สายการบินเฮ เปิดเส้นทางบินไทย-อินเดีย เพิ่ม 7 พันที่นั่งต่อสัปดาห์

07 มิ.ย. 2567 | 19:00 น.

CAAT หารือสายการบินจัดสรรสิทธิการบิน ไทย-อินเดีย เพิ่ม 7,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์ สู่ 6 เมืองสำคัญในอินเดีย เริ่มทำการบินเดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป เพิ่มจำนวนผู้โดยสารจากทั้งสอง 2 ฝั่งได้อีกประมาณ 2,000 คนต่อวัน

ตามที่ประเทศไทยและประเทศอินเดีย ได้มีการประชุมเจรจาสิทธิการบินระหว่างกัน เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และผลการเจรจาครั้งนี้

CAAT หารือสายการบินจัดสรรสิทธิการบิน ไทย-อินเดีย

ทั้งสองฝ่ายได้ข้อตกลงร่วมกันในการเพิ่มจำนวนที่นั่งฝั่งละ 7,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์สำหรับเส้นทางบินไปยัง 6 เมืองสำคัญในอินเดีย ได้แก่

  • มุมไบ
  • เดลี
  • เชนไน
  •  กัลกาตา
  •  บังกาลอร์
  • ไฮเดอราบัด

โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท.ได้ประสานสายการบินเพื่อจัดสรรจำนวนที่นั่งที่ได้มาเพื่อให้สามารถทำการบินได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป และเพื่อให้สายการบินสามารถเร่งดำเนินการทั้งด้านการขออนุญาตทำการบินเข้า และการขอเวลาการทำการบินตามเส้นทางที่ได้รับการจัดสรรจากหน่วยงานฝั่งอินเดีย 

Caat

รวมทั้งการเตรียมทำการตลาดอย่างเหมาะสมต่อไป โดย CAAT ได้แจ้งผลการจัดสรรและแนวทางเพื่อเตรียมการขอทำการบินเพิ่มเติมในฤดูกาลต่อๆไป

ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารเส้นทางไทย-อินเดีย กลับสู่ระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด -19 โดยตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมา มีผู้โดยสารประมาณ 7,000 คนต่อวัน การเพิ่มจำนวนที่นั่งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารจากทั้งสองฝั่งได้อีกประมาณ 2,000 คนต่อวัน 

ทั้งนี้ สายการบินของไทยได้รับความนิยมจากผู้โดยสารชาวอินเดีย เนื่องจากเส้นทางบินระหว่างไทยและอินเดียไม่ไกลมากนัก ทำให้สายการบินสามารถใช้ประโยชน์จากอากาศยานได้อย่างเต็มที่โดยการบินในช่วงกลางคืนและกลับมาในช่วงเช้า

อย่างไรก็ตาม การบินระหว่างไทยและอินเดียยังคงต้องมีการเจรจาเพื่อขอเพิ่มจำนวนที่นั่งและเที่ยวบินเป็นระยะ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการต่อไป เพื่อเพิ่มจุดหมายปลายทางและจำนวนผู้โดยสารเข้าออกประเทศไทยตามนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล

การเพิ่มจำนวนที่นั่งในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างไทยและอินเดีย และจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศอย่างมีนัยสำคัญ