greener-living

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ประวัติที่มาและคำขวัญ ชวนประชาชน รักษ์โลก

    วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ประวัติที่มา และ คำขวัญ ชวนประชาชน รักษ์โลก ปรับตัวต่อภัยแล้ง รวมถึงการฟื้นฟูที่ดิน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 5 มิถุนายน สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ประวัตที่มา และ คำขวัญ

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 คำขวัญ

วันสิ่งแวดล้อมโลก  2567 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ทส. ได้กำหนดภายใต้แนวคิด “Our land. Our future. We are #GenerationRestoration.” คำขวัญในปีนี้ คือ  “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง”

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567 ประวัติที่มา

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567  องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ตื่นตัวและหันมาให้ความสนใจดำเนินกิจกรรมที่ช่วยดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม

 

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567   ทส.จัดกิจกรรมรณรงค์ ดังนี้

วันสิ่งแวดล้อมโลก 2567   ในปีนี้ ทส. ได้กำหนดประเด็นหลักในการรณรงค์ คือ Land Restoration, Desertification & Drought Resilience และคำขวัญที่ใช้ในการรณรงค์ ได้แก่ “Our land. Our future. We are #GenerationRestoration.” โดยกำหนดเป็นคำขวัญภาษาไทยว่า “พลิกฟื้นผืนดิน สู้วิกฤตภัยแล้ง” คำขวัญดังกล่าวเพื่อมุ่งเน้นในเรื่องการฟื้นฟูที่ดิน การแปรสภาพเป็นทะเลทราย และการฟื้นตัวจากภัยแล้ง

เนื่องจากโลกกำลังเผชิญวิกฤตทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และวิกฤตมลพิษและของเสีย ที่ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในช่วงการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมระดับโลก

ส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น คน พืช สัตว์ ในทุกมิติ ก่อให้เกิดผลกระทบรุนแรงและกว้างขวางต่อทุกภาคส่วนของสังคม ดังนั้น การปรับตัวต่อภัยแล้ง รวมถึงการฟื้นฟูที่ดิน จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ชุมชนและสังคมสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน.

ที่มา: กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม