คณะกรรมการบริษัท เคล็ดลับการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจครอบครัวสู่มืออาชีพ

10 ส.ค. 2567 | 22:50 น.

คณะกรรมการบริษัท เคล็ดลับการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจครอบครัวสู่มืออาชีพ : Family Business Thailand รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

ธุรกิจครอบครัวจำนวนมากมีเจ้าของ ผู้บริหาร และผู้ดำเนินการทั้งหมดเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน แม้ว่าการดำเนินธุรกิจในรูปแบบนี้จะมีข้อดีมากมายต่อเจ้าของธุรกิจ แต่ก็มีความท้าทายบางอย่างที่มาพร้อมกับการดำเนินธุรกิจรูปแบบนี้เช่นกัน

นี่จึงเป็นเหตุผลที่คณะกรรมการบริษัทหรือที่ปรึกษาจะต้องเข้ามามีบทบาท การมีคณะกรรมการบริษัทให้ประโยชน์มากมายกับธุรกิจทุกประเภท โดยเฉพาะธุรกิจครอบครัว ตั้งแต่การนำเสนอแนวคิดและมุมมองใหม่ๆจากภายนอก ซึ่งมุมมองจากภายนอกนี้เองสามารถช่วยผู้นำในการระบุปัญหาที่อาจมองไม่เห็น

รวมทั้งนำเสนอวิธีคิดใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทยังมีบทบาทในการตรวจสอบและติดตามการทำงานของธุรกิจ ทำให้ธุรกิจต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจและการดำเนินงานของตนเอง ส่งผลให้การทำงานมีความโปร่งใสและมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการมีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์สามารถให้คำแนะนำที่มีค่าเมื่อต้องทำการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท

ความท้าทายของคณะกรรมการบริษัทในธุรกิจครอบครัว หนึ่งในความท้าทายสำคัญคือการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัวซึ่งทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการบริษัทกับผู้ที่ทำงานในตำแหน่งอื่นๆภายในบริษัท สิ่งสำคัญสำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงสมาชิกในครอบครัว คือต้องตระหนักว่าเป้าหมายสูงสุดของคณะกรรมการบริษัทคือการตัดสินใจที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทโดยรวม มากกว่าผลประโยชน์หรือวาระส่วนตัว

ธุรกิจครอบครัวควรมองหาอะไรในการคัดเลือกสมาชิกคณะกรรมการบริษัท เมื่อต้องเลือกคณะกรรมการบริษัทสำหรับธุรกิจครอบครัว สิ่งสำคัญคือต้องมองหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญที่ธุรกิจต้องการ ค้นหาผู้ที่สามารถให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ในสาขาหรืออุตสาหกรรมที่เห็นว่าทีมงานยังขาดความรู้อยู่ โดยลองพิจารณาภูมิหลังดังต่อไปนี้

ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในด้านต่างๆที่มีความสำคัญต่อธุรกิจ มาจากองค์กรที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ความหลากหลายของอายุ เพศและภูมิหลัง ตำแหน่งงานเฉพาะ เช่น การเงินหรือการขาย เป็นต้น นอกจากนี้ควรมองหาบุคคลที่มีค่านิยมเดียวกันและมีความสนใจที่สอดคล้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆในบริษัท เช่น นักลงทุนหรือลูกค้า เพราะจะช่วยสร้างความไว้วางใจในทุกระดับขององค์กร

ความหลากหลายของคณะกรรมการบริษัท ความหลากหลายของคณะกรรมการบริษัทช่วยให้มีมุมมองและแนวคิดที่หลากหลาย ซึ่งส่งจะผลให้การตัดสินใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคณะกรรมการบริษัทที่มีสมาชิกหลากหลายจะช่วยป้องกันการคิดแบบเดียวกันมากเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสำเร็จขององค์กร

ทั้งนี้บทความในนิตยสาร Family Business Magazine ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า เมื่อธุรกิจครอบครัวเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา องค์ประกอบของคณะกรรมการบริษัทก็ควรเปลี่ยนไปด้วย ทักษะใหม่ๆที่มีความต้องการในปัจจุบัน ได้แก่ ความเข้าใจในสื่อสังคมออนไลน์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ตลอดจนประสบการณ์ในตลาดเกิดใหม่ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ นวัตกรรม การสร้างแบรนด์ระดับโลก ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร การบริหารจัดการความสามารถเชิงกลยุทธ์ และการจัดการห่วงโซ่อุปทาน เป็นต้น ความหลากหลายจะทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆในกระบวนการตัดสินใจของคณะกรรมการบริษัท และการนำเสนอแนวคิดและวิธีการที่ทันสมัยในการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่ จะช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คณะกรรมการบริษัทช่วยชี้แนะธุรกิจครอบครัวอย่างไร คณะกรรมการบริษัทสามารถให้คำแนะนำที่มีคุณค่าจากประสบการณ์ของพวกเขา เช่น ช่วยในกระบวนการวางแผนการสืบทอดกิจการและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสภาพตลาดปัจจุบันที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจ

นอกจากนี้ยังอาจทำการประเมินที่เป็นกลางเกี่ยวกับแผนกลยุทธ์หรือการลงทุน และช่วยกระตุ้นการสนทนาที่สร้างสรรค์ในประเด็นที่ยากลำบาก รวมถึงที่ปรึกษายังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้เจ้าของธุรกิจตัดสินใจอย่างรอบคอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต

คณะกรรมการบริษัทและธุรกิจครอบครัว การมีคณะกรรมการบริษัทสามารถเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่อยู่ภายใต้ร่มของ “ธุรกิจครอบครัว” เนื่องจากโครงสร้างและพลวัตเฉพาะที่มีอยู่ในหมู่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ รวมถึงเจ้าของ พนักงาน และลูกค้าด้วย

สุดท้ายแล้วการเลือกผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ทั้งในด้านอุตสาหกรรมและความเข้าใจในธรรมชาติของธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและช่วยนำทางครอบครัวไปสู่ความสำเร็จในปัจจุบันและอนาคต

 

ที่มา: Centennial. Board of Directors and Family Business. Executive Search & Hiring Family Business. Retrieved 28 July 2024. From:https://centennialinc.com/board-of-directors-and-family-business/

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.famz.co.th