“ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกจับ“ปลาหมอคางดำ”แหลมผักเบี้ย

06 ส.ค. 2567 | 10:34 น.
อัพเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 10:54 น.

“ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกลงคลองจับ “ปลาหมอคางดำ” ในแหลมผักเบี้ย ยังได้ปลากระบอก สะท้อนระบบนิเวศยังดี

สำนักงานประมงจังหวัดเพชรบุรี ผนึกกำลังกับชุมชน เกษตรกร ชาวประมง และเอกชน จัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” ช่วยกันจับ "ปลาหมอคาง" ดำออกจากแหล่งน้ำในบริเวณคลองอีแอด ในตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี สามารถจับปลาหมอคางดำได้กว่า 400 กิโลกรัม และที่สำคัญพบปลากระบอก อีกร่วม 200 กิโลกรัม สะท้อนว่าระบบนิเวศในคลองอีแอดยังมีความอุดมสมบูรณ์  

ภายในกิจกรรมลงแขก-ลงคลอง มี นายสุวัฐน์ วงศ์สุวัฒน์ รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมกับนายสมบุญ ธัญญาผล ผู้ตรวจราชการกรมประมง ว่าที่ร้อยตรี ธีระพล โชคนำชัย นายอำเภอบ้านแหลม รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกรมประมง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวประมง ผู้นำชุมชนและตัวแทนจากภาคเอกชนกว่า 150 คน ร่วมไม้ร่วมมือกันช่วยกันจับปลาในคลองอีแอด 

กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ประมงจังหวัดเพชรบุรี ได้รับการสนับสนุนอาหารว่าง เครื่องดื่มชูกำลัง และ น้ำดื่ม จากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สำหรับแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย 

                   “ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกจับ“ปลาหมอคางดำ”แหลมผักเบี้ย

นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมลงแขกลงคลอง เพื่อปลาหมอคางดำ ตามนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า) เพื่อแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำในพื้นที่ให้สำเร็จอย่างเร่งด่วน และเป็นรูปธรรม

โดยได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ช่วยกันใช้อวนและแหจับปลาหมอคางดำ ออกจากแหล่งน้ำกันอย่างคึกคัก สามารถจับปลาหมอคางดำ ได้ถึง 419 กิโลกรัม และได้ส่งมอบให้สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี เพื่อนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพต่อไป และยังจับปลากระบอกได้ 193 กิโลกรัม ซึ่งสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้

                           “ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกจับ“ปลาหมอคางดำ”แหลมผักเบี้ย

“การจับได้ปลากระบอกในวันนี้ อาจแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำธรรมชาติและสัตว์น้ำท้องถิ่น เช่น ปลากระบอก ยังสามารถดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ได้ สำหรับปลาหมอคางดำที่จับได้ทั้งหมดมอบให้สถานีพัฒนาที่ดินเพชรบุรี เพื่อนำไปทำเป็นน้ำหมักชีวภาพต่อไป ส่วนปลากระบอกได้แบ่งปันให้ประชาชนและส่วนหนึ่งนำมาปรุงเป็นอาหารแจกจ่ายให้ผู้ร่วมกิจกรรม” ประมงจังหวัดเพชรบุรีกล่าว 

                             “ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกจับ“ปลาหมอคางดำ”แหลมผักเบี้ย

ด้านนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ในวันนี้ ซีพีเอฟนำอาหารและเครื่องดื่มมาสนับสนุนให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมลงแขก-ลงคลอง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางความร่วมมือ 5 โครงการกับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ ร่วมกับกรมประมงสนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำ เพื่อผลิตเป็นปลาป่น สนับสนุนปล่อยปลาผู้ล่าลงสู่แหล่งน้ำ 

สนับสนุนภาครัฐและชุมชนจัดกิจกรรมจับปลา ร่วมกับสถาบันการศึกษานำปลาหมอคางดำพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และร่วมทำวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำในระยะยาว 

                        “ซีพีเอฟ”หนุนประมงเพชรบุรีลงแขกจับ“ปลาหมอคางดำ”แหลมผักเบี้ย

นอกจากนี้ บริษัทได้มีการประสานงานกับกรมประมงอย่างใกล้ชิด ในการติดตามผลการจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง