“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

20 ม.ค. 2567 | 02:18 น.
อัพเดตล่าสุด :20 ม.ค. 2567 | 02:34 น.

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU ซื้อขายข้าว-อาหารไทยกับผู้ประกอบการสหรัฐ โกยเงินเข้าประเทศกว่า 1,435 ล้านบาท พร้อมมอบตรา Thai Select การันตีรสชาติไทยแท้ให้ 9 ร้านอาหารไทย ในลอสแอนเจลิส เพิ่มความมั่นใจ ดันส่งออกไทยขยายตัวปีนี้ 2%

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เผยว่าวันที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามความร่วมมือ (MOU) สินค้าข้าว เพื่อส่งเสริมและผลักดันสินค้าไทยสู่ตลาดโลกตามนโยบายของรัฐบาล โปรโมทสินค้าไทย โดยเฉพาะข้าว และสร้างเครือข่ายพันธมิตรการค้าและการลงทุน ส่งเสริมภาพลักษณ์ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย โดยเฉพาะอาหารไทย ณ โรงแรม Sofitel Los Angeles

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ปัจจุบันสหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยโดยมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 17 ของการส่งออกทั้งหมด และเป็น 1 ใน 10 ประเทศเป้าหมายเชิงรุกของรัฐบาลที่ต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ตามนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุก

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

สำหรับในวันนี้มี  3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU)  3 คู่ คาดจะสร้างรายได้เข้าประเทศ  41 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,435 ล้านบาท ในสินค้าข้าวหอมมะลิ ซอสน้ำมะพร้าว และอาหารกระป๋อง, การมอบเกียรติบัตร Thai SELECT แก่ร้านอาหารไทย ในนครลอสแอนเจลิส อีก 9 แห่ง เพื่อเป็นการส่งเสริมอาหารไทยสู่ตลาดโลก ผ่านนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ซึ่งในปัจจุบัน มีร้านอาหารที่ได้รับตรา Thai Select อยู่ 1,526 ร้าน โดยอยู่ในสหรัฐฯมากที่สุด 427 ร้าน

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

รวมถึงมีการเปิดตัวสินค้าอาหารไทย ของบริษัท Overhill Farms ที่เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่บริษัทฯผลักดันสินค้าอาหารไทย ที่มีรสชาติดั้งเดิม จำหน่ายในห้าง Costco ซึ่งเป็นห้างค้าส่งขนาดใหญ่ได้เป็นผลสำเร็จ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ ในการทำให้ผู้บริโภคสหรัฐฯ รู้จักอาหารไทยมากขึ้น โดยสินค้าเกี๊ยวกุ้งต้มยำ จัดจำหน่ายในห้าง Costco กว่า 600 สาขาทั่วประเทศสหรัฐฯ ได้สำเร็จแล้ว

ต่อจากนี้จะได้เห็นอาหารไทย อีกหลายเมนูที่เป็นที่นิยมและเป็นตัวแทนของความเป็นไทยอย่างแพนงไก่ ข้าวซอย แกงเขียวหวาน ผัดกระเพรา ผัดไทย และอีกหลากหลายเมนูเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ที่มีประชากรกว่า 330 ล้านคน หรือกว่าร้อยละ 4 ของประชากรโลก

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

“ผลจากการเดินทางเยือนในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้นำเข้าสหรัฐฯ ว่าไทยได้ให้ความสำคัญกับตลาดสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง เป็นการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ถึงภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทย และอาหารไทย คาดว่าจะผลักดันและส่งเสริมการส่งออกสินค้าข้าวและอาหารไทยเข้าตลาดสหรัฐฯ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 1750 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการเร่งขยายการค้าและการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายไว้ให้ขยายตัว 2% ในปีนี้”

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

ทั้งนี้ขอขอบคุณทีมประเทศไทย ที่ได้ช่วยกันผลักดันสินค้าไทยตามนโยบายของรัฐบาล และให้ความร่วมมือกับการทำงานของกระทรวงพาณิชย์อย่างดีมาโดยตลอด และขอแสดงความยินดีกับทุกท่านที่ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมสินค้าไทยในเป็นที่รู้จักในสหรัฐ ซึ่งถือเป็นต้นแบบที่ดีให้กับผู้ประกอบการไทยอื่น ๆ ต่อไป นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า  Thai SELECT เป็นร้านอาหารที่เราให้การแนะนำร้านอาหารไทย เพื่อให้คนต่างชาติได้ลิ้มรสอาหารไทย และเราจะพัฒนาขึ้นไปอีก โดยมีเป้าหมายที่จะให้ร้านอาหารไทยเป็นเชลล์ของประเทศ ที่จะแสดงสินค้าไทย วัฒนธรรมและคุณค่าต่าง ๆ ของไทยที่มี ไปอยู่ในร้านค้าด้วย

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า การลงนามใน MOU ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. บริษัท CKK กับบริษัท Archpoint Sales Texas, LLC สินค้าข้าวหอมมะลิ ซอส น้ำมะพร้าว อาหารกระป๋อง มูลค่า 350 ล้านบาท ภายใน 1 ปี 2. บริษัท CKK กับบริษัท United Natural Foods, Inc. สินค้าข้าวหอมมะลิ ซอส น้ำมะพร้าว อาหารกระป๋อง มูลค่า 350 ล้านบาท ภายใน 1 ปี และ 3.บริษัท Thai Lee Agriculture Co., LTD. กับบริษัท Sun Lee Inc. สินค้าข้าวหอมมะลิ มูลค่า 735 ล้านบาท ภายใน 1 ปี

“ภูมิธรรม” นำทีมเอกชนเซ็น MOU สหรัฐ ซื้อขายข้าว-อาหารไทย โกย 1,435 ล้านบาท

สำหรับร้านอาหารไทยทั้ง 9 ร้าน ที่ได้รับเกียรติบัตร Thai SELECT ได้แก่ 1.Farmhouse Kitchen Thai Cuisine LA 2.Manaao Thai Comfort Food 3.Pinkaow 4.Tuk Tuk Thai Cuisine 5.Vanida Thai Kitchen 6.Blue Elephant Thai Cuisine 7.The Silverlake House by Leela Thai 8.Suphanahong Royal Cuisine และ 9.Takhrai Thai ซึ่งภายในงานมีนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และคณะเข้าร่วม