“นฤมล”เยือนคาซัคสถาน เปิดตลาดใหม่ขยายส่งออกสินค้าประมงแปรรูป สินค้าฮาลาล

27 ก.ย. 2567 | 10:35 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ย. 2567 | 10:48 น.

"นฤมล”เยือนคาซัคสถานเปิดตลาดใหม่ในเอเชียกลาง ลุยขยายการส่งออกสินค้าประมงแปรรูป-สินค้าฮาลาล เพื่อประโยชน์ของเกษตรกรไทย พร้อมเป็นเจ้าภาพเปิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลเกษตรระหว่าง 2 ประเทศ

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐคาซัคสถาน เข้าร่วมการประชุมผลักดันความร่วมมือด้านการเกษตร กับ Mr. Epmek Kenzhehahanuly (นายเออร์เมก เคนเซฮานุลี) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงเกษตรสาธาธารณรัฐคาซัคสถาน เพื่อส่งเสริมการค้าด้านเกษตร 

                       “นฤมล”เยือนคาซัคสถาน เปิดตลาดใหม่ขยายส่งออกสินค้าประมงแปรรูป สินค้าฮาลาล

ศ.ดร.นฤมล ยังได้หารือถึงการถ่ายทอดเทศโนโลยีการแลกเปลี่ยนข้อมูล และเสริมสร้างความร่วมมือทางวิชาการเกษตรในสาขาต่าง ๆ โดยการแลกเปลี่ยนนักวิชาการการวิจัยร่วม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาตลาด การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้า และการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร และความปลอดภัยทางอาหารด้วย 

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เดินหน้าเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านการเกษตรกับคาซัคสถาน ในด้านต่าง ๆ ทั้งมิติวิชาการ และ การค้า ซึ่งคาซัคสถานถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียกลาง ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะมีความร่วมมือด้วยอย่างเป็นทางการ 

                          “นฤมล”เยือนคาซัคสถาน เปิดตลาดใหม่ขยายส่งออกสินค้าประมงแปรรูป สินค้าฮาลาล

แม้ว่าที่ผ่านมาการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย กับ คาซัดสถานจะมีปริมาณไม่มากนัก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ แต่คาซัคสถานเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เนื่องจากมีประชากรประมาณ 20 ล้านคน มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวประมาณ 450,000 บาทต่อปี และเป็นประเทศที่มีฐานเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าว 

ศ.ดร.นฤมล กล่าวด้วยว่า คาซัคสถานมีนโยบายที่จะเป็นศูนย์กลางในการขนส่งของกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) จึงเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กระทรวงเกษตรฯ ให้ความสำคัญในการทำงานร่วมกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของพี่น้องเกษตรกรของทั้งสองฝ่าย  

ในส่วนของการค้าสินค้าเกษตรและอาหาร เนื่องจากคาซัคสถาน เป็น EAEU ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับระบบของสหภาพยุโรป ทำให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวจากไทย จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากกลุ่มประเทศดังกล่าว 

                                “นฤมล”เยือนคาซัคสถาน เปิดตลาดใหม่ขยายส่งออกสินค้าประมงแปรรูป สินค้าฮาลาล

“เราจึงได้มีการหารือถึงการเสริมสร้างความร่วมมือและแนวทางในการส่งออกสินค้าในรูปแบบทวิภาคี กับ คาซัคสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกสินค้าประมงแปรรูป และสินค้าฮาลาล จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประสานงานในเรื่องดังกล่าว”

โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานร่วมด้านการเกษตรระหว่างไทยและคาซัคสถาน ครั้งที่ 1 เพื่อให้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลนโยบายเกษตรที่สำคัญ การผลักดันโครงการความร่วมมือด้านวิชาการเกษตร รวมทั้งการหารือถึงแนวทางการขยายการค้าสินค้าเกษตรและอาหารระหว่างกัน” ศ.ดร.นฤมล กล่าว