ชาวนาโวยโรงสี กังขารวมหัว ทุบราคาข้าวเปลือกหรือไม่?

11 ก.ย. 2567 | 10:09 น.
อัพเดตล่าสุด :11 ก.ย. 2567 | 10:12 น.

ข้าวเปลือกหลุดหมื่นแล้ว “สมาคมชาวนาฯ" โวยโรงสี กังขารวมหัว ทุบราคาข้าวเปลือกหรือไม่? สว.ชาวนาจี้ “พาณิชย์” ตรวจสอบสมาคมโรงสีข้าวไทย อย่าใช้ชาวนาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรอง

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากกรณีสมาคมโรงสีข้าวไทย ได้ออกข่าวว่าโรงสีทั่วประเทศถูกธนาคารบีบหนัก ทำให้ขาดสภาพคล่อง ทำให้ต้องทุ่มขายข้าวหนีตายราคาข้าวลงทุกวันหากเป็นเช่นนี้อีกไม่เกิน 7 วันโรงสีหยุดรับซื้อข้าวเพราะไม่มีเงินซื้อ เลียนโมเดล “สมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์” ที่ประกาศจะหยุดรับซื้อ วันที่ 13-15 กันยายนที่จะถึงนี้ ทำให้ราคาข้าววันนี้ (11 ก.ย.67) ปรับตัวลงมาแล้ว เกี่ยวสด ราคา 9,300-9,700 บาทต่อตัน และบางจังหวัดปรับลงมา 8,800-9,200 บาท/ตัน

“ไม่เชื่อว่าโรงสีจะร่วมกันแล้วใช้วิธีการหยุดซื้อข้าวจากชาวนา แต่ข่าวออกมาแบบนี้ ทำให้เกิดภาพเชิงลบกับโรงสีมากกว่า เพราะปัญหาการขาดสภาพคล่องของโรงสีเห็นมีข่าวมานานแล้ว และเชื่อว่าโรงสีหลายโรงสี ที่สภาพคล่องดี คงไม่ใช้วิธีการนี้ ทำร้ายชาวนา อย่างแน่นอน ส่วนโรงสีที่สภาพคล่องไม่ดี ก็เป็นเรื่องปกติที่ไม่มีเงินมาซื้อข้าว และถ้าชาวนาไปขายก็อาจจะมีความเสี่ยง ก็ฝากถึงชาวนา ขายข้าวดูเรื่องเงินด้วย   ให้ข่าวแบบนี้เป็นการทุบราคาหรือไม่ ไหนบอกว่าราคาเป็นเรื่องของกลไกตลาด”   

นายปราโมทย์ กล่าวว่า ถ้ามีการหยุดโดยไม่มีเหตุผลอันควร รัฐบาลโดยเฉพาะกรมการค้าภายใน ต้องไปตรวจสอบ แต่ถ้าโรงสีมีปัญหาจริงก็หาแนวทางแก้ไข แต่อย่าจับชาวนามาเป็นตัวประกันเพื่อต่อรอง ทุกวันนี้ชาวนาก็แย่อยู่แล้ว ในฐานะนายกสมาคมชาวนาฯ เราตกใจ ก็ต้องให้ภาครัฐเข้ามาดูแลโรงสี เพราะกระทบกับราคาข้าวแน่นอน

 

 

สอดคล้องกับนายเดชา นุตาลัย สมาชิกวุฒิสภา  (ส.ว.) กล่าวว่า ผมจะเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ ยุบสมาคมโรงสีข้าวไทย เพราะเป็นการชี้นำราคาตลาด แล้วจะมีสมาคมไปเพื่ออะไร ทำให้ราคาข้าวเปลือกยิ่งปรับลงมาอีก แล้วทำแบบนี้ยิ่งมีผลเสียต่อชาวนาอีก