“ซีพีเอฟ”หนุนกรมประมงปราบ“ปลาหมอคางดำ” 13 จังหวัด กำจัดได้ 15,000 กิโลกรัม

27 ส.ค. 2567 | 12:37 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2567 | 13:20 น.

“ซีพีเอฟ”หนุนกรมประมงปราบ “ปลาหมอคางดำ” ลงแขกลงคลองใน 13 จังหวัด กำจัดปลาออกจากลำคลอง ได้กว่า 15,000 กิโลกรัมแล้ว

ประมงจังหวัดราชบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมประมง หน่วยงานในพื้นที่ ผู้นำชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่ และ เจ้าหน้าที่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ลงพื้นที่ทำกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” กำจัดปลาหมอคางดำออกจากลำคลอง ในตำบลโพหัก อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี  

จนถึงวันนี้ ซีพีเอฟ เดินหน้าสนับสนุนกรมประมงปฏิบัติการจับปลาหมอคางดำในกิจกรรม ลงแขกลงคลองในพื้นที่ต่างๆ แล้วรวม 13 จังหวัด ช่วยล่าปลาออกจากแหล่งน้ำได้ร่วม 15,000 กิโลกรัมแล้ว พร้อมมอบปลานักล่าปล่อยสู่แหล่งน้ำตามแนวทางกรมประมงแล้ว 64,000 ตัว

นายอนันต์ สุนทร ประมงจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ปลาหมอคางดำในราชบุรีพบใน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง โพธาราม ดำเนินสะดวก ปากท่อ บางแพ และวัดเพลง สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นครั้งนี้ ที่คลองในตำบลโพหัก อ.บางแพ ได้รับความร่วมมือจากชุมชนและซีพีเอฟใช้แหและตาข่ายจับปลาหมอคางดำขึ้นมาได้ 20 กิโลกรัม จึงแบ่งปันให้ชุมชนนำกลับไปบริโภค

                             “ซีพีเอฟ”หนุนกรมประมงปราบ“ปลาหมอคางดำ” 13 จังหวัด กำจัดได้ 15,000 กิโลกรัม

“ในราชบุรียังพบปลาหมอคางดำไม่หนาแน่น มีการแพร่กระจายประมาณ 10% ของสัตว์น้ำทั้งหมด ประมงราชบุรีกำหนดแผนกำจัดปลาในแหล่งน้ำอย่างจริงจัง มีทีมเฉพาะกิจออกไปจับปลาในคลองต่างๆ ทันทีที่ได้รับแจ้งเบาะแส และมอบเครื่องมือประมงให้ผู้นำชุมชนเพื่อช่วยกันจับปลาขึ้นจากแหล่งน้ำให้มากที่สุด เตรียมปล่อยปลาผู้ล่าลงไปเพื่อควบคุมประชากรปลาหมอคางดำ” นายอนันต์ กล่าว  

ด้านนายอดิศร์ กฤษณวงศ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานรัฐกิจและเอกชนสัมพันธ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าบูรณาการกรมประมง ขับเคลื่อน 5 โครงการเชิงรุกจัดการปัญหาปลาหมอคางดำอย่างเต็มกำลัง ซึ่งมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม 

โครงการรับซื้อปลาเพื่อทำปลาป่น 2,000,000 กิโลกรัมในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ที่วันนี้สามารถรับซื้อได้มากกว่า 800,000 กิโลกรัมแล้ว 

                    “ซีพีเอฟ”หนุนกรมประมงปราบ“ปลาหมอคางดำ” 13 จังหวัด กำจัดได้ 15,000 กิโลกรัม

โครงการสนับสนุนปล่อยปลานักล่าลงสู่แหล่งน้ำตามแนวทางกรมระมง ซึ่งมอบปลาเพื่อปล่อยแล้ว 64,000 ตัว ในสมุทรสงคราม สมุทรสาคร จันทบุรี และ ระยอง  

โครงการสนับสนุนการจับปลาออกจากแหล่งน้ำ ที่ซีพีเอฟได้เดินหน้าสนับสนุนกรมประมงจัดกิจกรรมลงแขกลงคลองแล้วใน 13 จังหวัด ช่วยจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้มากกว่า 15,000 กิโลกรัมแล้ว 

นอกจากนี้  ยังมีโครงการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยนำปลาไปใช้ประโยชน์  และโครงการสนับสนุนสถาบันการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรม หรือ เทคโนโลยีเพื่อตัดวงจร และควบคุมการแพร่พันธุ์ของปลาชนิดนี้ในระยะยาว

                  “ซีพีเอฟ”หนุนกรมประมงปราบ“ปลาหมอคางดำ” 13 จังหวัด กำจัดได้ 15,000 กิโลกรัม

สำหรับกิจกรรมลงแขกลงคลองปลาหมอคางดำ จนถึงวันนี้ บริษัทได้สนับสนุนการจัด “ลงแขกลงคลอง” ในพื้นที่รวม 13 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการฉะเชิงเทรา ชลบุรี จันทบุรี ระยอง เพชรบุรี นครปฐม ชุมพร สุราษฎร์ธานี  นครศรีธรรมราช ล่าสุดราชบุรี สามารถจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้แล้วมากกว่า 15,000 กิโลกรัม และพร้อมขยายความร่วมมือกับจังหวัดอื่นๆ ต่อเนื่อง เพื่อร่วมมือฟื้นฟูระบบนิเวศแหล่งน้ำ