ชาวนา กระทุ้ง "จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี" รับมือข้าวทะลัก

30 ก.ย. 2567 | 22:25 น.

2 นายกสมาคมชาวนาฯ กระทุ้งรัฐ เร่งออกมาตรการรับมือข้าวทะลัก "จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี" หลังราคาข้าวลงต่อเนื่อง จากพิษเงินบาทแข็งค่า อินเดียกลับมาส่งออกข้าวขาว ขายทั่วโลก

 

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้มีการหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยถึงสถานการณ์การส่งออกทำให้รู้สึกวิตกกังวลจากสัญญาณการส่งออกที่ไม่ดี หลังรัฐบาลอินเดียได้อนุมัติให้กลับมาส่งออกข้าวขาวที่ไม่ใช่บาสมาติอีกครั้ง

เนื่องจากสินค้าคงคลังของอินเดีย ประเทศผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลกเพิ่มขึ้น และเกษตรกรกำลังเตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า บวกกับค่าเงินบาทของไทยที่แข็งค่ามากสุดในรอบ 30 เดือน ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ราคาข้าวไทยแพงกว่าคู่แข่ง

ชาวนา กระทุ้ง \"จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี\" รับมือข้าวทะลัก

“รัฐบาลจะต้องมีมาตรการดูแลเกษตรกร สมาคมก็มีความเป็นห่วงว่าเกษตรกรจะได้รับผลกระทบทำให้ราคาข้าวตกต่ำ ดังนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการพยุงราคาข้าวทั้งข้าวเปลือกและข้าวสารเตรียมการเอาไว้ในช่วงฤดูก่อนที่จะเก็บเกี่ยวข้าวนาปี"

อาทิ  1. โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 2567/68  หรือจำนำยุ้งฉาง 2.โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก เป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการค้าข้าว (โรงสี/ผู้ส่งออก/ผู้ประกอบการข้าวถุง) ที่เข้าร่วมโครงการให้เก็บสต๊อกในรูปแบบข้าวเปลือกและข้าวสาร  

รวมถึงมาตรการกระตุ้นราคาข้าวเปลือก หรือมาตรการที่จะทำอย่างไรไม่ให้ราคาข้าวตกต่ำ ก็อยากฝากการบ้านถึงรัฐบาล และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันหาวิธีการป้องกันและแก้ไขราคาข้าว เพราะหากไม่สนใจ หรือปล่อยปละละเลย เชื่อว่าชาวนาจะไม่อยู่เฉยแน่นอน

นายปราโมทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวกำลังเผชิญภัยพิบัติน้ำท่วมทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีชาวนาที่ได้รับผลกระทบ ร้องเรียนมายังสมาคมหลายจังหวัดว่าภาครัฐยังไม่ได้มีมาตรการอะไรออกมาเลย โดยเฉพาะการเยียวยายังลงมาไม่ถึงเกษตรกร ก็อยากให้รีบเร่งออกมาให้เร็วที่สุด

ชาวนา กระทุ้ง \"จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี\" รับมือข้าวทะลัก

สอดคล้องกับนายสุเทพ คงมาก นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และที่ปรึกษานายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์  อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า มีความเป็นห่วงมากคือนโยบายเกี่ยวกับข้าวและชาวนาของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่ยังไม่มีความชัดเจน ไม่รู้จะไปทิศทางไหน โครงการช่วยเหลือต่าง ๆ จะยังคงมีหรือไม่ ซึ่งในปลายเดือนตุลาคมนี้ข้าวหอมมะลิภาคอีสานจะเริ่มเก็บเกี่ยวแล้ว มองว่าราคาแนวโน้มอาจจะไม่ดี เพราะผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อม ๆ กัน

สมาคมโรงสีข้าวไทย  รายงาน ราคาข้าวเปลือก/ข้าวสาร ผ่าน เฟซบุ๊ก  Thai Rice Mill Association ประจำวันวันที่ 30 กันยายน 2567  พบราคาข้าวเปลือกแดงทั้งกระดาน  จากผลพวงอินเดียกลับมาส่งออกข้าวในกลุ่มข้าวขาวอีกครั้ง ทำให้ในการประชุมสมาคมโรงสีข้าวไทย ที่มีนายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมฯ เป็นประธาน มีวาระค่อนข้างตึงเครียด เพื่อรับมือ และประเมินผลกระทบต่อเกษตรกร 

ชาวนา กระทุ้ง \"จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี\" รับมือข้าวทะลัก

 

ชาวนา กระทุ้ง \"จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี\" รับมือข้าวทะลัก

 

ชาวนา กระทุ้ง \"จำนำยุ้งฉาง-ชดเชยดอกเบี้ยโรงสี\" รับมือข้าวทะลัก