greener-living

"พิมพ์ภัทรา" เปิด 3 แนวทางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียว

    "พิมพ์ภัทรา" เปิด 3 แนวทางขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสีเขียว หลังปัจจุบันกติกาโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ชี้ต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ระบุโจทย์ท้าทายทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการยังอยู่

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันกติกาโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ต้องมีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมให้ก้าวไปข้างหน้า ผ่านกลไก 3 ด้าน ประกอบด้วย 

  • Green Productivity
  • Green Marketing 
  • Green Finance 
     

ทั้งนี้ ความท้าทายใหญ่ที่สุดของคนในกระทรวงอุตสาหกรรมเวลานี้ คือ จะทำอย่างไรให้ผู้ประกอบการยังคงอยู่ ในช่วงที่ผ่านมาได้รับรู้ถึงข่าวสารการปิดตัวของกิจการต่าง ๆ

รวมถึงเอสเอ็มอี (SMEs) เนื่องจากมีปัญหาเรื่องเงินทุน ภาวะการแข่งขันอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนกติกาโลก 

อย่างไรก็ดี เหล่านี้คือความท้าทายของรัฐบาล และกระทรวงอุตสาหกรรมที่ต้องเร่งหามาตรการในการช่วยเหลือและสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนยานยนต์ (EV) ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมและออกมาตรการ อีวี 3.5 (EV 3.5) 
 

โดยนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทอดทิ้งยานยนต์ดั้งเดิม (ICE) 

และได้มีการขยายเวลาบังคับใช้มาตรการมาตรฐานเครื่องยนต์ยูโร 5 และยูโร 6 ไปอีกสองปีข้างหน้า เพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัว