“สี จิ้นผิง”มอบนโยบายกองทัพจีน ยึดความทันสมัยป้องกันประเทศ

19 ต.ค. 2567 | 23:00 น.

“สี จิ้นผิง”มอบนโยบายกองทัพจีน ยึดความทันสมัยป้องกันประเทศ : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย...พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4037

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการประชุมงานทฤษฎีการทหารทุกเหล่าทัพซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-15  ต.ค. 2567๖๗ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน 

โดย นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานประเทศ หรือ ประธานาธิบดีแห่งรัฐ และประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ได้ออกคําสั่งสําคัญเน้นย้ำว่า ความทันสมัยของทฤษฎีการทหารเป็นส่วนสําคัญของความทันสมัยของการป้องกันประเทศ และกองทัพ และมีบทบาทนําทางที่สําคัญในการพัฒนากิจการของกองทัพที่แข็งแกร่ง ในระหว่างการเดินทางครั้งใหม่และยุคใหม่  

การเปลี่ยนแปลง 100 ปีของโลก ได้เร่งวิวัฒนาการ การปฏิวัติทางทหารใหม่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ความต้องการด้านความมั่นคงและการพัฒนาของประเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง  

การบรรลุเป้าหมายของกองทัพที่แข็งแกร่ง เป็นภารกิจเร่งด่วนมากขึ้น จำเป็นต้องเสริมสร้างการทำงานเชิงทฤษฎีทางทหารอย่างเต็มที่ ต้องส่งเสริมแนวคิดของกองทัพที่แข็งแกร่งในยุคใหม่  

ดําเนินนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ทางทหารของยุคใหม่ ยืนหยัดรวมหลักการพื้นฐานของลัทธิมาร์กซ์ เข้ากับแนวทางปฏิบัติในการสร้างกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และซึมซับแก่นแท้ถึงสาระสําคัญของวัฒนธรรมการทหารแบบดั้งเดิมที่ยอดเยี่ยมของจีน 

ยืนหยัดในสนามรบ กองทัพในอนาคต และติดตามอย่างใกล้ชิดต่อการปลี่ยนแปลงของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงของสงคราม การเปลี่ยนแปลงของฝ่ายตรงข้าม 

ยึดมั่นการวิจัย ศึกษาปัญหาสำคัญที่สร้างเสริมการเตรียมพร้อมต่อศึกสงคราม ภายใต้เงื่อนไขทางประวัติศาสตร์ใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพนวัตกรรมการออกแบบชั้นบนสุดของทฤษฎีการทหาร  

ปรับปรุงรูปแบบการวิจัยทฤษฎีทางทหาร และเสริมสร้างการประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางทหาร สร้างระบบทฤษฎีการทหารสมัยใหม่ที่มีอัตลักษณ์จีน เพื่อให้การสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ และนำร่องในการบรรลุเป้าหมายการต่อสู้ 100 ปี แห่งการก่อตั้งกองทัพและเร่งสร้างกองทัพระดับโลก 

                                     “สี จิ้นผิง”มอบนโยบายกองทัพจีน ยึดความทันสมัยป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ คำแนะนำที่สำคัญของประธานาธิบดีสี ได้รับการถ่ายทอดและเรียนรู้ในที่ประชุม โดย พลเอก จาง โย่วเสีย กรรมการกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรองประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ซึ่งได้เข้าร่วมการประชุมและกล่าวสุนทรพจน์ เรียกร้องให้มีการศึกษาอย่างรอบคอบและปฏิบัติตามเจตนารมณ์สำคัญของคำสั่งสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  

โดยมุ่งเน้นที่การสร้างโลก และกองทัพอย่างรอบด้าน ด้วยการเน้นการต่อสู้ในศึกที่ยากลำบาก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 100 ปี ของการก่อตั้งกองทัพ และเข้าใจถึงความจำเป็นในการเร่งพัฒนาด้านการทหารอย่างลึกซึ้ง 

ภารกิจของการปรับปรุงทางทฤษฎีให้ทันสมัย คือ การวิจัยเชิงลึกว่าด้วยทฤษฎีสงครามและการรบในยุคใหม่ มุ่งแสวงหาความก้าวหน้าในการสร้างระบบเนื้อหาเชิงทฤษฎี การสร้างระบบการจัดการองค์กร การสร้างระบบกำลังวิจัยที่แข็งแกร่ง 

การปรับปรุงนโยบายและระบบสถาบัน รวมทั้งเดินหน้าสร้างยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่สำหรับทฤษฎีการทหารภายใต้สถานการณ์ใหม่

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.gov.cn/yaowen/liebiao/202410/content_6980527.htm )