net-zero

"OR" รุกต่อยอดเล็งขาย "คาร์บอนเครดิตกาแฟ" สู่ตลาดโลก

    "OR" รุกต่อยอดเล็งขาย "คาร์บอนเครดิตกาแฟ" สู่ตลาดโลก หลังลุยสมัครแอพลิเคชั่น VERRA เดินหน้าเป้าหมายของ OR 2030 มุ่งสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน และสู่การเป็น Net Zero ในปี 2050

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า OR ได้ดำเนินการสมัคร แอพลิเคชั่น VERRA เพื่อเตรียมพร้อมจะขายคาร์บอนเครดิตกาแฟ 

โดย VERRA จะเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถขายในตลาดระดับสากลได้ หากได้รับการรับรอง แต่การจะรับรองได้ต้องปฏิบัติตามมาตรฐาน คือ มีไม้ร่มเงาที่จะปลูกเป็นร่มเงาในพื้นที่ จากนั้นก็จะเคลมคาร์บอนเครดิตตรงนั้น 
 

สอดรับกับเป้าหมายของ OR 2030 สร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนและสู่การเป็น Net Zero ปี 2050 เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่โออาร์ทำเรื่อง Sustainable Aviation Fuel (SAF) เพื่อจะผลักดันเป้าหมายนี้เช่นกัน

นายรชา อุทัยจันทร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านธุรกิจต่างประเทศ OR กล่าวว่า กลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตให้กับโออาร์นอกจากจะมีสินค้าแล้วจะต้องมีการพัฒนาไปสู่สิ่งที่เรียกว่า BEYOND Coffee ซึ่งหลังจากที่ได้มีการพัฒนาในด้านของการปลูกกาแฟ ขณะนี้ OR ได้มีการขายคาร์บอนเครดิต โดยเตรียมเข้าร่วมโครงการคาร์บอนเครดิตป่าดิบชื้นของ Verra ผู้ออกใบรับรองมาตรฐานคาร์บอนระดับสากล
 

สำหรับกระบวนการเข้าร่วมโครงการคาร์บอนเครดิตป่าดิบชื้นของ Verra จะต้องมีต้นไม้ท้องถิ่น 20-30 ชนิดเป็นร่มเงาด้วย ซึ่งโออาร์ต้องเตรียมพร้อมในทุกอย่างเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข เพราะการที่ OR ต้องการให้คาร์บอนเครดิต ขายไปยังตลาดสากลก็จะต้องเข้าสู่ระบบของตลาดสากล

"Verra เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา ออกใบรับรองมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืนมากมาย รวมถึงการออกใบรับรองมาตรฐานคาร์บอน (Verified Carbon Standard) ซึ่งดำเนินการไปแล้ว เป็นจำนวนมาก"