รัฐบาล ชื่นมื่น กนง.ลดดอกเบี้ย คาดหนี้ครัวเรือนหดปีละ 4 หมื่นล้าน

17 ต.ค. 2567 | 05:28 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 07:39 น.

"พิชัย นริพทะพันธุ์" รมว.พาณิชย์ เปิดมุมมอง หลัง กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หนุนเศรษฐกิจฟื้น ช่วยลดหนี้ครัวเรือน 40,000 ล้านบาทต่อปี คาดกดค่าเงินบาทอ่อน ส่งออกได้รับผลบวก

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ต่อปี ก็ต้องขอบคุณแบงก์ชาติที่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดี และถ้าหากมองแบงก์ชาติทั่วโลก ก็มีปรับลดดอกเบี้ยเช่นกัน เพื่อจะช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้น อีกทั้งยังต้องทำควบคู่กับการอัดฉีดเงินเพื่อเข้าสู่ระบบด้วย 

ทั้งนี้ จะสังเกตุได้ว่าหลังมีการประกาศลดดอกเบี้ย หุ้นปรับสูงขึ้นเกือบ 20 จุด ซึ่งทางภาคเอกชน เช่น หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ ก็มีการตอบรับอย่างดี

ขณะเดียวกัน ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการส่งออก หากดอกเบี้ยสูงก็ส่งผลกระทบค่าเงินบาทแข็งค่า ทำให้การส่งออกลำบาก แต่ถ้าค่าเงินอ่อนลงก็ส่งผลดีต่อการส่งออกด้วย

"หากแนวทางการลดดอกเบี้ยเป็นแนวทางที่ดี เชื่อว่าแบงก์ชาติสามารถกำกับดูแลได้ ซึ่งการลดดอกเบี้ย 0.25% สามารถลดหนี้ครัวเรือนได้ถึง 40,000 ล้านบาทต่อปี อย่างเช่น รัฐบาลมีหนี้กว่า 11 ล้านล้านบาท ก็สามารถลดหนี้ได้กว่า 30,000 ล้านต่อปี" นายพิชัย ระบุ

อย่างไรก็ตาม หากจะมีการปรับลดดอกเบี้ยอีกครั้งในอนาคต ก็อยากให้แบงก์ชาติพิจารณาอย่างละเอียดรอบครอบ และควรติดตามสถานการณ์รอบด้าน