เจาะแนวคิดผู้นำ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย “พนักงานคือ หัวใจ”

25 มิ.ย. 2566 | 08:02 น.
อัพเดตล่าสุด :27 มิ.ย. 2566 | 07:31 น.

เจาะแนวคิดผู้นำ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย“พนักงานคือ หัวใจ”ขับเคลื่อนทั้งภายในองค์กรและนอกองค์กร คือ S : Social สร้างสังคมได้ดี คนมีความสุข สุขภาพดี พนักงานแฮปปี้

 

 “พนักงานคือหัวใจ” ประโยคที่ผู้นำหลายๆ องค์กรพยายามตอกย้ำ ส่วนแนวทางการดูแลและบำรุง “หัวใจ” ต้องดูกันที่วิธีการ และเสียงตอบรับของพนักงาน ซึ่ง “ธนพล ศิริธนชัย” หรือ “คุณวู้ดดี้” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT บอกเลยว่า ด้วยการดำเนินธุรกิจที่ยึด ESG (Environment, Social, และ Governance) เป็นแนวทาง S : Social คือแกนหลักที่เขาให้ความสำคัญมากๆ และ S ที่ว่านี้ ก็คือ แนวทางการดูแลพนักงานขององค์กรที่สำคัญ

 

  “คุณวู้ดดี้” เล่าว่า ตอนนี้หลายๆ องค์กรต่างให้ความสำคัญกับ ESG เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่ คนจะให้ความสำคัญและพูดถึงเรื่อง E : Environment หรือสิ่งแวดล้อม ซึ่งแน่นอนว่า E ก็เป็นแกนหลักที่ FPT ใส่ใจและยึดเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจมาตลอด เช่นเดียวกับ G : Governance กับการดำเนินธุรกิจด้วยความมีธรรมาภิบาล

 หากแต่สิ่งที่  ให้ความสำคัญมากๆ และพยายามขับเคลื่อนทั้งภายในองค์กรและนอกองค์กร นั่นคือ S : Social เพราะเขามองว่า หากสามารถสร้างสังคมได้ดี คนมีความสุข สุขภาพดี พนักงานแฮปปี้ การทำ E และ G ก็สามารถเกิดตามมาได้ไม่ยาก วันนี้เขาจึงพุดคุยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เพื่อสื่อสารให้เห็นแนวทางที่ชัดเจนของการใส่ใจสังคม และดูแลพนักงานดุจดั่งหัวใจขององค์กร

ธนพล ศิริธนชัย

ย้อนกลับไปกับแผนการดำเนินงานของ FPT Next 2025 ที่มี 3 มิติหลัก คือ People : มุ่งดูแลพนักงาน  Planet : ดำเนิน ธุรกิจโดยยึดมั่นและคำนึงถึงสังคม สิ่งแวดล้อม และ ธรรมาภิบาล พร้อมเดินหน้าสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 6 ล้านกิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้ 6 แสนต้นในปี 2568 และ Purpose: การส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ

เพื่อให้เป็นที่จดจำและเป็นสัญลักษณ์ ที่สะท้อนถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าผ่านแกนหลักขององค์กรคือว่าด้วยเรื่องของ People “คุณวู้ดดี้” เล่าว่า ที่ FPT สร้างที่ทำงานที่เป็น Happy Work Place สำหรับพนักงานทุกคน พร้อมกับสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี เส้นทางการเติบโตของพนักงาน และการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างต่อเนื่อง

ภาพกิจกรรมที่ทำร่วมกันของพนักงาน

เมื่อธันวาคม 2565 “คุณวู้ดดี้” ยังได้ปรับปรุงสวัสดิการสำหรับพนักงาน เพื่อให้สอดรับกับความต้องการและวิถีชีวิตแบบใหม่ อาทิ การให้สิทธิเลือกรูปแบบการรักษาพยาบาล การขยายสิทธิสะสมวันลา เพิ่มรูปแบบการลาแบบใหม่ๆ อาทิ จดทะเบียนชีวิตคู่ ผ่าตัดแปลงเพศ รวมถึงดูแลครอบครัว ฯลฯ เพื่อส่งเสริมสิทธิเท่าเทียมและเพิ่มความสุขในการทำงานของพนักงานทุกคน ส่งเสริม “ความหลากหลายและการอยู่ร่วมกัน” หรือ Diversity & Inclusion (D&I)

อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือ การตั้งกองทุนช่วยเหลือพนักงาน Frasers Property Thailand เป็นกรณีพิเศษ โดย “คุณวู้ดดี้” เล่าว่า โครงการนี้สืบเนื่องมาจากกิจกรรมการวิ่งเพื่อให้พนักงานได้ออกกำลังกายมีสุขภาพที่ดี จนเกิดไอเดียการกระตุ้นให้ทุกคนมีความอยากทำมากขึ้น มากกว่าแค่การออกกำลังกาย แต่ทำเพื่อช่วยเพื่อนร่วมงาน จนเกิดเป็นโครงการ “วิ่งเพื่อเพื่อน (Run for Friends)”

ตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 ขณะที่ยังเป็นกิจกรรมของบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Goldenland ซึ่งได้จัดโครงการชวนเพื่อนพนักงานวิ่ง เพื่อสะสมเงินเข้าหน่วยงานสาธารณกุศล โดยทุก 1 กิโลเมตร บริษัทจะสมทบเงินให้ 10 บาท ซึ่งปีนั้นมีพนักงานร่วมวิ่งมากถึง 515 คน วิ่งสะสมระยะทางได้มากถึง 22,585.53 กิโลเมตร และมีเงินสมทบ 225,853.30 บาท โดยได้มอบเงินให้กับ 2 หน่วยงานที่ส่งเสริมด้านการศึกษา ได้แก่ มูลนิธิพระดาบส และมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์

 จนมาปี พ.ศ.2561 จึงเกิดการต่อยอดจัดตั้ง “กองทุนพิเศษเพื่อพนักงาน” โดยทุกการวิ่งของพนักงาน บริษัทจะสมทบเงินเข้ากองทุนฯ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพนักงาน บิดา มารดา คู่สมรส และบุตรของพนักงานที่มีความเดือดร้อนและจำเป็นต้องใช้เงินในเหตุฉุกเฉินต่างๆ ที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขสวัสดิการปกติของบริษัท ขณะเดียวกัน ได้นำเงินบางส่วนช่วยเหลือองค์กรเพื่อสาธารณประโยชน์ ที่พนักงานได้มีส่วนร่วมในการโหวตด้วย

 โครงการนี้ มีการพัฒนามาต่อเนื่อง มีการขยายกิจกรรมออกกำลังกายให้หลากหลาย เช่น เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำ พร้อมทั้งเปิดให้เพื่อนและสมาชิกครอบครัวพนักงานมีส่วนร่วมกับกิจกรรมด้วย ขณะเดียวกัน ได้เปลี่ยนชื่อกองทุนเป็น “กองทุนช่วยเหลือพนักงาน Frasers Property Thailand เป็นกรณีพิเศษ” โดยปีล่าสุด

จัดไปเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์-1 พฤษภาคม 2566 มีพนักงานและสมาชิกครอบครัวพนักงานรวมกิจกรรม 1,199 คน สามารถสะสมระยะทางรวมกันได้มากถึง 152,338 กิโลเมตร สูงจากเป้าหมายที่วางไว้ซึ่งอยู่ที่ 150,000 กิโลเมตร บริษัทได้สมทบเงินเข้ากองทุนฯ 500,000 บาท และเมื่อรวมระยะทางสะสมการออกกำลังกายตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรม 6 ครั้ง สามารถทำได้ถึง 465,684 กิโลเมตร พร้อมเงินสะสมสำหรับสนับสนุนหน่วยงานสาธารณกุศลและกองทุนช่วยเหลือพนักงาน Frasers Property Thailand เป็นกรณีพิเศษสูงถึง 2,072,571 ล้านบาท รวมถึงได้ช่วยเหลือพนักงานและครอบครัวรวม 15 คน

  “คุณวู้ดดี้” บอกว่า FPT ยังเสริมด้วยการจ้างโค้ชมาสอนการเดินการวิ่งที่ถูกวิธี มีการซ้อม และวอร์มร่างกายก่อนวิ่งจริง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ ไม่เพียงพนักงานมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่ยังเสริมสร้างกำลังใจให้กับพนักงานที่มีความลำบาก มีความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในองค์กร และแต่ละคนยังมีการตั้งเป้าหมาย และเกิด Commitment ที่ดี ซึ่งถือเป็นผลทางอ้อมต่อการทำงาน

  นโยบายใหม่ของ FPT รวมถึงโครงการ “วิ่งเพื่อเพื่อน (Run for Friends)” ถือเป็นเครื่องมือสนับสนุนและสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานทำงานได้อย่างมีความสุข นำไปสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกับช่วยดึงดูดบุคลากรที่มีคุณภาพหลากหลายเข้ามาช่วยสร้างการเติบโตให้กับองค์กรในอนาคต

  นี่คือแนวทางและแนวคิดของผู้นำ “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” กับการสร้างองค์กรให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนและมั่นคง

กิจกรรม รวมพลัง "พนักงานคือหัวใจ"

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,898 วันที่ 22 - 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566