พาณิชย์จัดงานใหญ่ ติดปีก SME ดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40% ต่อจีดีพีปี 70

24 ส.ค. 2567 | 06:13 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ส.ค. 2567 | 06:30 น.

พาณิชย์จัดงานใหญ่ ติดอาวุธและสร้างโอกาสให้ SME ไทย เพื่อขับเคลื่อนมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ “สุชาติ ชมกลิ่น” มั่นใจช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจเป็น40% ของจีดีพีภายในปี 2570

กระทรวงพาณิชย์จัดงานมหกรรมความรู้ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทย “Thailand Trade Exponential Fest 2024” ภายใต้แนวคิด Inspire SMEs ไทย ติดปีกไกลทั่วโลก ณ ทรู ไอคอน ฮอลล์ ศูนย์การค้าไอคอนสยาม พร้อมมอบรางวัล SME Inspiration Awards 2024 ให้กับบุคคลที่ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจ ทั้งหมด 7 สาขา

พาณิชย์จัดงานใหญ่ ติดปีก SME ดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40% ต่อจีดีพีปี 70

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “Thailand Trade Exponential Fest 2024”   จัดโดยสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD ว่า วันนี้(24 ส.ค. 2567) ได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้มาเป็นประธานในการเปิดงาน สำหรับ SME มีส่วนสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งธุรกิจ SME คิดเป็น 99.5% ของจำนวนธุรกิจทั้งหมด เป็นแหล่งรองรับการจ้างงานกว่า 70 %

กระทรวงพาณิชย์และทุกหน่วยงานในสังกัดมีหน้าที่ร่วมกันสนับสนุนและขับเคลื่อนการค้าให้เติบโต ช่วยแก้ไข ลดปัญหาและอุปสรรคให้ธุรกิจ SME โดยมีเป้าหมายหลักคือการผลักดันให้ธุรกิจ SME มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในสัดส่วนที่ โตขึ้นจาก 35.2%  เป็น 40% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) ภายในปี 2570

พาณิชย์จัดงานใหญ่ ติดปีก SME ดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40% ต่อจีดีพีปี 70

การจัดงาน“Thailand Trade Exponential Fest 2024” ในวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ได้เข้ามาร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงการให้คำปรึกษา SME โดยเป็นการรวมพลัง ติดอาวุธและสร้างโอกาสให้ SME ไทย เพื่อขับเคลื่อนมูลค่าเศรษฐกิจของประเทศ  จากวิทยากรชั้นนำของประเทศ

จากอินฟลูเอนเซอร์ และ Key Opinion Leaders ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนและสร้างสรรค์ธุรกิจไทยให้เติบโต และการจัดงานครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นแรงกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้ SMEs ไทยสามารถสร้างธุรกิจให้เจริญก้าวไกลและสามารถส่งออกไกลไปทั่วโลก

สำหรับในการจัดงานครั้งนี้ผู้ประกอบการ SMEs รุ่นใหม่จะได้รับฟังประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ที่ประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจ , Soft power ของไทย 6 หนุ่ม วง PROXIE , โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ จากมันนีโค้ช ศรุต ทับลอย Game Director ผู้สร้างเกมส์ Home Sweet Home นักแสดงซีรีส์ที่มีกระแสที่โด่งดังไกลไปทั่วเอเชีย เอิร์ท พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ และ มิกซ์ สหภาพ วงศ์ราษฎร์ จิรพิสิษฐ์ รุจน์เจริญ นักธุรกิจรุ่นใหม่  ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ “กางเกงแมวโคราช” เป็นต้น

พาณิชย์จัดงานใหญ่ ติดปีก SME ดันเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ 40% ต่อจีดีพีปี 70

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Hybrid Business Matching การนำเสนอสินค้าหรือแผนธุรกิจสดบนเวทีและมีการจัดเตรียมผู้ซื้อที่เป็นนักธุรกิจจากต่างประเทศ เป็นหนึ่งใน Business Matching ที่ไม่ควรพลาด นอกจากนี้ หน้าบริเวณงานยังมีตัวอย่างแบรนด์สินค้า SMEs ที่ประสบความสำเร็จของออกบูธมากกว่า 20 ร้านค้า