กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี มีคุณค่าโภชนาการ แต่ผิดมาตรฐานสินค้าเกษตร

20 พ.ค. 2567 | 07:35 น.
อัพเดตล่าสุด :20 พ.ค. 2567 | 08:07 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจสอบข้าว 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุ มีคุณค่าทางโภชนาการแต่ผิดมาตรฐานสินค้าเกษตร มกษ. 4000-2560 

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางวิชาดา จงมีวาสนา ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ร่วมแถลงผลการตรวจข้าวที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ทางด้านสารเคมีตกค้าง การปนเปื้อนสารพิษจากเชื้อราและคุณภาพของข้าวด้านสารอาหารและอื่น ๆ ด้วยระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO/IEC 17025

โดยนพ.ยงยศ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงผลการตรวจสอบข้าวตัวอย่างที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในการตรวจครั้งนี้ กรมวิทย์ฯได้รับตัวอย่างข้าวจากตัวแทนกระทรวงพาณิชย์จำนวน  3 กิโลกรัม จำนวน 2 ถุง และ 5 กิโลกรม จำนวน 1 ถุงเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 และได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งจากการทดสอบด้านคุณภาพและความปลอดภัยทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย 

1.ด้านกายภาพและสิ่งแปลกปลอม อาทิ ลักษณะ สี กลิ่นของเมล็ดข้าว แมลง ซากแมลง ชิ้นส่วนของแมลง กรวด และหิน เป็นต้น 2.ด้านความปลอดภัย อาทิ สารพิษจากเชื้อรา สารรม สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรพืช โลหะหนักปนเปื้อน และ3.ด้านคุณค่าทางโภชนาการ อาทิ สารอาหาร และแร่ธาตุ โดยเทียบกับข้าวที่ทางกรมวิทยาศาสตร์ฯ ซื้อมาจากท้องตลาด ปรากฎผลดังนี้ 

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี มีคุณค่าโภชนาการ แต่ผิดมาตรฐานสินค้าเกษตร

ด้านกายภาพและสิ่งแปลกปลอม

พบว่า ข้าวตัวอย่างจากกระทรวงพาณิชย์นั้น พบวัตถุหรือสิ่งแปลกปลอมทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตซึ่งส่วนใหญ่เป็นเศษซากของมอดทั้ง 3 ชนิดที่พบได้บ่อย พบเศษของปีกแมลงและมอดอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ข้อกำหนดตามมาตรฐานสินค้าเกษตร มกษ. 4000-2560 มาตรฐานสินค้าเกษตร ข้าวหอมมะลิไทย ระบุ "ต้องปราศจากแมลงและไรที่มีชีวิต"

ด้านความปลอดภัย

การตรวจสอบข้าวตัวอย่าง ตรวจไม่พบสารทั้งสารพิษจากเชื้อรา สารรม สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช 250 ชนิด รวมถึงสารหนูนั้น ปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  

ด้านคุณค่าทางโภชนาการ

เป็นสิ่งที่สำคัญและไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั้น ตัวอย่างข้าวจากกระทรวงพาณิชย์เมื่อเทียบกับตัวอย่างข้าวของกรมวิทย์ฯ ที่ซื้อมานั้น "ไม่แตกต่างกัน"

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี มีคุณค่าโภชนาการ แต่ผิดมาตรฐานสินค้าเกษตร

นายแพทย์ยงยศ กล่าวเน้นย้ำว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจตัวอย่างข้าวที่ได้รับมาจากตัวแทนของทางกระทรวงพาณิชย์อย่างละเอียด รอบคอบด้วยเครื่องมือด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และได้ทำอย่างตรงไปตรงมาอย่างที่สุด และบุคลากรทำงานอย่างอิสระ ปราศจากความกดดัน 

ด้านนายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ข้าวในสต็อคของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวเหลืออยู่ทั้งหมด 2 คลัง จำนวน 15,013.24 ตัน คิดเป็น 145,590 กระสอบ อยู่ใน 2โกดัง คือ คลังกิตติชัย จำนวน 11,665.65 ตัน 112,711 กระสอบและคลังพูนผล จำนวน 3,356.59 ตัว คิดเป็น 32,879 กระสอบ จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นล็อตสุดท้ายแล้ว 

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี มีคุณค่าโภชนาการ แต่ผิดมาตรฐานสินค้าเกษตร

สำหรับการสุ่มตัวอย่างข้าวมาตรวจได้มีการว่าจ้าง บริษัทเซอเวเยอร์กลางที่มีการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมการค้าต่างประเทศซึ่งเป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานในหลายประเทศทั้งยุโรป อมเริกา เอเชีย และแอฟริกา

โดยในการเก็บตัวอย่างมีการผ่ากองลงไปถึง 15 ชั้นในทุกกองที่มีอยู่ 9 กอง เพื่อให้ได้ตัวอย่างที่ใกล้เคียงที่สุดและเป็นมาตรฐาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ 

ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจได้ว่า มีกระบวนการที่โปร่งใส และดำเนินการโดยที่ให้เกิดความมั่นใจ และใช้เซอเวเยอร์กลางที่มีมาตรฐานมีการขึ้นทะเบียน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า ข้าวไทยคงต้องไปต่อ นายวัฒนศักดิ์ กล่าว

ด้านนายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า(อคส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินการเรื่องของ TOR การประกาศจำหน่ายโดยคาดว่า ไม่เกินสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ทาง อคส.จะประกาศจำหน่ายข้าวจำนวนนี้เป็นการทั่วไปซึ่งต้องทำอย่างรอบคอบที่สุด

ต่อข้อซักถามที่ว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าตัวอย่างข้าวที่ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจเป็นข้าวจากโกดังที่ รมว.พาณิชย์ ไปตรวจและระบุว่า เป็นข้าว 10 ปีนั้น นายกฤษณรักษ์ กล่าวว่า เป็นข้าวตัวอย่างที่ อคส. กระทรวงพาณิชย์ส่งมาตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นข้าวตัวอย่างในวันที่ รมว.พาณิชย์ ลงไปตรวจเมื่อวันที่ 6 พ.ค.2567 หลังจากที่มีการหุงพิสูจน์แล้วได้นำตัวอย่างข้าวกลับมาที่ อคส.และส่งมาให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจ