บิ๊กซีพี ชี้ยุค"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว"ทุกการกระทำกระทบอนาคตยั่งยืน

19 ก.ย. 2567 | 10:38 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 10:54 น.

บิ๊กซีพีชี้ภาคธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่เพียงแค่ทำกำไร ขณะยุค “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว” การกระทำเล็ก ๆ ล้วนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และสังคมโลกระยะยาว จี้รวมพลังแก้ไขสู่อนาคตที่ยั่งยืน

งานสัมมนาและนิทรรศการระดับนานาชาติ "60 Years of Excellence: Creating Great Leaders, Designing the Future" จัดขึ้นโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ระหว่างวันที่ 16 - 19 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

หนึ่งในไฮไลต์สำคัญของงาน คือการเสวนาในหัวข้อ “Future Sustainability Leaders Views: The Way Forward” ที่มีผู้บริหารระดับสูงจากองค์กรชั้นนำร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง นำโดย ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กรและการพัฒนากลยุทธ์ และประธานคณะผู้บริหารยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ร่วมกับ ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

บิ๊กซีพี ชี้ยุค\"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว\"ทุกการกระทำกระทบอนาคตยั่งยืน

นอกจากนี้มี ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานความยั่งยืนองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และนายนพเดช กรรณสูต  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการลงทุน นวัตกรรม และความยั่งยืน บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) มี  ดร.สวนิตย์ บุญญาสุวัฒน์ ศรีเลิศฟ้า รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านกลยุทธ์และความยั่งยืน บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินรายการ

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ จากซีพี ได้แสดงวิสัยทัศน์ถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนความยั่งยืนในภาคธุรกิจ โดยชี้ให้เห็นว่าโลกในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วและภาคธุรกิจต้องตระหนักว่าการดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไม่เพียงแค่ทำกำไร แต่ต้องมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

บิ๊กซีพี ชี้ยุค\"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว\"ทุกการกระทำกระทบอนาคตยั่งยืน

“ในวันนี้ การทำธุรกิจและความยั่งยืนกลายเป็นเรื่องเดียวกันที่แยกกันไม่ออก ความยั่งยืนต้องอยู่ในทุกกระบวนการของการดำเนินงานตั้งแต่การใช้ทรัพยากรไปจนถึงการผลิตและส่งผลกระทบต่อสังคม” ดร.ธีระพล กล่าว

พร้อมเน้นย้ำบทบาทของผู้นำในการขับเคลื่อนแนวทางนี้ภายใต้แนวคิด "Tone at the Top"  ที่นำโดยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ซึ่งให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นความยั่งยืนในทุกระดับขององค์กร

 

สำหรับยุคนี้เป็นยุคที่ "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" หมายถึง การที่ทุกการกระทำที่เราทำในระดับเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ทรัพยากร การบริโภค หรือการผลิต ล้วนสามารถส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และสังคมโลกในระยะยาว ในบริบทของการสร้างความยั่งยืน ทุก ๆ การเลือกในการบริโภคหรือการผลิต เช่น การใช้วัสดุรีไซเคิล การลดขยะ หรือการใช้พลังงานหมุนเวียน เปรียบเสมือน "เด็ดดอกไม้" ซึ่งอาจดูเป็นการกระทำเล็กน้อย แต่หากทำอย่างต่อเนื่องและรวมพลังกันทั้งโลก ผลที่เกิดขึ้นก็อาจ "สะเทือนถึงดวงดาว" หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สามารถสร้างโลกที่ยั่งยืนขึ้นได้

บิ๊กซีพี ชี้ยุค\"เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว\"ทุกการกระทำกระทบอนาคตยั่งยืน

ด้าน นายนพเดช กรรณสูต  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานการลงทุน นวัตกรรม และความยั่งยืน บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ได้แสดงวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความยั่งยืน โดยเน้นว่าการสร้างองค์กรที่ยั่งยืนนั้นไม่เพียงแค่สร้างผลกำไร แต่ต้องสร้างประโยชน์ให้กับสังคมในระยะยาวด้วย

โดยต้องสร้างองค์กรที่มีความสมดุลทั้งในด้านผลกำไรและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้หลักการสำคัญ 3 ประการ คือ หัวใจ (Heart) ที่หมายถึงการทำงานด้วยความมุ่งมั่น หัวคิด (Head) ที่ต้องมีทัศนคติที่ดีและทักษะที่เหมาะสม และ ความกล้า (Guts) ที่พร้อมจะปรับตัวและเผชิญกับความท้าทายของโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 ส่วน ดร.ชญาน์ จันทวสุ จากพีทีที โกลบอล เคมิคอล ได้กล่าวถึงประเด็นความยั่งยืนในมุมมองของภาคธุรกิจที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อจัดการกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม พร้อมชี้ว่า ความยั่งยืนไม่ใช่สิ่งที่เราสามารถเลื่อนออกไปได้อีกแล้ว ทุกภาคส่วนต้องเริ่มดำเนินการทันที และควรมองให้เป็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

ในประเด็นเดียวกัน  ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวถึงความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้ไทย พร้อมเปิดโอกาสความร่วมมือใหม่กับทุกภาคส่วนของห่วงโซ่อุปทาน และมองว่าโอกาสในการพัฒนาด้านความยั่งยืนของไทยคือ การที่เราจะสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเกษตรแม่นยำได้อย่างไร การนำ R&D มาใช้พัฒนาระบบเกษตรของไทยให้ปรับตัวสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ รวมถึงทำอย่างไรจึงจะดึงเกษตรกรที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังให้เข้ามาอยู่ในระบบนี้ได้

สำหรับงานสัมมนาครั้งนี้เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปีของสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของผู้นำและผู้บริหารในประเทศ โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแบ่งปันความรู้จากผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจไทยสู่มาตรฐานสากล