ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ "ยาง-ปาล์ม" สดใส

16 มี.ค. 2567 | 04:59 น.
อัพเดตล่าสุด :16 มี.ค. 2567 | 05:00 น.

สินค้าเกษตร 2 เดือนแรก หมูราคายังตกตํ่า ชงรัฐใช้ยาแรง ซื้อเก็บสต๊อก 40 ตัน มั่นใจ 1 เดือน เห็นผลราคาขยับ “ปาล์ม” ราคาอ่อนตัวลง ผลผลิตพีกปลายมีนาฯ ยางพารา ช่วงผลัดใบ รง. ปิด ร้องขอซอฟต์โลน 3 หมื่นล้าน สกัดยางล้นฤดูกาลใหม่ “ข้าวเปลือก”ราคาร่วง ตื่นข่าวฝนตก เร่งเกี่ยวข้าวสดขาย

ราคาสินค้าเกษตร ส่วนใหญ่ของไทย ณ เวลานี้ยังคงมีความผันผวน ไม่ว่าจะเป็นข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มนํ้ามัน และสุกร จากปัจจัยทั้งภายในและต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง ราคาเวลานี้เป็นอย่างไร และทิศทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ฟังเสียงสะท้อนจากผู้นำเกษตรกร

 

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ราคาสุกรเวลานี้ยังตกตํ่า เกษตรกรขายได้ตํ่ากว่าต้นทุน ล่าสุดคณะกรรมการนโยบายพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ (พิกบอร์ด) มีมติเห็นชอบอนุมัติของบประมาณ 180 ล้านบาท สนับสนุนการทำลายลูกสุกร จำนวน 4.5 แสนตัว ชดเชยเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรตัวละ 400 บาท เริ่มแล้ว (11 มี.ค.)

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

 

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือฟาร์มสุกรทั่วประเทศ ที่มีขนาดฟาร์มแม่พันธุ์ตั้งแต่ 2,000 แม่ นำลูกหมูออกจากระบบ 10% หรือ ประมาณ 200 ตัว มาทำหมูหันเป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป โดยพ่อค้าที่รับไปทำหมูหัน จะจ่ายเพิ่มให้เกษตรกรอีกตัวละ 150 บาท รวมแล้วเกษตรกรจะได้รับค่าลูกหมูตัวละ 550 บาท ส่วนผู้ค้าหมูหันในโครงการฯ คาดจะขายให้กับผู้บริโภคไม่ตํ่ากว่า 650 บาท/ตัว คาดจะได้ผลในระดับหนึ่ง

 

 

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

“หากจะใช้ยาแรง สมาคมมีข้อเสนอถึงรัฐบาล ผ่านกระทรวงพาณิชย์ หากดำเนินการตามนี้ภายใน 1เดือนจะเห็นผลทันที คือนำหมูส่วนเกินที่ยังล้นตลาดประมาณ 8,000 ตัวต่อวัน เมื่อแปรเป็นเนื้อจะได้ประมาณ 40 ตัน เพื่อเก็บในห้องเย็น ไว้เป็นสต๊อกไว้บริโภคในประเทศ พอใกล้หมดอายุ ก็เวียนออกมาขายให้กับโรงงานแปรรูปต่างๆ แล้วนำหมูใหม่หากยังเกินอยู่นำเข้าไปเก็บสต๊อก จะทำให้ราคาสุกรมีเสถียรภาพมากขึ้น”

 

