"นมโรงเรียน” รัฐบาลแจกฟรี โผล่ขายเกลื่อนออนไลน์

17 ก.พ. 2567 | 06:25 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.พ. 2567 | 06:40 น.

ตะลึง “นมโรงเรียน” รัฐบาลแจกฟรี โผล่ขายเกลื่อนออนไลน์ "นัยฤทธิ์" อดีตกรรมการ มิลค์บอร์ด ลั่น ทำไม่ได้ ผิดเงื่อนไข โทษหนักถึงโดนตัดสิทธิ์ ห้ามเข้าร่วมโครงการนมโรงเรียน ปีการศึกษา 2567 ทันที

\"นมโรงเรียน” รัฐบาลแจกฟรี โผล่ขายเกลื่อนออนไลน์

แหล่งข่าวผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการตรวจสอบทางเว็บไซต์ขายของออนไลน์พบว่ามีผลิตภัณฑ์นมโรงเรียน ขายกันเกลื่อนเลยโดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวข้างกล่องมีข้อความระบุชัดว่า “ห้ามจำหน่าย” ซึ่งไม่แน่ใจว่าทางบริษัท/สหกรณ์ รับทราบหรือรู้เห็นหรือไม่ เพราะผิดเงื่อนไข มีโทษหนักถึงตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนมโรงเรียนในปีการศึกษา 2567 คาดว่าจะเปิดรับสมัครในเร็วๆนี้ เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียน กลางเดือนพฤษภาคม

\"นมโรงเรียน” รัฐบาลแจกฟรี โผล่ขายเกลื่อนออนไลน์

 

สอดคล้องกับนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และอดีตประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ขายไม่ได้ “นมโรงเรียน” ห้ามขายทุกกรณี เพราะถ้าขายโดนตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการนมโรงเรียนทันที  ซึ่งในอดีตก็เคยมีผู้ประกอบการนำนมโรงเรียน ไปขายที่ประเทศเพื่อนบ้าน ก็ทำไม่ได้ ดังนั้นต้องไปตรวจสอบว่าผู้ที่นำไปขายในเว็บไซต์เป็นใคร อาจจะเป็นชาวบ้านทั่วไปหรือผู้ปกครอง ที่อาจจะไปขึ้นเว็บไซต์ขายเป็นใครก็ต้องให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบต่อไป แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบการผิดทันที ดังนั้นทำไม่ได้

\"นมโรงเรียน” รัฐบาลแจกฟรี โผล่ขายเกลื่อนออนไลน์

 

อนึ่ง โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน เป็นโครงการที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น ในปี 2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการขาด สารอาหาร และภาวะทุพโภชนาการในเด็ก ด้วยเห็นว่า เด็กควรจะได้ดื่มนมซึ่งเป็นอาหารธรรมชาติที่มีความ สมบูรณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง อันจะส่งผลให้พัฒนาการด้านต่าง ๆ ของเด็กเป็นไปอย่างเต็มศักยภาพ งบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้ขึ้นอยู่กับจำนวนเด็ก ตั้งแต่อนุบาล ถึงระดับประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเฉลี่ย 14,000 ล้านบาท/ปี