“ธรรมนัส” ชี้ปุ๋ยคนละครึ่งไม่ล็อคสเปก เปิดโอกาสทุกบริษัทร่วมโครงการ

09 ก.ค. 2567 | 05:22 น.
อัพเดตล่าสุด :09 ก.ค. 2567 | 05:30 น.

“ธรรมนัส” ชี้ปุ๋ยคนละครึ่งไม่ล็อคสเปก เปิดโอกาสทุกบริษัทร่วมโครงการ เปิดโอกาสทุกบริษัทร่วมโครงการ - แจงไม่ได้ยกเลิกเงินอุดหนุนไร่ละ 1,000 บาท ยังช่วยเหลือหากเกิดวิกฤต

ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงโครงการปุ๋ยคนละครึ่งว่า เป็นความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ซึ่งเป็นการเรียกร้องของชาวนา จึงได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  หลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดย กรมการข้าว จะตั้งคณะกรรมการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นที่ต้องการของชาวนาหรือไม่นั้นต้องดูว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส.เปิดให้เกษตรกรลงทะเบียนว่า สนใจโครงการนี้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่การบังคับ หรือยัดเยียดให้เกษตรกร และเมื่อเกษตรกรลงทะเบียนแล้ว ยังต้องไปเข้าแอพพลิเคชั่นของ ธ.ก.ส. ซึ่งเงินจะไม่ผ่านระบบราชการ 

ส่วนที่หลายคนมองมีการล็อคสเปค ล็อคสูตรปุ๋ย ล็อคบริษัทนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันด้วยว่า เรื่องนี้เปิดโอกาสให้ทุกบริษัทเข้าร่วมโครงการ โดยลงทะเบียนผ่านกรมวิชาการเกษตร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบคุณภาพปุ๋ย เป็นเรื่องของการพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรประเภทข้าว 

ส่วนที่ชาวนาต้องการไร่ละ 1,000 บาทไม่ได้ต้องการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไร่ละ 1,000 บาทนั้น เป็นส่วนที่รัฐอุดหนุนให้กับเกษตรกรที่มีปัญหา จากปัญหาพืชผลราคาตกต่ำ ภัยแล้ง น้ำท่วม เป็นคนละส่วนกับโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ซึ่งโครงการดังกล่าวยังมีอยู่หากเกิดวิกฤตกับชาวนา ซึ่งแม้หากโครงการปุ๋ยคนละครึ่งผ่านไปแล้ว แต่ชาวนายังเดือดร้อน จากภัยธรรมชาติ ก็เป็นเรื่องที่รัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือเป็นปกติอยู่แล้ว

 

ส่วนกรณีที่ในสัปดาห์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีสั่งให้ทบทวนโครงการปุ๋ยคนละครึ่งนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า เป็นขั้นตอนที่ไม่ให้หน่วยงานราชการ เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ เพื่อให้เกิดเกษตรกรได้ปุ๋ย สำหรับพัฒนาคุณภาพข้าว.