ส่งออกข้าวฟัดเดือด-Q3 ออร์เดอร์แผ่ว ลุ้นอินโดฯ นำเข้า 1.5 ล้านตัน

30 มิ.ย. 2567 | 06:16 น.

ไทยตุนส่งออกข้าว 6 เดือน 5 ล้านตัน ขณะแนวโน้มไตรมาส 3 สัญญาณแผ่ว หลังราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง คู่ค้าชะลอซื้อ ผลผลิตข้าวเวียดนาม อินเดีย ปากีสถานทะลัก ประเทศผู้นำเข้ามีตัวเลือก ลุ้นอินโดนีเซียผู้ซื้อข้าวอันดับ 1 ยังซื้อข้าวไทยเพิ่ม หลังประกาศจะนำเข้าทั้งปี 3.6 ล้านตัน

ส่งออกข้าวไทยยังร้อนแรง ช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ โดยความร่วมมือจากกรมศุลกากรส่งออกแล้ว 4.05 ล้านตัน มูลค่า 94,640.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2566 ที่ส่งออก 3.48 ล้านตัน โดยกรมการค้าต่างประเทศ และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดทั้งปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 7.5 ล้านตัน โดยคาดจะทำได้ที่ระดับ 8 ล้านตัน (จากปี 2566 ส่งออกได้ 8.7 ล้านตัน)

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คาดการส่งออกข้าวไทยช่วง 6 เดือนหรือครึ่งแรกของปีนี้ จะส่งออกได้แล้วประมาณ 5 ล้านตัน จากตลาดโลกมีความต้องการข้าวสูง เนื่องจากหลายประเทศมีความเสี่ยงความมั่นคงด้านอาหาร จากเงินบาทไทยอ่อนค่าที่ระดับ 36-37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านราคา รวมถึงผลจากอินเดียยังงดส่งออกในกลุ่มข้าวขาว

ก่อนหน้านี้มีคำสั่งซื้อข้าวไทยเข้ามามาก ทำให้ราคาข้าวของไทยปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งข้าวเปลือกในประเทศ และราคาข้าวสารส่งออก โดยราคาข้าวขาว 5% ซึ่งเป็นชนิดข้าวที่ไทยส่งออกมากสุด เฉลี่ยช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายนอยู่ที่ 649 และ 630 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อตันตามลำดับ และราคาข้าวเปลือกเจ้าที่ชาวนาขายได้เฉลี่ยที่ 1.1 หมื่นบาทต่อตัน ถือเป็นราคาที่สูง มีผลให้ชาวนายังปลูกข้าวต่อเนื่องเพื่อรับอานิสงส์

ชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

“6 เดือนแรก เราส่งออกข้าวได้แล้วประมาณ 5 ล้านตัน จากผู้ประกอบการแย่งซื้อข้าวเพื่อส่งออก ดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้น แต่ช่วงนี้ออเดอร์ใหม่แทบจะไม่มี เพราะราคาเราแพงกว่าคู่แข่งเยอะ ทำให้ออร์เดอร์ใหม่ค่อนข้างเงียบในทุกตลาดในช่วงไตรมาสที่สาม ประกอบกับเวลานี้ผลผลิตข้าวของประเทศคู่แข่งขันก็ดีขึ้นทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน เมียนมา ทำให้ข้าวในตลาดโลกมีมาก ขณะที่อินเดียส่งสัญญาณจะกลับมาส่งออกข้าวในกลุ่มข้าวขาวในไตรมาสสี่ของปีนี้ จะมาแย่งส่วนแบ่งตลาด ส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง และราคาข้าวในประเทศของไทยอาจปรับตัวลดลง”

ส่งออกข้าวฟัดเดือด-Q3 ออร์เดอร์แผ่ว ลุ้นอินโดฯ นำเข้า 1.5 ล้านตัน

นายชูเกียรติ กล่าวอีกว่า ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ อินโดนีเซียเป็นผู้นำเข้าข้าวอันดับหนึ่งของไทย โดยนำเข้าข้าวขาว 5% เข้าไปแล้วประมาณ 1 ล้านตัน จากที่รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศจะมีการนำเข้าข้าวปีนี้ 3.6 ล้านตัน โดยส่วนใหญ่นำเข้าจากเวียดนามและไทย รวมถึงปากีสถาน เมียนมา และกัมพูชา ซึ่งบูล็อค (BULOG) หน่วยงานนำเข้าข้าวของอินโดนีเซียมีการเปิดประมูลนำเข้าข้าวเกือบทุกเดือน เฉลี่ยเดือนละประมาณ 3 แสนตัน หากราคาข้าวไทยเสนออยู่ในราคาเป้าหมายก็จะได้รับการสั่งซื้อ แต่หากสูงกว่าราคาเป้าหมายก็จะงดสั่งซื้อในเดือนดังกล่าว

“รัฐบาลไทยและรัฐบาลอินโดนีเซีย เคยคุยกันไว้ เขาจะขอซื้อข้าวไทย 2 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งที่ผ่านมาส่งออกไปแล้วในลักษณะข้าวจีทูจี(G to G) หรือรัฐต่อรัฐ 5.5 หมื่นตัน แต่ตอนหลังบูล็อคเขาเปลี่ยนมาซื้อแบบรัฐกับเอกชน (G to P) เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว ขณะที่การซื้อแบบจีทูจีต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนจากภาครัฐที่ล่าช้า คาดปีนี้อินโดนีเซียจะมีการนำเข้าข้าวจากไทยไม่ตํ่ากว่า 1.5 ล้านตัน โดยพิจารณาจากราคาเป็นหลัก”

อย่างไรก็ดี คาดปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ตํ่ากว่า 8 ล้านตัน จากครึ่งปีแรกส่งออกแล้วประมาณ 5 ล้านตัน โดยนับจากนี้คาดจะส่งออกได้ที่ระดับ 5-6 แสนตันต่อเดือน จากช่วงครึ่งปีแรกส่งออกได้เฉลี่ย 8.5-9 แสนตันต่อเดือน