net-zero

TCMA รุกเพิ่มพื้นที่สีเขียวยกระดับสระบุรี แซนด์บ็อกซ์สู่เมืองคาร์บอนต่ำ

    TCMA รุกเพิ่มพื้นที่สีเขียวยกระดับสระบุรี แซนด์บ็อกซ์สู่เมืองคาร์บอนต่ำ เดินหน้าร่วมมือกับกองทัพอากาศผ่านโครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวนโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ดร.ชนะ ภูมี นายกสมาคมอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ไทย (TCMA) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับกองทัพอากาศเพิ่มพื้นที่สีเขียวสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ภายใต้โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวนโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ

ทั้งนี้ โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช เป็นโอกาสที่ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาชน ของจังหวัดสระบุรี ได้มาร่วมกันแสดงความน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา รวมทั้งเพื่อสนองแนวทางตามพระราชปณิธานในการรักษาระบบนิเวศทางสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งจะเป็นการช่วยรักษาสมดุลทางธรรมชาติ 
 

สมาชิก TCMA ได้ส่งทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการพื้นที่ การปลูกต้นไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ ลงพื้นที่ปฏิบัติงานร่วมกับทีมงานโรงเรียนนายเรืออากาศฯ และกรมป่าไม้ เริ่มตั้งแต่การออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ วางแผนการปลูกต้นไม้ จัดเตรียมพื้นที่และกล้าไม้ ร่วมปลูกต้นไม้ วางระบบน้ำ ดูแลรักษา รวมถึงติดตามผล เพื่อสนับสนุนให้โครงการนี้มีความก้าวหน้าและบรรลุเป้าหมาย 

TCMA รุกเพิ่มพื้นที่สีเขียวยกระดับสระบุรี แซนด์บ็อกซ์สู่เมืองคาร์บอนต่ำ

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของทุกภาคส่วนเพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Sink) ให้กับจังหวัดสระบุรี และเป็นอีกหนึ่งในความก้าวหน้าของโครงการสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ (SARABURI SANDBOX LOW CARBON CITY) ยกระดับจังหวัดสระบุรีให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนนโยบายลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ สร้างประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และส่งเสริมสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืนต่อไป” 

นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า การบริหารจัดการ ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม และการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของจังหวัดสระบุรี และโครงการสระบุรี แซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำที่จะช่วยเพิ่มปริมาณการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศด้วยวิธีทางธรรมชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อจังหวัดสระบุรี 
 

พลอากาศโท ธัชชัย อัจฉริยาการุณ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช กล่าวว่า โครงการนคราฟ้าร่วมใจ ปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวได้น้อมนำ และสืบสานศาสตร์พระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกป่าในใจคน มาเป็นแนวทาง พร้อมกับนโยบายเร่งด่วน (Quick Wins) ของกองทัพอากาศ เรื่องการส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใต้เป้าหมายดำเนินโครงการ 3 ปี (พ.ศ.2567 - 2567) ด้วยหลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง โดยผสมผสานระหว่างการอนุรักษ์ดิน น้ำ และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ 

การดำเนินการดังกล่าวครั้งนี้เป็นการนำร่องดำเนินงานปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียวบริเวณพุทธสถาน จำนวน 2,567 ต้น พื้นที่รวม 25 ไร่ แบ่งเป็น 1.พื้นที่ด้านหน้าเจดีย์พุทธสถาน 20 ไร่ ปลูกไม้ป่า ไม้ยืนต้น ไม้ให้ดอกสวยงาม ,2.พื้นที่ด้านข้างเจดีย์พุทธสถาน ฝั่งเหนือ 2 ไร่ เป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญชนิดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา และเป็นแหล่งรวบรวมพันธุ์ไม้สำคัญต่าง ๆ และ3.พื้นที่บริเวณขอบบ่อกักเก็บน้ำ 3 ไร่ เป็นแปลงสาธิตการปลูกหญ้าแฝก และในระยะถัดไปจะพัฒนาให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ต่อไป