“ธรรมนัส”สั่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ ลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี 29 พ.ค.นี้

28 พ.ค. 2567 | 05:25 น.
อัปเดตล่าสุด :28 พ.ค. 2567 | 05:30 น.

“ธรรมนัส พรหมเผ่า”สั่งแก้ราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ เตรียมลงพื้นที่สุราษฎร์ธานี 29 พ.ค.นี้ ถกเกษตรกร ชี้ผู้ค้าตามมาตรา 7 หลังประกาศราคาไบโอดีเซล ควรจะให้ซื้อขายตามจริงไม่ลดราคาให้ต่ำลง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำว่า สืบเนื่องจากไตรมาส 2 ของทุกปี ปริมาณการผลิตปาล์มน้ำมัน ล้นตลาด ทำให้ราคาตกต่ำ ในช่วงที่ผ่านมา ราคาตกอยู่ที่ราว 3 บาทกว่า ถือว่าเป็นราคาที่ตกต่ำมาก 

"กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณชย์ มีความกังวล ตลอดเวลา และกำลังร่วมกันทำการบ้านว่า เหตุใดน้ำมันปาล์มล้นสต็อค ราว 2 แสนกว่าจึงราคาตกต่ำ ดังนั้น วันที่ 29 พ.ค.นี้ จะเดินทางไปที่สุราษฎร์ธานี โดยประชุมร่วมกับสมาชิกสหกรณณ์ปาล์มน้ำมัน เพื่อหาเหตุผลที่แท้จริง" 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ต้องหาทางออก คือ เรื่องของผู้ค้าตามมาตรา 7 ไบโอดีเซล หรือ บี 100 เมื่อ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ประกาศราคาไบโอดีเซล ควรจะให้มีซื้อขายตามราคาที่แท้จริง ไม่ควรไปลดให้ต่ำลง เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตกรทันที 

“ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันปาล์มไม่เหมือนกับ อ้อยและน้ำตาล บี 100 หรือ ไบโอดีเซล จะซื้อในราคาที่ต่ำกว่าประกาศ ต้องมีการแก้ไขในเรื่องนี้"  ร.อ.ธรรมนัส ระบุ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวด้วยว่า ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 27พ.ค. ที่ผ่านมา  ทั้ง 6 แนวทางที่เป็นข้อตกลงร่วมกัน เราจะเดินไปพร้อมกัน เพื่อรักษาราคาปาล์มน้ำมันให้กลับมาเป็นปกติที่สุด 
"สิ่งที่ทำได้ทันที คือ การควบคุมราคาไบโอดีเซล สมมติประกาศที่ 30บาท ก็ต้องซื้อราคานี้ ไม่ใช่ซื้อที่ 25-26บาท"

ส่วนราคาปาล์มน้ำมันที่มีการลักลอบน้ำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เรามีชุดพญานาคราชร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการปราบปรามอย่างจริงจัง ห้ามไม่ให้นำเข้ามาในประเทศ 

ส่วนปัญหาการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง เมื่อราคาน้ำมันปาล์มตกต่ำ ทำให้เกษตรกรต้องรีบตัดคุณภาพน้ำมันปาล์มไม่ถึง 18% มาตรการต่างๆ ที่มีการหารือกันเรามีการทำการบ้านอยู่แล้ว  เชื่อมั่นว่าเราสามารถดึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มกลับมาเข้าสู่สภาวะปกติได้ 
สำหรับการหยุดรับซื้อ หลังส่งทีมงานไปในพื้นที่ก็ยังไม่พบ และสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับเกษตรกรไทย