sustainability

กรุงศรีหนุนสินเชื่อสีเขียว SME ดอกเบี้ยพิเศษ 3.5%

In Brief

  • ผลิตภัณฑ์ผุดสินเชื่อ Krungsri SME Transition Loan ช่วย SME ปรับตัวสู่ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • สินเชื่อระยะยาวสูงสุด 10 ปี ที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3.5% ในช่วง 2 ปีแรก ให้วงเงินสูงสุด 100% ของมูลค่าโครงการ สนับสนุนลงทุนโครงการที่ช่วยลดมลพิษและนำโซลูชันพลังงานสะอาดมาใช้
  • กรุงศรีมุ่งหวังลดการปล่อยคาร์บอนจากการให้บริการทางการเงินภายในปี 2593 และจากกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารภายในปี 2573 โดยสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความยั่งยืนไปแล้วกว่า 71,000 ล้านบาท
  • ตั้งเป้าสนับสนุนสินเชื่อกลุ่มส่งเสริมความยั่งยืนสำหรับ SME รวมกว่า 4,500 ล้านบาท ภายในปี 2567 รวมถึงการให้ความรู้และคำแนะนำในการปรับตัวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ

 

    กรุงศรี หนุน SME เปลี่ยนผ่านสู่ความยั่งยืน ผุดผลิตภันธ์ “Krungsri SME Transition Loan” สินเชื่อสีเขียวระยะยาวสูงสุด 10 ปี ดอกเบี้ยพิเศษ 3.5% ในช่วง 2 ปีแรก ให้วงเงินสูงสุด 100% ของมูลค่าโครงการ

นายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า กรุงศรีได้เปิดตัว Krungsri SME Transition Loan เพื่อสนับสนุนให้ SME สามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงสู่เส้นทางของความยั่งยืนได้อย่างราบรื่น โดยเสนอวงเงินสินเชื่อที่สูงและอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

นายเคนอิจิ ยามาโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

"เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนสนับสนุนในการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยลดมลพิษและนำโซลูชันพลังงานสะอาดมาใช้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถที่จะรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

นายยามาโตะกล่าวว่า กรุงศรี และ MUFG เดินหน้าตามพันธกิจสำคัญที่ต้องการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน มุ่งสู่การเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ที่ยั่งยืนที่สุดในประเทศ ด้วยเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการให้บริการทางการเงินทั้งหมดภายในปี 2593 และจากกระบวนการทางธุรกิจของธนาคารภายในปี 2573

กรุงศรีหนุนสินเชื่อสีเขียว SME ดอกเบี้ยพิเศษ 3.5%

ทั้งนี้ช่วงระหว่างปี 2564-2566 กรุงศรีได้ให้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความยั่งยืนไปแล้วกว่า 71,000 ล้านบาท ด้วยการผสานความร่วมมือกันระหว่างเครือข่ายที่แข็งแกร่งระดับโลกของ MUFG กับความเชี่ยวชาญของกรุงศรี ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์และโซลูชันต่างๆ ที่นำเสนอนั้นถูกต้องตามมาตรฐานด้านการเงินเพื่อสิ่งแวดล้อมในระดับสากล ทำได้จริงและมีประสิทธิภาพ  

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ผลิตภัณฑ์ Krungsri SME Transition Loan ออกแบบมาเพื่อผู้ประกอบการ SME ทั้งในภาคอุตสาหกรรมการผลิต ภาคการค้า และภาคบริการที่ต้องการปรับปรุงหรือลงทุนในกิจการเพิ่มเติมเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม หรือต้องการเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่การใช้พลังงานสะอาด  โดยลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ลดการปล่อยของเสียหรือก๊าซเรือนกระจก

กรุงศรีหนุนสินเชื่อสีเขียว SME ดอกเบี้ยพิเศษ 3.5%

รวมถึงการบำบัดและกำจัดขยะมูลฝอยจากการดำเนินการ อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์ EV Charger การซื้อ สร้าง หรือ ปรับปรุงโรงงาน เพื่อประหยัดพลังงาน การลงทุนบ่อบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการลงทุนด้านนวัตกรรมการบริหารการจัดการขยะหมุนเวียนเพื่อบำบัดและกำจัดขยะมูลฝอยจากการดำเนินงาน 

“ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นตั้งใจของกรุงศรีในการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถเปลี่ยนผ่านธุรกิจสู่ความยั่งยืนได้อย่างเป็นรูปธรรม”

ทั้งนี้ กรุงศรีได้วางเป้าหมายสนับสนุนสินเชื่อในกลุ่มส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainable Finance) สำหรับผู้ประกอบการ SME รวมกว่า 4,500 ล้านบาท ภายในปี 2567 ซึ่งนอกเหนือการสนับสนุนทางการเงินแล้ว กรุงศรียังให้ความรู้และคำแนะนำในการปรับตัวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำผ่านการจัดงานสัมมนาและกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

"ธนาคารยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนผ่านเครือข่าย Krungsri ESG Ecosystem อาทิเช่น สิทธิพิเศษจากพันธมิตรในการใช้บริการด้านแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการคำนวนและรายงานปริมาณการปล่อยปริมาณคาร์บอน เพื่อร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อน SME ไทยสู่การเป็นธุรกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)"