จับยางเถื่อนลักลอบข้ามแดนจากเมียนมา

29 มิ.ย. 2567 | 04:31 น.

ระนองเข้มจับยางลักลอบนำเข้าเพื่อนบ้าน มากกว่า 6 พันกิโลพร้อมรักษาเสถียรภาพ ราคายางในประเทศอย่างต่อเนื่อง

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ กรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย โดยมีนโยบายให้ กรมวิชาการเกษตร ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช หน่วยงานความมั่นคง ปราบปรามลักลอบการนำเข้ายางพาราผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพ ราคายางพาราในประเทศให้มั่นคง

วันที่ 28 มิ.ย.67 หน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช ร่วมกับ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระนอง หน่วยงานความมั่นคง (หน่วยจุดตรวจศิลาสลักจปร.) และ สถานีตำรวจภูธรปากจั่น ตรวจสอบรถยนต์กระบะบรรทุกยางพาราแผ่นคลุมผ้าใบ ยี่ห้อโตโยต้าไฮลักซ์รีโว่สีบรอนซ์-เทา มุ่งหน้าจังหวัดชุมพร

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์

ซึ่งผลการตรวจ พบว่าผู้ต้องสงสัยแสดงใบอนุญาตค้ายาง หมายเลข รน 0400019140 ชนิดยางแผ่นดิบน้ำหนักสุทธิ 6,175 กิโลกรัม ซึ่งแสดงจากแบบบัญชียาง 5 ของผู้ขายจำนวน 9 ราย ผลการตรวจสอบพบว่า จากบัญชียาง 5 ในยางจำนวนดังกล่าว มียางพาราแผ่นจำนวน 1,647 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 115,290 บาท ที่ทางร้านซื้อมาจากเกษตรกรรายหนึ่งในจังหวัดระนอง

 

ซึ่งถูก ร้อย.ร.2521 ฉก.ร.25 จับกุม ในวันที่ 27 มิ.ย.67 เวลา 03.00 น. ในข้อหาความผิด พ.ร.บ.ศุลกากรฯ ลักลอบนำเข้ายางพาราแผ่นมาจากประเทศเมียนม่า ส่งดำเนินคดี สภ.บางแก้ว และผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นยางพาราแผ่นที่นำมาขายให้กับทางร้านดังกล่าว เป็นยางพาราแผ่นที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนม่า และทางร้านค้ายินยอมให้เจ้าหน้าที่ยึดอายัด

จับยางเถื่อนลักลอบข้ามแดนจากเมียนมา

เนื่องจากไม่ทราบว่าเกษตรกรนำยางพาราแผ่นลักลอบนำเข้าจากประเทศเมียนม่ามาขาย กรมวิชาการเกษตรจึงได้ให้ทางพนักงานสืบสวนสอบสวนทำการอายัดยางพาราแผ่นดังกล่าว และแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวในตอนท้ายว่า กรมวิชาการเกษตร การยางแห่งประเทศไทย หน่วยงาน ความมั่นคง และหน่วยเฉพาะกิจพญานาคราช จะบูรณาการร่วมกันปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรอย่างเข้มงวด โดยจะติดตามและเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้ายางพาราเถื่อนจาก ประเทศเพื่อนบ้านตลอดแนวชายแดนของประเทศให้ต่อเนื่อง เพื่อรักษาเสถียรภาพด้านราคายางพาราของ เกษตรกรที่มีการผลิตภายในประเทศไทย