รัฐบาล งัดไม้แข็งแก้ “ราคาปาล์มตกต่ำ” สั่งผู้ค้าซื้อน้ำมันตามราคาอ้างอิง

28 พ.ค. 2567 | 11:05 น.

รัฐบาล งัดไม้แข็งแก้ไข “ราคาปาล์มตกต่ำ” หลังเกษตรฯ พลังงาน หารือในวงครม.วันนี้ พบปัญหา ผู้ค้าซื้อน้ำมันไบโอดีเซล บี 100 แข่งราคา ขู่ให้ใช้ราคาอ้างอิง หากไม่ฟัง ส่งสัญญาณเข้าไปจัดการต่อไป

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหา “ราคาปาล์มตกต่ำ” ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพลังงาน ได้หารือกันในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีเกษตรกรชาวสวนภาคกลางร้องเรียนรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันราคาตกต่ำ 

ทั้งนี้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ราคาปาล์ม อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดีประมาณ 6 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ต้นทุน 3 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาปาล์มน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.84 บาทต่อกิโลกรัม แต่ในบางพื้นที่นั้นราคาลดต่ำลงมากกว่าราคาเฉลี่ยโดยเฉพาะในบางพื้นที่นั้นราคาผลปาล์มลงไปต่ำมากเหลือ 3 - 4 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้จากการหารือเห็นตรงกันควรเร่งแก้ปัญหาให้กับชาวสวนปาล์ม คือ ระบบการชดเชยของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล โดยที่ผ่านมามีการประกาศราคาอ้างอิง น้ำมันไบโอดีเซล บี 100 อยู่ที่ 35.29 บาทต่อลิตร แต่ปรากฏว่ามีการให้โรงงานผู้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ได้เสนอราคาแข่งกัน และซื้อบี 100 ในราคาที่ต่ำกว่าราคาอ้างอิง ที่ระดับราคาประมาณ 33 บาทต่อลิตร

“กลไกนี้เมื่อโรงงานซื้อน้ำมัน บี 100 ต่ำกว่าราคาอ้างอิงไปประมาณ 2.29 บาทต่อลิตร เป็นเหตุให้ราคาขายผลปาล์มสด ราคาหายไป 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม หรือคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ดังนั้น รมว.เกษตรฯ จึงแจ้งว่า โรงงานผู้ผลิตในประเทศต้องคืนความเป็นธรรมกับชาวสวนปาล์ม” นายชัย กล่าว

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ ได้ฝากให้ชี้แจงและแจ้งต่อโรงงานผู้ผลิตในประเทศ หรือผู้ค้าตามมาตรา 7 ต้องซื้อตามราคาอ้างอิง เพื่อดึงให้ราคาผลปาล์มสดราคาขึ้นมาอย่างน้อย 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม หลังจากชี้แจงแล้วและไม่ปฏิบัติตามรัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการต่อไปให้ชาวสวนปาล์มได้รับความเป็นธรรมต่อไป ซึ่งตอนนี้มีแนวทางเตรียมไว้แล้ว