“ภูมิธรรม” สั่งคุมเข้ม ผู้ค้าจงใจน้ำมันไม่เต็มลิตร ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

24 ธ.ค. 2566 | 07:25 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ธ.ค. 2566 | 07:38 น.

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าภายใน คุมเข้มสถานีบริการจงใจเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ลั่นจะดำเนินการเด็ดขาด ชี้ปัญหาที่ผ่านมาอาจเกิดจากความเก่าของหัวจ่าย แนะผู้ค้าเข้มงวดในการตรวจสอบให้ได้มาตรฐาน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ในประเด็นน้ำมันไม่เต็มลิตร ภายหลังเปิดกิจกรรมพาณิชย์ชวนเที่ยวตลาดต้องชมทั่วประเทศ ฉลองเทศกาลปีใหม่ ณ ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร

โดยนายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องน้ำมันไม่เต็มลิตรเกี่ยวพันกับ 2 กระทรวงฯ คือ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ โดยกระทรวงพาณิชย์เป็นปลายน้ำเรื่องการควบคุมราคาและดูแลความถูกต้องให้พี่น้องประชาชน ส่วนกระทรวงพลังงานดูแลสถานีบริการน้ำมันที่เป็นต้นเรื่อง ซึ่งขอขอบคุณนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ออกมาช่วยประสานและบอกให้สถานีบริการหรือปั๊มต่าง ๆ เข้มงวด ไม่สร้างปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน

“ภูมิธรรม” สั่งคุมเข้ม ผู้ค้าจงใจน้ำมันไม่เต็มลิตร ดำเนินการขั้นเด็ดขาด

“สำหรับกระทรวงพาณิชย์เราเข้าไปดำเนินการ เรื่องมาตรการเผื่อขาดเผื่อเกิน 1% เป็นมาตรฐานสากลของโลก โดยให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ไปกำชับผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ให้เข้มงวดและระหว่างนี้ให้คณะกรรมการกลางชั่งตวงวัดได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับอัตราผลเผื่อขาด เพื่อให้เป็นธรรมกับพี่น้องประชาชนมากที่สุด”

ทั้งนี้รู้สึกไม่สบายใจ หากพี่น้องประชาชนต้องประสบกับการไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งมี 2 ส่วนคือ 1.การเผื่อเหลือเผื่อขาดตามมาตรฐานสากล ต้องไปดูหัวจ่ายถ้ามีการชำรุดทรุดโทรมต้องใช้อำนาจบริหารจัดการคุยกับผู้ประกอบการเข้มงวดมากขึ้น และ 2.เรื่องหัวจ่าย ถ้ามีการเอารัดเอาเปรียบ จะจัดการเด็ดขาด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปดูและประสานงานในเรื่องต่าง ๆ ไม่มีแค่น้ำมันอย่างเดียว แต่มีอีกหลายเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบอยู่แล้วโดยระมัดระวังไม่ให้คนตัวเล็ก พ่อค้าแม่ค้าต้องประสบปัญหาเกิดความยากลำบาก ซึ่งกรณีสถานีบริการน้ำมันที่เติมน้ำมันได้ไม่เต็มลิตรอาจเกิดจากความเก่าของหัวจ่ายน้ำมัน ได้พยายามแนะนำหรือเชิญชวนให้ปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่ถ้าเกิดจากความพยายามละเมิดสิทธิประชาชน เอารัดเอาเปรียบประชาชนเราจะจัดการขั้นเด็ดขาด ไม่อยากให้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

“ได้สั่งการไปแล้วขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจได้ กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์จะเข้มงวดช่วยดูแลแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุดและมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้”