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

นายพงศ์นเรศ  วนสุวรรณกุล นายกสมาคมนํ้ายางข้นไทย และกรรมการผู้จัดการกลุ่มท่าฉางอุตสาหกรรม บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันปาล์มครบวงจรรายใหญ่ในพื้นที่ภาคใต้ กล่าวว่า เวลานี้ยางพาราได้เข้าสู่ฤดูปิดกรีดแล้ว หลายโรงงานเริ่มหยุดรับซื้อ ที่เปิดอยู่ไม่น่าเกิน 30% มีชาวสวนบางคนยังกรีดอยู่ แต่นํ้ายางไม่ค่อยออกเพราะอากาศร้อน คาดจะเข้าสู่ฤดูเปิดกรีดยางใหม่ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เวลานี้ตลาดจีนยังชะลอตัว สวนทางกับราคายางในประเทศของไทยเวลานี้ขึ้นเร็วและแรง (ราคายาง ณ วันที่ 13 มี.ค. 67 เฉลี่ย 80-88 บาทต่อ กก.ขึ้นกับชนิดยาง) โดยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ปรับตัวขึ้น(อยู่ที่ 88 บาท/กก.)สูงกว่าราคาตลาดล่วงหน้าประมาณ 3 บาท/กก. สาเหตุอาจมาจากปลายปีที่แล้วฝนตกมาก พอกรีดได้ช่วงเดือนมกราคมก็แล้ง และยังเกิดโรคใบร่วงอีก ทำให้ผลผลิตมีน้อย ราคายางจึงพุ่งสูง แต่พอเข้าสู่ฤดูเปิดกรีดยางแล้วหากราคายังคงสูงอยู่ เกรงว่าผู้ซื้ออาจจะไม่มีกำลังซื้อ

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

“ความจริงอยากให้ราคามีเสถียรภาพ กล่าวคือเกษตรกรอยู่ได้ และปลายทางก็ซื้อได้มากกว่า โดยให้อยู่ราคาอยู่ระดับนี้หรือตํ่ากว่านี้เล็กน้อย อย่างไรก็ดีต้องรอลุ้นฤดูใหม่เป็นอย่างไร ถ้าผลผลิตออกมาน้อย ราคาอาจจะทรงตัว หรือราคาปรับขึ้นต่อเนื่อง แต่ถ้าผลผลิตมาก ราคาก็อาจจะถอยลง ซึ่งในส่วนนี้ผู้ประกอบการได้หารือกับการยางแห่งประเทศไทยเพื่อขอซอฟโลนต์ ดอกเบี้ย 3% วงเงิน 3 หมื่นล้านบาทให้ผู้ประกอบการ ใช้เป็นทุนหมุนเวียน ในการซื้อยางทุกชนิดเก็บในช่วงผลผลิตออกมามาก”

ด้าน “ปาล์มนํ้ามัน” คาดผลผลิตจะออกมามากในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ประกอบกับราคาในต่างประเทศผันผวน ปรับตัวขึ้น-ลงจากการอ้างอิงราคาต่างประเทศ แต่เป็นการผันผวนในช่วงแคบ หลังจากที่ผลผลิตออกแล้วต้องมาพิจารณาว่า ราคาในช่วงนั้นในประเทศสูงกว่า หรือ ราคาเท่ากับต่างประเทศ และสต๊อกในประเทศมีเท่าไร โดยรวมแล้วทั้งปาล์มและยางพาราปีนี้ไม่น่าเป็นห่วง ราคาอยู่ในเกณฑ์สูง เกษตรกรน่าจะพอใจ

 

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

 

แหล่งข่าววงการค้าข้าว กล่าวถึง สถานการณ์ราคาข้าวเริ่มปรับตัวลงจากที่มีข้าวเปลือกนาปรังใหม่เริ่มทยอยออกมามากขึ้นปัญหาใหญ่ในขณะนี้คือ ชาวนาได้รับข่าวสารจากกรมอุตุฯ ว่าจะมีฝนตก หรือพายุเข้าทำให้เร่งเกี่ยวข้าวสด ส่งขายให้กับโรงสี เพราะกลัวข้าวเสียหาย ตรงนี้เป็นปัญหาใหญ่ เพราะพอราคาตกลง (ข้าวเกี่ยวสด ความชื้นสูงลดลงอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นบาทต้นๆ ต่อตัน) ผู้ค้าหรือโรงสีตกเป็นจำเลยถูกกล่าวหากดราคา

 

ราคาข้าวเปลือก/ข้าวสาร ทั่วประเทศ ณ วันที่ 13 มีนาคม 2566

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

ตรวจแถวราคาสินค้าเกษตร “ข้าว-หมู” วูบ \"ยาง-ปาล์ม\" สดใส

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,975 วันที่ 17-20 มีนาคม พ.ศ. 2567