กรมวิชาการเกษตร เปิดจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร ขนาดเล็ก ฟรี!

24 ก.ย. 2567 | 05:32 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 05:47 น.

เร่งฟื้นฟูน้ำท่วม "เชียงราย-พะเยา" อธิบดีกรมวิชาการเกษตร แจ้งข่าวดี เปิดจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตรขนาดเล็ก ฟรี! เริ่มแล้ว ถึงวันที่ 30 ก.ย. วันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.67) เตรียมบินลงพื้นที่บัญชาการช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้าน เกษตรกร ที่ประสบภัยน้ำท่วม

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากนโยบาย ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายที่ผ่านมา สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนกำลังพลและเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือกำจัดดินโคลน รวมถึงล้างทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ซึ่งกรมวิชาการเกษตร ได้สนองนโยบายร่วมกับกรมวิชาการเกษตรภาคเหนือตอนบน ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับเกษตรกร

กรมวิชาการเกษตร เปิดจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร ขนาดเล็ก ฟรี!

โดยการตั้งศูนย์ซ่อมแซมเครื่องจักรกลเกษตรขนาดเล็ก ที่จมน้ำ ได้แก่ เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เครื่องพ่นหว่านปุ๋ย+เครื่องพ่นสารเคมี-ชีวภัณฑ์ และ เครื่องยนต์เล็กทางการเกษตร อื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดพะเยา และเชียงราย โดยมีเกษตรกรนำเครื่องมือที่จมน้ำมาให้ซ่อมมากกว่า 100 ราย เครื่องยนต์ทางการเกษตรมากกว่า 120 เครื่อง และร่วมสนับสนุนผู้ประสบอุทกภัยกับมูลนิธิ ธรรมนัส พรหมเผ่า มีการเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่  23-30 กันยายนนี้ ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรได้สนับสนุนอะไหล่ น้ำมันหล่อลื่น  ชุดซ่อม และสอนวิธีการใช้ และบำรุงรักษาเครื่องมือทางการเกษตรขนาดเล็กให้ถูกตามหลักวิชาการ ฟรีทุกรายการ

 

กรมวิชาการเกษตร เปิดจุดบริการซ่อมเครื่องจักรกลการเกษตร ขนาดเล็ก ฟรี!

 

“ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ย.67) หลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพะเยา ทันที เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุผลสัมฤทธิ์โดยเร็วที่สุด”