climatecenter

แบรนด์แฟชั่นโลก ปล่อยคาร์บอนมากกว่าโมร็อกโกทั้งประเทศ

    อุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกมีบทบาทสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอน แบรนด์แฟชั่นจดทะเบียนรายใหญ่มีมูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 73 ล้านเมตริกตันในปี 2022 เทียบเท่ากับการปล่อยมลพิษทั้งหมดของประเทศโมร็อกโก

อุตสาหกรรมแฟชั่นทั่วโลกมีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซคาร์บอน การใช้น้ำ และขยะฝังกลบจำนวนมาก ตามข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ  เพื่อสำรวจด้านหนึ่งของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็คือ การปล่อยก๊าซคาร์บอน ของบริษัทแฟชั่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้รายงานความยั่งยืนของบริษัทเหล่านั้น

เมื่อรวมกันแล้ว บริษัทเหล่านี้มีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ บริษัทเหล่านี้ยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (CO₂e) 73 ล้านเมตริกตันในปี 2022 ซึ่งเทียบได้กับการปล่อยก๊าซทั้งหมดของประเทศโมร็อกโกในปี 2023

รอยเท้าคาร์บอนของยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่น

ในปี 2022 Nike Inditex และ Adidas ถือเป็นบริษัทแฟชั่นที่ปล่อยมลพิษมากที่สุดในโลก การปล่อยมลพิษในขอบเขต 3 (Scope) จำนวนมาก การปล่อย Scope 3 เป็นการปล่อยทางอ้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงซัพพลายเออร์และผู้บริโภค เป็นผลให้ Scope 3 ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ที่สุดของการปล่อย รวมถึงเป็นเรื่องยากที่สุดในการคิดบัญชีและการลด ตัวอย่างการปล่อยมลพิษในขอบเขต 3 ได้แก่ การปล่อยมลพิษที่เกิดจากการผลิตวัตถุดิบและการกำจัดผลิตภัณฑ์หลังการใช้งาน

แบรนด์แฟชั่นโลก ปล่อยคาร์บอนมากกว่าโมร็อกโกทั้งประเทศ

สำหรับธุรกิจจำนวนมาก การปล่อย Scope 3 มักมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมด ดังนั้นจึงมีความสำคัญสูงสุดสำหรับบริษัทต่างๆ ในการประเมินและจัดการกับเรื่องนี้

ที่มา