75 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้าง 2 ปาฏิหาริย์

04 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

75 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้าง 2 ปาฏิหาริย์ : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4032

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอสุนทรพจน์ของ นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานประเทศหรือประธานาธิบดีแห่งรัฐ และประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ในงานเลี้ยงรับรองเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อค่ำวันที่ 30 ก.ย. 2567 

นาย สี จิ้นผิง ได้เน้นย้ำว่า นับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 75 ปีที่แล้ว พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมตัวกันและนำประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศมาทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และสร้างปาฏิหาริย์ 2 ประการ ได้แก่ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และ ความมั่นคงทางสังคมในระยะยาว 

มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และการฟื้นฟูประชาชาติจีนครั้งใหญ่ได้เข้าสู่กระบวนการทางประวัติศาสตร์ในยุคใหม่ และการเดินทางครั้งใหม่ ชาวจีนจะสร้างความเจริญรุ่งเรืองครั้งใหม่ ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิมอย่างแน่นอน และทำคุณประโยชน์ใหม่ๆ ที่ยิ่งใหญ่กว่าให้กับเป้าหมายอันสูงส่งแห่งสันติภาพและการพัฒนาของมนุษยชาติ

นายสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า การส่งเสริมการสร้างสรรค์ประเทศที่เข้มแข็ง และการฟื้นฟูประเทศอย่างรอบด้านผ่านการปรับปรุงให้ทันสมัยในแบบจีน เป็นภารกิจหลักของพรรคฯ และประเทศในยุคใหม่

รวมทั้งการเดินทางครั้งใหม่ การดำเนินการที่ดีที่สุดในการเฉลิมฉลองวันสถาปนาของสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ การผลักดันเพื่อการพัฒนาความทันสมัยแบบจีนให้ก้าวหน้า โดยต้องรักษาบทบาทหลักของพรรคอยู่เสมอในการกำกับดูแลสถานการณ์โดยรวมและประสานงานทุกฝ่าย ปกป้องอำนาจอย่างเด็ดเดี่ยวและเป็นผู้นำแบบรวมศูนย์ 

ตลอดจนเป็นเอกภาพของคณะกรรมการกลางพรรค ส่งเสริมพรรคการเมืองที่เข้มงวดอย่างรอบด้านโดยไม่ลดละ และมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ ด้วยการปฏิวัติตนเองของพรรค ต้องยึดมั่นในแนวทางสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีน ปฏิรูปอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ขยายการเปิดกว้าง 

มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง และมุ่งมั่นที่จะยึดชะตากรรมของการพัฒนาประเทศและความก้าวหน้าไว้ในมือของประชาชนจีนอย่างมั่นคง 

ต้องยึดมั่นในแนวทางที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำทุกอย่างเพื่อประชาชน พึ่งพาประชาชนในทุกสิ่ง โดยมุ่งมั่นที่จะให้ประชาชนทุกคนได้รับการแบ่งปันผลของการปฏิรูป และการพัฒนาในความพยายามร่วมกัน 

ต้องยึดมั่นในเส้นทางการพัฒนาอย่างสันติ ชูธงแห่งสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือแบบ win-win อีกทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสันติภาพและความสงบสุขของโลก ตลอดจนความก้าวหน้าร่วมกันของมนุษยชาติ 

นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า การตระหนักถึงการฟื้นฟูประชาชาติจีนครั้งใหญ่นั้น เป็นความปรารถนาร่วมกันของชาวจีนทุกคน รวมถึงเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกง มาเก๊า และ ไต้หวัน ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" "ชาวฮ่องกงที่ปกครองฮ่องกง" "ชาวมาเก๊าที่ปกครองมาเก๊า" และการปกครองตนเองในระดับสูงอย่างรอบด้าน ถูกต้อง และแน่วแน่ ตลอดจนปกป้องและส่งเสริมความเป็นอิสระในระยะยาวอย่างแน่วแน่ ต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกงและมาเก๊า

นายสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ไต้หวันเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของจีน และผู้คนทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันเชื่อมโยงกันด้วยสายเลือด และเลือดย่อมข้นกว่าน้ำ โดนต้องปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและ "ฉันทามติปี 1992" กระชับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมข้ามช่องแคบให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น 

ส่งเสริมความสามัคคีทางจิตวิญญาณระหว่างเพื่อนร่วมชาติทั้งสองฝั่งช่องแคบ และต่อต้านกิจกรรมแบ่งแยกดินแดน "เอกราชของไต้หวัน" อย่างเด็ดเดี่ยว การบรรลุการรวมประเทศมาตุภูมิโดยสมบูรณ์เป็นสำคัญ และไม่มีใครสามารถหยุดกงล้อแห่งประวัติศาสตร์ได้

                        75 ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน สร้าง 2 ปาฏิหาริย์

นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า มนุษยชาติอยู่ร่วมกันบนโลกใบเดียวกัน และผู้คนจากทุกประเทศก็มีชะตากรรมร่วมกัน จำเป็นต้องสานต่อค่านิยมร่วมกันของมวลมนุษยชาติ สนับสนุนโลกหลายขั้วที่เท่าเทียมและเป็นระเบียบ และโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคนและทุกภาคส่วน 

ส่งเสริมการดำเนินการตามข้อริเริ่มด้านการพัฒนาระดับโลก ข้อริเริ่มด้านความมั่นคงระดับโลก และระดับโลก ข้อริเริ่มด้านอารยธรรมระดับโลก การมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการปฏิรูป และสร้างระบบธรรมาภิบาลโลก และส่งเสริมการจัดตั้งระบบธรรมาภิบาลระดับโลก การสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

นายสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า หลังจากการทำงานหนักมาเป็นเวลา 75 ปี การปรับปรุงให้ทันสมัยแบบจีน ได้เผยให้เห็นภาพอันงดงามและนำเสนอโอกาสที่สดใสและยอดเยี่ยมอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันหนทางข้างหน้าก็ไม่ราบรื่น รวมทั้งจะมีความลำบากและอุปสรรคตามมา 

“เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับอันตรายในช่วงเวลาแห่งความสงบ เตรียมพร้อมสำหรับวันฝนตก ตลอดจนเอาชนะความเสี่ยงและความท้าทายที่ไม่แน่นอน และคาดเดาไม่ได้ทั้งหมดอย่างเด็ดเดี่ยว ไม่มีปัญหาใดที่จะหยุดยั้งคนจีนในการก้าวไปข้างหน้าได้” นายสี จิ้นผิง ระบุ

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.mfa.gov.cn/zyxw/202409/t20240930_11501632.shtml )