“ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

03 มิ.ย. 2567 | 05:00 น.

จับตา “ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ พร้อมอัพเดทราคาเคลื่อนไหวผลปาล์ม นับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. หลังกรมการค้าภายใน บีบให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อปาล์มไม่ต่ำกว่า กิโลฯละ 4.50 บาท เกษตรกรขายผลปาล์มได้ราคาเท่าไร

ย้อนไป เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2567 นายวัฒนศักดิ์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้ทำหนังสือถึงนายกสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มน้ำมัน ระบุสาระสำคัญโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาทและหากผลผลิตสุกเต็มที่มีคุณภาพดีให้ปรับราคาเพิ่มขึ้นสอดคล้องอัตราสกัดน้ำมันปาล์ม  หากพบว่ามีการรับซื้อผลปาล์มในราคาที่ไม่สอดคล้องกับคุณภาพและราคาน้ำมันปาล์มดิบ อาจเข้าข่ายเป็นการจงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้า มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 150,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 29 และโทษตามมาตรา 41 พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

“ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

ล่าสุด นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่าในวันที่ 7 มิถุนายน 2567  จะมีการประชุม กนป. โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม ซึ่งจะมีเรื่องเพื่อทราบ ได้แก่ 1.สถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 2.ผลการลงพื้นที่ตรวจการรับซื้อปาล์มน้ำมัน 3.แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ จากการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2567 กรณีราคาซื้อขายไบโอดีเซล (บี 100)กับผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7  แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเพื่อพิจารณา ได้แก่  1. ปรับเพิ่มความถี่ในการแจ้งข้อมูลรับซื้อ ผลิต และราคาผลปาล์มและน้ำมันปาล์มของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม 2.โครงการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ปี 2567 และ 3.ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการคณะทำงานขับเคลื่อนกลไกบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้เพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้

“ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

“วันนั้นที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงมารับฟังปัญหาชาวสวนปาล์ม ผมก็ได้กล่าวกับรัฐมนตรีว่า ภาคเกษตรเป็นภาคที่สำคัญ หากอยากยึดพื้นที่ครองภาคใต้ จะต้องดูแลปาล์มและยางพาราให้ได้ นี่คือหัวใจสำคัญ”

อัปเดทราคาผลปาล์ม ตั้งแต่ 28 พ.ค.2567 กรมการค้าภายใน ให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.50 บาท

 

“ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

“ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ “ภูมิธรรม” เรียกประชุมด่วน! 7 มิ.ย. ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