กุ้งราคาร่วง-ล้นตลาด เตือนเกษตรกรชะลอการเลี้ยงก่อนเจ๊ง

26 มิ.ย. 2566 | 07:23 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2566 | 07:23 น.

นายกสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง ชะลอการเลี้ยงออกไปก่อนเสี่ยงเจ๊ง โอดราคากุ้งร่วงหนัก ชง Shrimp board ชะลอหรือ ยุตินำเข้ากุ้งจากต่างประเทศปี 2566 แก้ราคาตกต่ำ ล้นตลาด

กุ้งราคาร่วง-ล้นตลาด เตือนเกษตรกรชะลอการเลี้ยงก่อนเจ๊ง

นายครรชิต เหมะรักษ์ นายกสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากเวทีเสวนาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ที่ ห้องประชุมตลาดทะเลไทย จังหวัดสมุทรสาคร  (23 มิ.ย. 66 ) เบื้องต้นได้ข้อเสนอจากทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมกุ้ง ให้เกษตรกรประเมินสถานการณ์การเลี้ยงกุ้งของเกษตรกร โดยให้ชะลอการเลี้ยง (การปล่อยลูกกุ้งในช่วงนี้ก่อน) เนื่องจากยังไม่ทราบข้อมูลคำสั่งซื้อจากห้องเย็น เพื่อเป็นการลดปัญหากุ้งล้นตลาด และทำให้ราคากุ้งตกต่ำ (เกษตรกรต้องรับภาระการขาดทุนระยะยาว) ซึ่งหากมีความชัดเจนหรือมีความมั่นใจในทิศทางราคากุ้งที่ดีแล้วหรือมีมาตรการรองรับในการแก้ปัญหาดังกล่าวจะแจ้งให้เกษตรกรกลับมาปล่อยลูกกุ้งลงเลี้ยงตามปกติต่อไป

กุ้งราคาร่วง-ล้นตลาด เตือนเกษตรกรชะลอการเลี้ยงก่อนเจ๊ง

ในระหว่างนี้ ขอให้เกษตรกรใช้ดุลยพินิจในการชะลอการปล่อยลูกกุ้งลงเลี้ยงด้วยความรอบคอบ เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการขาดทุนซ้ำเติมอีกจนกว่าสถานการณ์จะปกติและมีข้อมูลการตลาดที่ชัดเจนต่อไป อย่างไรก็ดีในส่วนการนำเข้ากุ้งมาจากต่างประเทศตัวแทนสมาคมเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทยจะขอเสนอให้ทบทวน ชะลอ หรือยุติการนำเข้ากุ้งในปีนี้ต่อคณะกรรมการ Shrimp board ในการประชุมครั้งหน้าด้วย

 

กุ้งราคาร่วง-ล้นตลาด เตือนเกษตรกรชะลอการเลี้ยงก่อนเจ๊ง

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คบท.) ได้ประชุมและพิจารณาอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวนปริมาณกุ้ง 5000 ตัน วงเงินงบประมาณ 154.5 ล้านบาท ระยะเวลาถึง 30 กันยายน 2566 โดยขั้นตอนรายละเอียดการดำเนินการโครงการฯจะมอบหมายให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัดจังหวัด (คพจ.)เป็นผู้ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขและรับสมัครเกษตรกร/ผู้ประกอบการรับซื้อกุ้ง
  

กุ้งราคาร่วง-ล้นตลาด เตือนเกษตรกรชะลอการเลี้ยงก่อนเจ๊ง
โดยจะชดเชยให้เกษตรกร กิโลกรัม(กก.) ละไม่เกิน 20 บาท ตามราคาซื้อขายจริงแต่ไม่เกินราคาเป้าหมายตามที่กำหนด(ตามตารางที่แนบ)ค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการรับซื้อกุ้งกิโลกรัมละไม่เกิน 10 บาทและค่าใช้จ่ายบริหารโครงการฯแต่ละจังหวัดไม่เกินร้อยละ 3 ของงบประมาณที่จัดสรร/ในส่วนเกษตรกรจะได้รับการจัดสรรรายละเท่าไหร่ขึ้นกับปริมาณกุ้งที่ได้รับการจัดสรรของจังหวัดนั้นๆเฉลี่ยกับจำนวนรายเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯต่อไป /ซึ่งโครงการฯจะเริ่มได้หลังจาก คพจ. ได้ประชุมและมีมติกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไข/วันเวลา สถานที่จุดรับซื้อ ประกาศต่อไป