“พริงเกิลส์” ทุ่ม 7 พันล. ปักหมุดอีอีซี ตั้ง รง.ผลิตลุยเอเชียแปซิฟิก

03 พ.ย. 2566 | 01:34 น.
อัพเดตล่าสุด :03 พ.ย. 2566 | 01:44 น.

“เคลลาโนวา” บิ๊กมันฝรั่งทอดกรอบมะกัน “พริงเกิลส์” ทุ่ม 7,000 ล้านปักหมุดอีอีซี ลงทุนตั้งโรงงานที่ชลบุรี ดันเป็นฐานผลิตส่งลุยตลาดทั่วเอเชียแปซิฟิก พร้อมเปิดดำเนินการเฟสแรกปี 68 ยกไทยโครงสร้างพื้นฐานเอื้อลงทุน

ข้อมูลจากบีโอไอเผยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในไทย ช่วง 8 เดือนแรกปี 2566 ยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดย 8 เดือนแรกมี FDI ขอรับการส่งเสริม 801 โครงการ เพิ่มขึ้น 52% เงินลงทุนรวม 365,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 73% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ขณะที่การออกบัตรส่งเสริม ซึ่งเป็นสัญญาณจะมีเม็ดเงินลงทุนจริงใน 1-2 ปีนับจากนี้ ช่วง 8 เดือนแรกปีนี้ บีโอไอได้ออกบัตรส่งเสริมแล้ว 1,106 โครงการ เงินลงทุนรวม 288,708 ล้านบาท โดยมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ได้รับบัตรส่งเสริมแล้วหลายรายจากหลายประเทศ (กราฟิกประกอบ) หนึ่งในนั้นคือโครงการตั้งโรงงานผลิตมันฝรั่งแบรนด์ดังจากสหรัฐอเมริกา ของบริษัท Kellanova (เคลลาโนวา) บริษัทอาหารชั้นนำระดับโลก หรือเดิมที่รู้จักกันในชื่อบริษัท เคลล็อก (Kellogg Company) ที่ได้รับบัตรส่งเสริม และปักฐานการลงทุนแล้วที่จ.ชลบุรี ที่อยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC

 

“พริงเกิลส์” ทุ่ม 7 พันล. ปักหมุดอีอีซี ตั้ง รง.ผลิตลุยเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้โรงงาน Kellanova Chonburi จะใช้เงินลงทุนกว่า 7,000 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 73,800 ตารางเมตร ถือเป็นการเปิดโรงงานผลิตมันฝรั่งทอดกรอบพริงเกิลส์ (Pringles) แห่งใหม่ของบริษัทในประเทศไทย ในโรงงานจะประกอบด้วยเทคโนโลยีนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อผลิตมันฝรั่งพริงเกิลส์ที่ทันสมัย มีเป้าหมายเพื่อจำหน่ายทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คาดเฟสแรกของโรงงานจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในปี 2568

 

 

นายสตีฟ เคฮิลเลน (Steve Cahillane) ประธานและซีอีโอ Kellanova กล่าวว่า การตัดสินใจลงทุนในโรงงานพริงเกิลส์แห่งใหม่ในประเทศไทย ถือเป็นก้าวสำคัญในการเดินทางของบริษัทเพื่อบรรลุวิสัยทัศน์ระดับโลก ในการเป็นสุดยอดหน่วยงานด้านขนมขบเคี้ยวของโลก โรงงานแห่งนี้จะมีบทบาทสำคัญต่อการสนับสนุนเป้าหมายระยะยาวของบริษัท เพื่อการเติบโตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

สำหรับมูลค่าการลงทุนในโครงการนี้มากกว่า 7,000 ล้านบาท (200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ประเมินว่าจะสร้างงานในท้องถิ่นได้มากกว่า 150 ตำแหน่ง การเริ่มโครงการใหม่ไม่เพียงสะท้อนถึงสถานะความมั่นคงของบริษัท และความร่วมมืออย่างเหนียวแน่นกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีอยู่ รวมถึงโรงงานอาหารซีเรียลในจังหวัดระยองตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา แต่ยังเป็นสัญญาณความสำเร็จของนโยบายอีอีซีของรัฐบาลไทย ส่งผลให้ไทยมีสถานะเป็นศูนย์กลางการผลิตที่เป็นที่ต้องการสำหรับบริษัทระดับโลก

 

ด้านนายชูมิท กาปูร์ (Shumit Kapoor) ประธาน Kellanova AMEA ผู้ดูแลธุรกิจในเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานแห่งใหม่ในไทยว่า การลงทุนตั้งฐานการผลิตพริงเกิลส์แห่งใหม่ในไทย สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ระยะยาวของบริษัท ในการพัฒนาเครือข่ายการผลิตอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวของแบรนด์ต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์หลากหลายของบริษัท

 

 

ทั้งนี้ไทยเป็นประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และเอื้ออำนวยต่อการดำเนินงาน และมีแรงงานที่มีทักษะ ถือเป็นตัวเลือกที่ดี สำหรับการขยายธุรกิจเชิงกลยุทธ์นี้ ท่ามกลางแนวโน้มทางการตลาดที่สดใสในภูมิภาค AMEA (เอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา) ที่เป็นตลาดขนมขบเคี้ยวขนาดใหญ่ โดยพริงเกิลส์เป็นหนึ่งในแบรนด์มันฝรั่งทอดกรอบที่เติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค

 

สำหรับ Kellanova ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยวระดับโลก มีแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น Pringles, Froot Loops, Rice Krispies Treats และอีกหลายแบรนด์ โดย Kellanova มียอดขายสุทธิประมาณ 12.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022