ยาอายุวัฒนะสูตรพระพุทธเจ้าที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง

19 เม.ย. 2563 | 22:55 น.
อัพเดตล่าสุด :20 เม.ย. 2563 | 11:02 น.

คอลัมน์ ทำมา..ธรรมะ โดย ราช รามัญ

Facebook ราช รามัญ

ในยุคนี้ที่โควิด19 ระบาดนี้ก็เป็นบทเรียนหนึ่งที่จะทำให้มนุษย์เริ่มหันเข้ากลับมารักษาและดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้นกว่าเก่า  ที่เดิมเรามักจะสบายๆเฮฮากันไปตามประสาในวันหนึ่งๆ

อีกทั้งในโลกออนไลน์ต่างก็มียาบำรุงต่างๆมากมายหลายแบรนด์ที่บำรุงสุขภาพเพื่อสกัดของดีๆมาจากธรรมชาติ แต่ตามความเป็นจริงแล้วเชื่อหรือไม่ว่าอาการป่วยของมนุษย์ล้วนเกิดมาจากเรื่องของการกินเกือบทั้งสิ้น และ การกินนี้เองที่เป็นต้นเหตุของการเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งด้วยเช่นกัน

อะไรที่เอาเข้าปาก ผมเรียกว่ากินหมด แม้แต่กินควันบุหรี่ก็ยังถือว่ากินเช่นกัน มองกันให้ละเอียดเราจะเห็นได้ว่า พฤติกรรมการกินของคนแต่ละคนนั้นย่อมแตกต่าง เคยมีบางท่านเลือกกินอาหารดีๆราคาแพงๆหวังว่าจะมีสุขภาพดี กลับกลายสุดท้ายเป็นมะเร็ง แล้วก็ไปโทษว่าอาหารเหล่านั้นก่อให้เกิดมะเร็ง

หนักไปกว่านั้นบางคนทางอาหารมังสวิรัติมานานกว่า 20 ปี กาลเวลาผ่านไปปรากฏว่าเป็นมะเร็ง จากนั้นก็โทษกันไปว่าเป็นเพราะผักมีสารตกค้างหรือไม่ก็ผลไม้มีสารตกค้าง

สิ่งที่เกิดกับชีวิตของเราท่านทั้งหลายไม่เคยมีใครหันมาโทษตัวเองเลยแม้แต่น้อย ทุกคนโทษแต่สิ่งอื่นภายนอกหมด แต่ความเป็นจริงแล้วอาการโรคต่างๆนั้นย่อมปรากฏแตกต่างกันออกไปเมื่อถึงวัยอันควร ไม่ว่าจะเบาหวาน ไม่ว่าจะมะเร็งไม่ว่าจะโรคตับไต ต่างๆ แต่ที่สุดแล้วโรคเหล่านี้หาได้เกิดขึ้นเองไม่ ทุกอย่างล้วนมาจากการบริโภคหรือการกินของเราทั้งสิ้น 

พระพุทธเจ้าทรงสอนเอาไว้เมื่อ 2000 ปีก่อนเกี่ยวกับเรื่องของการกินอาหาร แต่เราเองไม่เคยได้มีโอกาสศึกษาอย่างจริงจัง ยาอายุวัฒนะที่พระพุทธเจ้าทรงให้เอาไว้นั้น คือ เรื่องของการกินโดยแท้ในพระไตรปิฎกเขียนเอาไว้ชัดเจนที่

โทณปากสูตรที่๓ พระไตรปิฎกไทยเล่ม๑๕ 

“มนุษย์ผู้มีสติอยู่ทุกเมื่อ จะรู้จักประมาณในโภชนะที่ได้มา(อาหารที่จะกิน) ย่อมมีเวทนาเบาบาง เขาย่อมแก่ช้า ครองอายุได้นาน”

ดังนั้นถ้าหากเราต้องการที่จะมีสุขภาพที่ดี แข็งแรงต้องรู้จักการประมาณในการกิน และการกินก็ต้องกินเพราะความต้องการของร่างกาย ไม่ใช่กินกันเพราะความอยาก 

ใครปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า เพียงแค่ข้อที่ว่า การกิน ได้รับรองชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น กินให้สมแก่สุขภาพร่างกายต้องการนั้นก็สามารถทำให้ร่างกายเผาผลาญได้หมดไม่มีตกค้างในร่างกายต่อไป