พาณิชย์-เกษตร จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรงจากโรงงาน120ตัน

09 ก.พ. 2566 | 06:48 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.พ. 2566 | 06:58 น.

พาณิชย์-เกษตร ผนึกสมาคมการค้าปุ๋ย 4 สมาคม kick off จับคู่เพื่อสั่งซื้อปุ๋ยโดยตรงจากโรงงานและกระจายให้เกษตรกรในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด40-50บาทต่อกระสอบ จำนวน120ตัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่ากรมฯได้ดำเนินการตามนโยบาย เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาดของรัฐบาล ในการช่วยเหลือเกษตรกรด้านต้นทุนปัจจัยการผลิต โดยเฉพาะปุ๋ย ซึ่งมีความสำคัญต่อปริมาณและคุณภาพผลผลิต ตลอดจนรายได้ของเกษตรกร โดยร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร และโรงงานผู้ผลิต/ผู้นำเข้าปุ๋ย 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย สมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร และสมาคมธุรกิจปุ๋ยอินทรีย์และชีวภาพไทย ส่งเสริมให้สถาบันเกษตรกร

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

 

ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ วิสาหกิจขุมชน กลุ่มแปลงใหญ่ หรือกลุ่มอื่นๆ รวมตัวกันสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงาน ซึ่งเป็นช่องทางที่จะช่วยให้พี่น้องเกษตรกรได้เข้าถึงปุ๋ยในราคาที่ประหยัดขึ้น สำหรับสถาบันเกษตรกรที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินกรมฯ ก็ได้ประสานขอให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าไปดูแล เป้าหมายการดำเนินการจากการสำรวจความต้องการซื้อปุ๋ยของสถาบันเกษตรกรประมาณ 2.5 ล้านกระสอบ โดยได้มีการส่งมอบปุ๋ย 60 ตัน (1,200 กระสอบ) เป็นปุ๋ยยูเรียสูตร 46-0-0 จำนวน 30 ตัน (600 กระสอบ) และปุ๋ยสูตร 16-20-0 จำนวน 30 ตัน (600 กระสอบ) ให้กับสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยวรวม120ตัน

พาณิชย์-เกษตร จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรงจากโรงงาน120ตัน

“การจับคู่ซื้อขายขายปุ๋ยกันโดยตรงระหว่างโรงงานกับสถาบันเกษตรกรซึ่งเป็นตัวแทนของเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ย จะเป็นการลดช่วงการค้าลง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 40-50 บาทต่อกระสอบ หรืออาจมากกว่านี้ขึ้นอยู่กับช่องทางการจำหน่ายปุ๋ยแต่ละสูตรแต่ละยี่ห้อ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร ในขณะเดียวกันโรงงานก็สามารถผลิตหรือนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายได้ จึงเป็นไปตามแนวทาง Win-Win Modelดังนั้นเพื่อให้เกษตรกรทั่วประเทศได้รับรู้รับทราบถึงช่องทางการสั่งซื้อปุ๋ยตรงจากโรงงานมากขึ้น กรมการค้าภายในจะจัดกิจกรรมพบปะระหว่างโรงงานกับสถาบันเกษตรกรในแต่ละภูมิภาคหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามพื้นที่ต่างๆ ด้วย สำหรับการติดตามสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาปุ๋ยกรมฯ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ประกอบการและเกษตรกร”

พาณิชย์-เกษตร จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรงจากโรงงาน120ตัน

ด้านนางผ่องศรี สิมะวัฒนา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด กล่าวในนามสหกรณ์การเกษตรบางน้ำเปรี้ยว จำกัด และเกษตรกรสมาชิกผู้ใช้ปุ๋ยว่า กิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นมาให้ผู้ใช้ปุ๋ยได้พบบริษัทผู้ผลิต/ผู้นำเข้าโดยตรง ซึ่งทำให้สามารถซื้อปุ๋ยในราคาถูกลงเพราะไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยพื้นที่บางน้ำเปรี้ยวทั้งหมดเป็นที่นา อาชีพเราคือปลูกข้าวอย่างเดียว ก่อนหน้านี้ช่วงที่ผ่านมาราคาปุ๋ยแพง เกษตรกรใส่กันไม่เต็มที่ แต่จากนี้น่าจะใส่ปุ๋ยได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้นและทำให้ผลผลิตดีขึ้น

พาณิชย์-เกษตร จับคู่ปุ๋ย ซื้อตรงจากโรงงาน120ตัน

 

ขณะที่นายกองเอก เปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ปุ๋ยร่วมกับสมาคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเร่งรัดให้มีการนำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายอย่างเพียงพอจนขณะนี้มั่นใจได้ว่าปุ๋ยไม่ขาดแคลน ส่วนสถานการณ์ราคาปีนี้ราคาปุ๋ยลดลงอย่างแน่นอน เนื่องจากราคาในตลาดโลกลดลง ราคาน้ำมันลดลง ตลอดจนการขนส่งการคมนาคมต่างๆ เริ่มสะดวกมากขึ้น