net-zero

10 ประเด็นสำคัญ จาก COP28 ถึง COP29 ที่ทั่วโลกต้องจับตา

    ทั่วโลกคาดหวังว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากการประชุม COP28  โดยมี 10 ประเด็นสำคัญสำหรับการประชุม COP29 ที่ทั่วโลกต้องจับตา

การประชุม COP29 ใกล้เข้ามา โดยผู้แทนจะมารวมตัวกันที่บากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 11 ถึง 22 พฤศจิกายน2024 ทั่วโลกคาดหวังว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจากการประชุม COP28 

ท่ามกลางการถกเถียงกันถึงบทบาทของภาคเอกชนในการบรรเทาภาวะวิกฤตสภาพภูมิอากาศ สิ่งสำคัญคือต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าที่จำเป็นยังคงห่างไกล หากไม่มีการปฏิบัติตามของภาคส่วนต่างๆ

ภาคเอกชนซึ่งมีทรัพยากร นวัตกรรม และอิทธิพล ถือเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ บริษัทต่างๆ มีช่วยได้ โดยลดการปล่อยมลพิษ ลงทุนในเทคโนโลยีสะอาด และสนับสนุนนโยบายที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ และหลายบริษัทตระหนักแล้วว่าความยั่งยืนเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ทางธุรกิจของตน ความพยายามร่วมกันระหว่างบริษัท รัฐบาล และองค์กรพัฒนาเอกชน ซึ่งแต่ละแห่งมุ่งเน้นที่จุดแข็งของตนถือเป็นสิ่งสำคัญ

10 ประเด็นที่ผู้สังเกตการณ์ COP ควรติดตาม

การสำรวจสต็อกทั่วโลกและเป้าหมาย 1.5 องศา

ผลลัพธ์ที่สำคัญจากข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศคือ "การสำรวจทั่วโลก" ซึ่งประเมินความคืบหน้าในการรักษาระดับอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 องศา ข้อสรุประหว่างการประชุม COP28 คือ ความพยายามในปัจจุบันยังไม่เพียงพอ และต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงร้อยละ 43 ภายในปี 2030 เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

สถานการณ์นี้ถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ที่ประเทศต่างๆ จะต้องทบทวนแผนปฏิบัติการด้านสภาพภูมิอากาศของตน ซึ่งเรียกว่าการมีส่วนสนับสนุนที่กำหนดโดยประเทศ (NDCs) ภายในสิ้นปีหน้า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เป้าหมายดังกล่าวจะหลุดลอยไปจากขอบเขตก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการดำรงอยู่ของระบบนิเวศและชุมชนที่เปราะบาง

การลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

COP28 ไม่ได้นำไปสู่ข้อตกลงในการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล COP29 ต้องจัดการกับการต่อต้านการเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลแบบกำหนดเวลา โดยเฉพาะจากประเทศและอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซเป็นอย่างมาก การเร่งเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานที่สะอาดกว่ายังคงเป็นวาระสำคัญที่ถกเถียงกัน การล่าช้าต่อไปจะเร่งให้แนวโน้มสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลง

การขยายตัวของพลังงานหมุนเวียน

เป้าหมายสำคัญที่กำหนดไว้ในการประชุม COP28 คือการเรียกร้องให้เพิ่มกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนเป็น 3 เท่าและปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานเป็น 2 เท่าภายในปี 2030 บางประเทศมีความคืบหน้า แต่การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างช้าๆ

ในการประชุม COP29 จะผลักดันให้ประเทศพัฒนาแล้วให้คำมั่นสัญญาในการเพิ่มการลงทุนในพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และเทคโนโลยีหมุนเวียนอื่นๆ บริษัทต่างๆ และนักลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ สามารถมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมและขยายขนาดการผลิตโซลูชันพลังงานหมุนเวียน

กองทุนความเสียหายและการสูญเสีย

สภาพอากาศที่เลวร้ายกำลังทำลายชุมชนและครัวเรือน การสนับสนุนกองทุนการสูญเสียและความเสียหายถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการประชุม COP28 โดยให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

แม้ว่าจะจัดตั้งกองทุนขึ้นแล้ว แต่คำมั่นสัญญายังไม่พอที่จะครอบคลุมความสูญเสียและความเสียหายทั่วโลก มีการวิเคราะห์ว่าในการประชุม COP29 จุดเน้นต้องอยู่ที่การขยายกองทุน การจัดหาเงินสนับสนุนจำนวนมาก และการตอบสนองทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วต่อประเทศที่เปราะบางที่สุด

