ผู้ค้าปุ๋ยลุ้นระทึก กรมการข้าว ประกาศราคากลาง “ปุ๋ยคนละครึ่ง”

10 ก.ค. 2567 | 10:57 น.
อัพเดตล่าสุด :10 ก.ค. 2567 | 10:58 น.

ผู้ค้าปุ๋ยลุ้นระทึก กรมการข้าว ประกาศราคากลาง“ปุ๋ยคนละครึ่ง” 11 ก.ค. วงในเผย “อธิบดีกรมการข้าว” ชี้หากรายใด ไม่พอใจ ให้ถอนตัวได้ แฉมีไอ้โม่งอ้างช่วยให้เข้าร่วมโครงการได้

แหล่งข่าวจากผู้ค้าปุ๋ยและชีวภัณฑ์  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 กรมการข้าวจะประกาศราคากลางปุ๋ยแต่ละสูตร ทั้ง 16 สูตร รวมถึงชีวภัณฑ์ในโครงการ "ปุ๋ยและชีวภัณฑ์คนละครึ่ง" โดยต้องระบุฉลากที่ใช้เฉพาะนาข้าวเท่านั้น ซึ่งต้องรอลุ้นว่าแต่ละสูตรที่เป็นราคาเดียวทั้งประเทศจะออกมาอย่างไร เพราะในทางปฏิบัติค่อนข้างยาก เช่น จะไปขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ราคาที่แต่ละสมาคมส่งไปเป็นราคาสัปดาห์ที่แล้ว แต่ราคา ณ วันนี้ ราคายูเรียปรับเพิ่มขึ้นแล้ว เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการจะต้องรับความเสี่ยงที่จะขาดทุน แล้วถ้าประกาศราคาจะไปไหวหรือไม่

 

ผู้ค้าปุ๋ยลุ้นระทึก กรมการข้าว ประกาศราคากลาง “ปุ๋ยคนละครึ่ง”

“ความจริงโครงการนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว  ได้แจ้งในที่ประชุมว่าสมัครได้ระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม 2567 หากประกาศกลางแล้วสู้ราคาขายไม่ไหวก็สามารถถอนตัวได้ เพราะฉะนั้นทุกคนก็รอดูอยู่ว่าราคาที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ค.67) สู้กันไหวหรือไม่ ซึ่งสถานะตอนนี้ของผู้ประกอบการเหมือนถูกเอาไปขึ้นเขียง โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิด ตกเป็นจำเลยของสังคม ทั้งที่ไม่มีโครงการนี้ พวกเราก็ต้องขายของกันอยู่แล้ว เรามีความสุขกับการขายของหน้าโรงงาน แต่ตอนนี้กลายเป็นภาระจะต้องขายส่งให้กับสหกรณ์การเกษตรในโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ซึ่งการขนส่งต้องไปจัดหาระบบโลจิสติกส์ รวมทั้งมีกำหนดในเรื่องเวลา ไม่ใช่เรื่องง่าย และสูตรปุ๋ย ขั้นต่ำที่จะต้องพิมพ์กระสอบอย่างน้อย 1 หมื่นกระสอบ ยกตัวอย่างมีกว่า 10  สูตร ต้องสั่งขั้นต่ำอย่างน้อย 1 แสนกระสอบ แล้วเมื่อผลิตแล้วก็ยังไม่ทราบว่าจะขายได้หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าสหกรณ์จะเลือกซื้อหรือไม่”

 

 

ขณะเดียวกันกระสอบปุ๋ย จะต้องมีสกรีนพ่น เพิ่มจากถุงแบรนด์ปกติ ข้อความว่า “ใช้สำหรับปุ๋ยโครงการลดต้นทุน ห้ามจำหน่าย” ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าทางกรมวิชาการเกษตรยอมหรือไม่ เพราะถือมีข้อความเพิ่มเติม ซึ่งตามกฎหมายทำไม่ได้ เพราะตามที่จดทะเบียนในแบบไหน ก็ต้องส่งกระสอบในแบบนั้น นอกจากว่าจะไปเพิ่มในประกาศ ก็จะยุ่งอีกเพราะประกาศอยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงไม่แน่ใจว่าทางกรมการข้าวทราบปัญหานี้หรือไม่

 

กระบวนการรับปุ๋ย-ชีวภัณฑ์ ในโครงการ

 

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่าน มีหลายโรงงานร้องเรียนว่าจะต้องไปหาคนนั้นคนนี้ เพื่อช่วยให้เข้าร่วมกับโครงการได้ ล่าสุดได้ให้ทางกรมวิชาการเกษตร (คลิกอ่าน) แจ้งเตือนภัยมาแล้วว่าอย่าไปหลงเชื่อมิจฉาชีพ หากใครอยากเข้าร่วมโครงการของรัฐบาลหรือหากมีข้อสงสัยในเรื่องของการขึ้นทะเบียนและการขออนุญาตผลิตปุ๋ยหรือการควบคุมติดตามกำกับดูแลในการตรวจสอบคุณภาพปุ๋ยและชีวภัณฑ์ในโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เบอร์โทรศัพท์หมายเลข 085-826-3561