การเผชิญความไม่แน่นอน และการสร้างอนาคตโลกที่ดียิ่งขึ้น

14 ก.ค. 2567 | 09:26 น.
อัปเดตล่าสุด :14 ก.ค. 2567 | 09:35 น.

การเผชิญความไม่แน่นอน และการสร้างอนาคตโลกที่ดียิ่งขึ้น : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4009

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดคลังสมองระดับโลก (Global Think Tank Summit) ครั้งที่ 8 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-5 ก.ค. 2567 ณ กรุงปักกิ่ง 

โดยมีอดีตบุคคลสำคัญทางการเมือง หัวหน้าหน่วยงาน และสถาบันคลังสมองระหว่างประเทศ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และผู้ประกอบการจากทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ เกือบ 100 คน เข้าร่วมการประชุม 

ทั้งนี้การอภิปรายมุ่งเน้นที่ประเด็นเกี่ยวกับ การร่วมกันรับมือกับสถานการณ์ใหม่, ความท้าทายที่สำคัญต่อการพัฒนาโลกในปัจจุบัน, การประสานงานนโยบายเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศเพื่อรักษาสมดุลและเสถียรภาพของการเติบโตทั่วโลก, การทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ 

การกำกับดูแลสภาพภูมิอากาศของโลกและความร่วมมือระหว่างประเทศ, ความร่วมมือเพื่อจัดการกับความไม่แน่นอนของการพัฒนาทั่วโลก,  การกระจายตัวของเศรษฐกิจโลกและการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

โอกาสและความท้าทายภายใต้การปฏิวัติทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรอบใหม่และการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม,  กระบวนทัศน์ใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนในอนาคต, แนวโน้มความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และอนาคตของโลก และประเด็นสำคัญอื่น ๆ ที่ได้มีการหารือและแลกเปลี่ยนในหัวข้อต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น

สำหรับหัวข้อการประชุมสุดยอดในครั้งนี้คือ “การเผชิญความไม่แน่นอนหลายประการและการสร้างอนาคตโลกที่ดียิ่งขึ้น” อันสืบเนื่องจากปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษกำลังเร่งตัวขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงและความไม่แน่นอนต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก 

อาทิ วิกฤตการณ์ในยูเครน และความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์ กับอิสราเอล รวมทั้งผลกระทบด้านลบของอัตราเงินเฟ้อที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่สูงยังคงดำเนินต่อไป ตลอดจนนโยบายของประเทศเศรษฐกิจหลัก ๆ ได้เปลี่ยนแปลงไป  

ในขณะที่โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ ได้เผชิญกับกระแสสวนทางที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของห่วงโซ่อุตสาหกรรม และห่วงโซ่อุปทาน อีกทั้งสถานการณ์ความร่วมมือเกี่ยวกับธรรมาภิบาล ระหว่างประเทศด้านสภาพภูมิอากาศยังไม่ดีนัก

ผู้แทนของจีน กล่าวว่า การพัฒนาเป็นสิทธิที่ประชาชนทุกประเทศควรมี นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นแรงผลักดันที่ไม่สิ้นสุดสำหรับความก้าวหน้าของมนุษย์ และความร่วมมือที่เท่าเทียมกัน คือ ทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับธรรมาภิบาลระดับโลก

เมื่อเผชิญกับความไม่แน่นอนหลายประการในการพัฒนาระดับโลก ความมุ่งมั่นของจีน ในการส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และแนวคิดการพัฒนาในการส่งเสริมความร่วมมือ ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายก็ไม่เปลี่ยนแปลง 

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกควรยืนหยัดในการส่งเสริมความก้าวหน้าของมนุษย์ผ่านนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พัฒนาธรรมาภิบาลระดับโลกผ่านความร่วมมือที่เท่าเทียมกัน 

เสริมสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกันทางการเมือง กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และมุ่งมั่นที่จะสร้างเศรษฐกิจโลกที่ครอบคลุมและครอบคลุมเพื่อสร้างอนาคตโลกที่ดียิ่งขึ้น

ส่วนผู้แทนจากต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้โลกกำลังเผชิญกับความท้าทาย และความไม่แน่นอนหลายประการ และทุกประเทศควรทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายดังกล่าว 

เสริมสร้างการทำงานร่วมกันของความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีระดับโลกและทรัพยากรนวัตกรรม และส่งเสริมการจัดตั้งระบบนวัตกรรมเทคโนโลยีแบบเปิดระดับโลก 

ร่วมกันปกป้องการค้าเสรีและระบบการค้าพหุภาคี ส่งเสริมการประสานงานนโยบาย การเจรจาและการแลกเปลี่ยนการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนระดับโลก และร่วมกันตอบสนองต่อความท้าทายระดับโลก 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า การประชุมสุดยอดคลังสมองระดับโลก (Global Think Tank Summit) จัดขึ้นโดยศูนย์แลกเปลี่ยนเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน China International Economic Exchange Center) และเป็นการประชุมระดับนานาชาติพหุภาคีทุก ๆ สองปี 

โดยการประชุมครั้งแรกจัดขึ้นในปี 2009 (พ.ศ. 2552) ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การประชุมสุดยอดดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญๆ เช่น เศรษฐกิจโลก การเงิน การพัฒนาที่ยั่งยืน และความมั่นคง 

จึงทำให้การประชุมดังกล่าว ได้กลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากประเทศต่างๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นการพัฒนา รวมทั้งได้กลายเป็นตัวเชื่อมโยง และสะพานเชื่อมสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเพิ่มฉันทามติ

 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://m.ce.cn/bwzg/202407/05/t20240705_39061027.shtml )