sustainability

พฤกษา โฮลดิ้ง ผนึก ธุรกิจในเครือ มุ่งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 30% ภายใน 2030

    พฤกษา โฮลดิ้ง เดินหน้าสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน ผนึกธุรกิจในเครือรอบด้าน ผสานความร่วมมือกับพนักงานทุกระดับ ขับเคลื่อนโครงการสำคัญ มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2030 และความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เดินหน้าสู่องค์กรแห่งความยั่งยืน ผนึกกำลังกับธุรกิจในเครือด้านอสังหาริมทรัพย์ เฮลท์แคร์ และอีคอมเมิร์ซ ผสานความร่วมมือกับพนักงานทุกระดับ อาศัยศักยภาพภายในองค์กรนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ และเกิดเป็นโมเมนตัมที่มีความต่อเนื่อง ร่วมด้วยพันธมิตรที่มีเป้าหมายเดียวกัน สานต่อนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนผ่านหลากหลายโครงการ

อุเทน โลหชิตพิทักษ์

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยผสานพลังของธุรกิจและพนักงานในเครือ ทั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจสุขภาพ และธุรกิจดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในสังคม และลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

สำหรับโครงการเพื่อความยั่งยืนของพฤกษาที่สำคัญ มีดังนี้

  • คาร์บอนเคียว โดย อินโน พรีคาสท์ เทคโนโลยีคอนกรีตโซลูชันที่นำคาร์บอนจากโรงงานปิโตรเคมีมาใช้ในการผสมคอนกรีต ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ 1,000 ตันต่อปี และลดการใช้ซีเมนต์ได้ 5% แต่ยังคงแข็งแกร่งตามมาตรฐาน ได้รับฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์รายแรกและรายเดียวในอุตสาหกรรมพรีคาสท์ในไทย

เทคโนโลยีคาร์บอนเคียว

  • กรีนซีเมนต์ ร่วมกับปูนอินทรี: ใช้ปูนซีเมนต์อินทรีเพชร Easy Flow ซึ่งเป็นปูนซีเมนต์ลดโลกร้อน ในโครงการแนวราบกว่า 327 โครงการ สามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้เกือบ 5 ล้านตัน เทียบกับการปลูกต้นไม้ทดแทนกว่า 524,483 ต้น
  • Green Leaf Energy ธุรกิจโซลาร์รูฟ ภายใต้ ซินเนอร์จี โกรท เตรียมผลักดันการสร้างบ้านแบบ Energy Saving ติดตั้งโซลาร์รูฟในโครงการต่างๆ เช่น เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส วัชรพล โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลวิมุต-เทพธารินทร์ และโรงงานพรีคาสท์ รวมกว่า 2 MW
  • สนับสนุนธุรกิจ "วงศ์ไผ่" ผ่านโครงการ Accelerate Impact with PRUKSA ซีซัน 2 ผลิตภัณฑ์ KN Biochar จากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรของชุมชนปลูกไผ่ คาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 720 ตันในระยะเวลา 1 ปี
  • วนพลัส Recycle โครงการของพฤกษา เรียลเอสเตท รณรงค์ให้ลูกบ้านคัดแยกขยะนำไปรีไซเคิล ร่วมมือกับ 5 องค์กรพันธมิตรสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะรีไซเคิลขยะได้มากกว่า 500 กิโลกรัม และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ไม่ต่ำกว่า 435 kgCO2e
  • พฤกษา กรีน พลัส โครงการที่มุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ส่งเสริมการปลูกต้นไม้ เน้นการมีส่วนร่วมของลูกบ้าน คนในชุมชน และพนักงานจากบริษัทฯ ในเครือ พฤกษา โฮลดิ้ง

โครงการพฤกษา กรีน พลัส

  • บ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA โครงการสร้างและปรับปรุงบ้านให้คนพิการที่เหมาะสมกับสภาพความพิการของแต่ละคน โดยนำความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผนึกความร่วมมือกับธุรกิจเฮลท์แคร์ และชุมชน ปัจจุบันส่งมอบบ้านไปแล้วรวม 46 หลัง

นอกจากโครงการด้านสิ่งแวดล้อม พฤกษา โฮลดิ้ง ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน ผ่านการดำเนินงานของกลุ่มวิมุต โดยโรงพยาบาลวิมุตได้จัดโครงการ "วิมุตอาสา ผ่าตัดต้อกระจก" ร่วมกับพันธมิตร มอบการผ่าตัดต้อกระจก 30 ดวงตาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแก่ชุมชนในเขตพญาไท อีกทั้งจัดโครงการ "คุม D(M) Challenge ลดได้ คุมดี มีรางวัล" ช่วยผู้ป่วยเบาหวานควบคุมสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของพฤกษา โฮลดิ้ง ในการสร้างความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมไปพร้อมกัน

โครงการบ้านใส่ใจเพื่อคนพิการ By PRUKSA 

ทั้งนี้ โดยมีเป้าหมายระยะยาวของบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง ในการมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 30% ภายในปี 2030 และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050 โครงการต่างๆ ที่ดำเนินการอยู่นี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว โดยเราจะยังคงพัฒนาและริเริ่มโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้

การที่พนักงานในองค์กรมีความรู้และความสามารถรอบด้านจากหลากหลายธุรกิจในเครือ ช่วยสนับสนุนโครงการต่างๆ และขับเคลื่อนสังคมสู่ความยั่งยืนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจทั้งขององค์กรและตัวพนักงานเอง นายอุเทน กล่าวเสริม