อาหารว่าง-ของทานเล่น ดันส่งออก 8 เดือน พุ่ง 1.8 หมื่นล้าน

22 ต.ค. 2567 | 04:34 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 05:45 น.

กรมเจรจาการค้าฯ เผยอาหารว่างและของทานเล่นมาแรง ดันยอดส่งออกตลาดโลก 8 เดือนปี 67 พุ่งถึง 583 ล้านดอลลาร์ หรือ 18,044 ล้านบาท ไทยครองแชมป์ผู้ส่งออกในตลาดอาเซียน สัดส่วนถึง 64% แนะผู้ประกอบการใช้ FTA สร้างแต้มต่อขยายส่งออกตลาดต่างประเทศ

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2567) ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารว่างและของทานเล่นไปตลาดโลก มูลค่า 583 ล้านดอลลาร์ หรือ 18,044 ล้านบาท  ขยายตัว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ เบเกอรี่และขนมขบเคี้ยว สัดส่วน 69% ของการส่งออกอาหารว่างทั้งหมด ขนมที่ทำจากน้ำตาล สัดส่วน 20% และขนมปรุงแต่งจากโกโก้ สัดส่วน 11% ซึ่งอาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับหนึ่ง สัดส่วนการส่งออกสินค้าอาหารว่างของไทยไปอาเซียนรวมกันถึง 36% ของการส่งออกสินค้าอาหารว่างทั้งหมด ตลาดส่งออกหลักในอาเซียน ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา ตามด้วยสหรัฐอเมริกา จีน ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น

 

อาหารว่าง-ของทานเล่น ดันส่งออก 8 เดือน พุ่ง 1.8 หมื่นล้าน

 

ทั้งนี้ สินค้ากลุ่มอาหารว่างและของทานเล่น อาทิ เบเกอรี่ ขนมอบ ขนมปัง ขนมขบเคี้ยว และขนมหวาน ถือเป็นสินค้าดาวเด่นที่น่าจับตามอง เพราะตลาดเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกและรวดเร็ว จึงหันมาบริโภคของทานเล่นเป็นอาหารรองท้องระหว่างมื้อมากขึ้น ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายการส่งออกไปตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ของไทยที่มีกับ 18 ประเทศคู่ค้า

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันสินค้ากลุ่มของว่างทานเล่น พิกัดศุลกากร 1704 18 และ 1905 ของไทยทุกรายการสามารถส่งออกไปประเทศคู่ค้า FTA 14 ประเทศ โดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าแล้ว ได้แก่ อาเซียน จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง และชิลี ส่วนอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และเปรู ได้ยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่ให้ไทยแล้ว แต่ยังคงเก็บภาษีนำเข้าในบางรายการ อาทิ ญี่ปุ่น ขนมปังกรอบ 0.3% บิสกิตหวาน 20.4% และแครกเกอร์และคุกกี้ 15% เกาหลีใต้ ขนมปังกรอบ 5% และเบเกอรี่ ระหว่าง 5-8% อินเดีย ขนมปรุงแต่งจากโกโก้ 15-30% และเปรู ขนมหวานจากน้ำตาล 6% 

 

อาหารว่าง-ของทานเล่น ดันส่งออก 8 เดือน พุ่ง 1.8 หมื่นล้าน

 

นอกจากนี้ สินค้ากลุ่มอาหารว่างและของทานเล่นของไทยได้รับความนิยมสูงในตลาดคู่ค้า FTA โดยในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค. 2567) ไทยส่งออกสินค้าอาหารว่างและของทานเล่นไปตลาดคู่ FTA มูลค่า 372 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วน 64% ของการส่งออกสินค้ากลุ่มของว่างและของทานเล่นของไทยทั้งหมด ตลาดคู่ค้า FTA ที่ขยายตัวดี อาทิ อาเซียน ขยายตัว 8% จีน ขยายตัว 6% ออสเตรเลีย ขยายตัว 7% ญี่ปุ่น ขยายตัว 33% และเกาหลีใต้ ขยายตัว 11% 

“จากงานวิจัยของ Mordor Intelligence คาดว่าตลาดกลุ่มอาหารว่าง (Snack) จะมีมูลค่าถึง 560 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2571 มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยถึง 17% ต่อปี ซึ่งจะเห็นได้ว่าแนวโน้มตลาดกลุ่มอาหารว่างจะเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น ผู้ประกอบการควรใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกสินค้าไปตลาดต่างประเทศ รวมทั้งให้ความสำคัญในการรักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้าให้สะอาดปลอดภัย และถูกต้องตามกฎระเบียบสุขอนามัย

อีกทั้งใส่ใจการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยในการถนอมอาหารและรักษาความสดใหม่ มีการควบคุมจัดเก็บและการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และติดตามเทรนด์ผู้บริโภคอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด สร้างเอกลักษณ์สินค้าให้น่าจดจำ ใช้วัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และพัฒนาสินค้าให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ” นางสาวโชติมา กล่าว

อาหารว่าง-ของทานเล่น ดันส่งออก 8 เดือน พุ่ง 1.8 หมื่นล้าน อาหารว่าง-ของทานเล่น ดันส่งออก 8 เดือน พุ่ง 1.8 หมื่นล้าน