานนครพนมเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 ซึ่งกรมท่าอากาศยาน (ทย.) คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังท่าอากาศยานนครพนมมากกว่า 1,000 คนต่อวัน

มนพร เจริญศรี

ด้านการอำนวยความสะดวกได้ให้ท่าอากาศยานจัดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคารที่พักผู้โดยสารให้เพียงพอต่อการใช้งาน พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานจนกว่าผู้โดยสารจะออกจากท่าอากาศยาน

ด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย กำชับให้ดูแลความปลอดภัยผู้โดยสารทุกเที่ยวบิน โดยต้องมีการซักซ้อมแผนฉุกเฉินกับทุกส่วน เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น เพิ่มการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งในอาคารและพื้นที่รอบอาคารที่พักผู้โดยสาร

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ผู้ประกอบการรถเช่าและรถสาธารณะตรวจสอบสภาพรถ พนักงานขับรถ และเตรียมรถให้เพียงพอ พร้อมให้บริการผู้โดยสารด้วยราคาที่มีมาตรฐาน

นางมนพร กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ประกอบกิจการร้านจำหน่ายสินค้าบริโภคและอุปโภคภายในท่าอากาศยาน ขอให้บริการผู้โดยสารด้วยคุณภาพที่ดีและขายสินค้าในราคายุติธรรม ซึ่งการบริการที่ดีในทุกด้านถือเป็นสิ่งสำคัญในการต้อนรับผู้มาเยือนจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่นรวมถึงจังหวัดใกล้เคียง และเป็นการอนุรักษ์ประเพณีไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

นายดนัย เรืองสอน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2567 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 18 ตุลาคม 2567 คาดว่าวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันเปิดงาน จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากที่สุด ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนครพนมมีสายการบินไทยแอร์เอเชีย ให้บริการในเส้นทางดอนเมือง – นครพนม – ดอนเมือง ไปกลับทุกวัน วันละ 6 เที่ยวบิน

โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางจากท่าอากาศยานนครพนมไปยังสถานที่จัดงานได้ด้วยรถโดยสารสาธารณะภายในท่าอากาศยาน