การปฏิรูปการเงินเพื่อสภาพอากาศ

COP28 จะสนับสนุนการเงินเพื่อสภาพอากาศ รวมถึงการบริจาคให้กับกองทุนสภาพอากาศสีเขียว (GCF) และกองทุนการปรับตัว อย่างไรก็ตาม เงินทุนที่จำเป็นในการบรรลุเป้าหมายสภาพอากาศโลกนั้นเกินกว่าคำมั่นสัญญาในปัจจุบัน

COP29 ควรมุ่งเน้นต่อไปที่การปรับโครงสร้างโครงสร้างการเงินระหว่างประเทศเพื่อจัดหาแหล่งการเงินเพื่อสภาพอากาศใหม่ๆ โดยแก้ปัญหาขัดแย้งที่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการกำหนดแผนสภาพอากาศแห่งชาติ

เป้าหมายการปรับตัว

เป้าหมายระดับโลกด้านการปรับตัว (GGA ) ซึ่งดำเนินการในการประชุม COP28 มีเป้าหมายเพื่อให้โลกสามารถรับมือกับผลกระทบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น แม้ว่าความพยายามในการปรับตัวจะดำเนินไปและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนากำลังสร้างชุมชนที่มีความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศ แต่ความแตกต่างระหว่างประเทศที่ร่ำรวยและประเทศกำลังพัฒนาความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยงจากสภาพภูมิอากาศยังคงเป็นปัญหาที่น่ากังวล

COP29 จะต้องให้แน่ใจว่ามีการจัดสรรทรัพยากรมากขึ้นสำหรับการปรับตัว โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อปกป้องชุมชนของตนจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง และภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศ

ตลาดคาร์บอน

การปฏิบัติของข้อตกลงปารีส ซึ่งควบคุมตลาดคาร์บอนระหว่างประเทศ ยังคงเป็นประเด็นที่อยู่ระหว่างการเจรจา COP29 คาดว่าจะสรุปประเด็นสำคัญของกลไกตลาดนี้ ซึ่งอาจเป็นเครื่องมือทางการเงินที่จำเป็นสำหรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับโลก โดยจะต้องมีกรอบการกำกับดูแลเพื่อป้องกันการฟอกเขียว และให้แน่ใจว่าการซื้อขายคาร์บอนมีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

การรวมกลุ่มและความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

การมีส่วนร่วมเป็นประเด็นสำคัญในการประชุม COP28 โดยมีภาคประชาสังคม ธุรกิจ ชนพื้นเมือง และองค์กรเยาวชนที่มีบทบาทเชิงรุกในการอภิปราย COP29 น่าจะยังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของเสียงที่หลากหลายในการสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศเพื่อให้แน่ใจว่าแนวทางแก้ไขมีความเท่าเทียมและยุติธรรม การส่งเสริมให้ชุมชนที่ถูกละเลยมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญในการดำเนินการด้านสภาพอากาศจะเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมความสามัคคีทั่วโลก

เศรษฐกิจไฮโดรเจนและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี

ไฮโดรเจนกลายเป็นประเด็นสำคัญในการประชุม COP28 หลายประเทศมองว่าไฮโดรเจนสะอาด อาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับลดการปล่อยคาร์บอนในภาคส่วนที่ลดได้ยาก เช่น อุตสาหกรรมหนักและการขนส่ง ในขณะเดียวกัน การผลิตไฮโดรเจนส่วนใหญ่ยังคงต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

COP29 จะผลักดันการลงทุนในไฮโดรเจนสีเขียวที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียน และส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อให้เศรษฐกิจไฮโดรเจนเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานระดับโลก

ความรับผิดชอบและความยั่งยืนขององค์กร

องค์กรต่างๆ เป็นพันธมิตรที่สำคัญในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ควรมีการตรวจสอบเจตนาขององค์กร ในขณะเดียวกันความก้าวหน้าเป็นไปไม่ได้เลยหากองค์กรต่างๆ ไม่เป็นตัวอย่างและแสดงให้เห็นว่านโยบายและนวัตกรรมต่างๆ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร

ในการประชุม COP29 ประเด็นสำคัญจะอยู่ที่การที่ธุรกิจต่างๆ สามารถมีส่วนสนับสนุนในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร โดยการลงทุนในพลังงานสะอาด ลดปริมาณการปล่อยคาร์บอน และเข้าร่วมในความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อขยายขอบเขตการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศภาคเอกชนต้องปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศระดับโลก โดยต้องมั่นใจว่าความยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ

อ้างอิงข้อมูล 

  • finnpartners