ด่วนที่สุด “กรมการข้าว” แจ้ง ธ.ก.ส. เลื่อนซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

13 ก.ค. 2567 | 00:00 น.

อธิบดีกรมการข้าว ส่งหนังสือ ด่วนที่สุด แจ้ง ธ.ก.ส. ขอเลื่อนเปิดแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. BAAC Mobile ซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง เป็น 24 ก.ค. หลังยังอยู่ระหว่างจัดทำราคากลางปุ๋ย 16 สูตร เป็นราคาเดียวทั้งประเทศ ส่วนชีวภัณฑ์ ใช้ราคาบัญชีนวัตกรรมที่ขึ้นทะเบียนไว้

แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ว่า ทาง นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่อง ขอเลื่อนการใช้สิทธิ์การเข้าร่วมโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เดิมตามตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 เห็นชอบหลักการโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวและได้มอบหมายหน่วยงานต่างๆ ร่วมดำเนินงานโครงการโดยหน่วยงานของท่านเป็นผู้รับผิดชอบจัดทำระบบ Application โครงการร่วมกับกรมการข้าว กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ระบบจ่ายเงินผ่าน BAAC Mobile และกำหนดระยะเวลาโครงการ และเปิดให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวใช้สิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 และได้มีการประชาสัมพันธ์ในวงกว้างแล้ว

 

ด่วนที่สุด “กรมการข้าว” แจ้ง ธ.ก.ส. เลื่อนซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

กรมการข้าวมีหน้าที่หลักในรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบกิจการปุ๋ยและชีวภัณท์ กำหนดราคาควบคุมปุ๋ยและชีวภัณฑ์และทำการบันทึกข้อมูลราคาปุ๋ยทุกสูตรในระบบ Application โครงการ โดยมีเป้าหมายปุ๋ยเคมีใน 16 สูตร เป็นราคาเดียวทั้งประเทศ  ส่วนราคาชีวภัณฑ์ให้ใช้ราคาที่ขึ้นบัญชีนวัตกรรม อยู่ระหว่างการส่งข้อมูลให้กรมวิชาการเกษตรตรวจสอบศักยภาพการผลิตปุ๋ย เครื่องจักร/เครื่องมือการผลิต วัตถุดิบการผลิตปุ๋ย ณ โรงาน โดยต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 5 วันทำการ

อีกทั้งกรมการข้าวอยู่ระหว่างจัดทำกำหนดราคาควบคุมปุ๋ยและชีวภัณฑ์ จึงไม่สามารถเปิดให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวใช้สิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 และขอเลื่อนการเปิดให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวใช้สิทธิ์ เป็นวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 - 31 พฤษภาคม 2568 ทั้งนี้ สำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย สามารถเข้าร่วมโครงการได้ตามปกติ

ด่วนที่สุด “กรมการข้าว” แจ้ง ธ.ก.ส. เลื่อนซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

โดยรัฐบาลจะช่วยเหลือค่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวกับกรมส่งเสริมการเกษตร ปีการผลิต 2567/68 ตามพื้นที่ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้จำนวนครึ่งหนึ่ง หรือไม่เกิน 500 บาทต่อไร่ ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ สูงสุด 10,000 บาท และเกษตรกรจ่ายสมทบอีกครึ่งหนึ่ง

 

ชาวนา ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ซื้อปุ๋ยคนละครึ่ง

 

ผู้ที่สนใจสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วม"โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง" ผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile โดยเลือกรับการสนับสนุนค่าปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ หรือสารชีวภัณฑ์ที่ต้องการ ซึ่งมีปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 16 รายการ จากนั้นเกษตรกรสามารถชำระเงินสมทบค่าปุ๋ยตามที่แจ้งความประสงค์ และสามารถไปรับปุ๋ยและสารชีวภัณฑ์ได้ที่สหกรณ์การเกษตรในพื้นที่ภายใน 30 วัน

สำหรับปุ๋ยที่เข้าร่วมโครงการปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง กรมวิชาการเกษตร พิจารณาตรวจสอบข้อมูลสูตรปุ๋ยและชีวภัณฑ์ (28 มิ.ย.67) ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสำหรับนาข้าว เพื่อใช้ประกอบในการพิจารณาในการเข้าร่วมโครงการ นั้น

1.ปุ๋ยอินทรีย์ที่ได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ยอินทรีย์มีคำแนะนนำสำหรับนาข้าวทุกสูตร

2.ปุ๋ยเคมี ที่ได้รับใบสำคัญสำหรับการขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมีและหนังสือสำคัญรับแจ้งสำหรับนาข้าว 9 สูตร ได้แก่  สูตร 25-7-4, สูตร 20-8-20, สูตร 46-0-0, สูตร 18-12-6 , สูตร 16-8-8, สูตร 16-12-8, สูตร 16-20-0, สูตร 20-20-0, และ สูตร 16-16-8 

ด่วนที่สุด “กรมการข้าว” แจ้ง ธ.ก.ส. เลื่อนซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง

 

3.ปุ๋ยเคมีที่ได้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมี แต่มิได้มีคำแนะนำสำหรับนาข้าว 5 สูตร  (ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการฯได้ )  ได้แก่ ปุ๋ยเคมีสูตร 20-10-12 , สูตร 30-3-3 ,สูตร 15-15-15 ,สูตร 16-16-16 และ สูตร 13-13-24  ส่วน ชีวภัณฑ์ มีการรับรองทุกสูตรสำหรับนาข้าว ขึ้นทะเบียนจากกรมวิชาการเกษตร 

อย่างไรก็ดี หากผู้ประกอบการประสงค์จะขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมีสำหรับนาข้าว  5 สูตร ที่มิได้มีคำแนะนำสำหรับนาข้าว จะต้องดำเนินการตามประกาศของกรมวิชาการเกษตร เรื่องการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน การขอแก้ไขรายการทะเบียน หรือการแก้ไขรายการทะเบียนปุ๋ยเคมี ตาม พระราชบัญญัติปุ๋ย พ.ศ.2518 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติปุ๋ย (ฉบับที่ 2)พ.ศ.2550 พ.ศ. 2551 จะต้องทำเอกสารกำกับปุ๋ย (อัตราที่ใช้ วิธีใช้ และระยะเวลาที่ใช้) ส่งมายังกรมวิชาการเกษตร สำหรับใช้ประกอบการขอขึ้นทะเบียนปุ๋ยเคมีต่อไป