พาณิชย์ ยันปุ๋ยราคาลดต่อเนื่องเกษตรกรเบาใจได้

11 เม.ย. 2566 | 19:00 น.

“ค้าภายใน”ยัน ราคาปุ๋ยทยอยลดลงต่อเนื่อง พื้นที่ไหนราคาสูงร้องเรียนได้ สต๊อกมีเพียงพอให้เกษตรกรใช้ในฤดูเพราะปลูกพฤษภาคมนี้

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึง 4 สมาคมผู้ค้าปุ๋ยในประเทศ พบว่า จากการติดตามสถานการณ์การผลิต การนำเข้า การจำหน่าย รวมถึงการใช้ปุ๋ยเคมีในประเทศ ช่วงฤดูการผลิตของเกษตรกร ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ยืนยันได้ว่าปริมาณปุ๋ยในประเทศมีเพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรอย่างแน่นอน

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยล่าสุดจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566 สต๊อกปุ๋ยทั่วประเทศอยู่ที่ 1.36 ล้านตัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 50% ในขณะที่ปริมาณการใช้น่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากผลผลิตในประเทศราคาดี ทำให้เกษตรกรมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น และสำหรับสถานการณ์การนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ การเชื่อมโยงซื้อปุ๋ยจากประเทศต่างๆ ทั้งซาอุดีอาระเบีย รัสเซีย เบลารุส และประเทศจีน ข้อจำกัดต่างๆมีการผ่อนคลายลงแล้ว รวมถึงระเบียบการนำเข้าภายในประเทศด้วย

 

 

สำหรับสถานการณ์การจำหน่ายในประเทศราคามีการปรับลดลงต่อเนื่องตามราคาในตลาดโลก โดยปุ๋ยยูเรียมีราคาลดลง44% เฉลี่ยภาคกลางราคาจำหน่ายปลีกต่ำกว่ากระสอบละ 900 บาท รวมถึงปุ๋ยหลักชนิดอื่นๆด้วย หากพื้นที่ใดมีการปรับราคาสูงขึ้น ถือเป็นการฉวยโอกาส ให้เกษตรกรร้องเรียนไปที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด หรือสายด่วน 1569 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เพราะถือเป็นความผิดร้ายแรงมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