ปัญหาโลกร้อน กับประเทศที่กำลังจะหายไปจากแผนที่โลก

14 มิ.ย. 2567 | 22:41 น.

ปัญหาโลกร้อน กับประเทศที่กำลังจะหายไปจากแผนที่โลก : ผู้นำวิสัยทัศน์ กมลธิดา พรรณพิพัฒน์ Corp communication: IPG Mediabrands

ปัญหาภาวะโลกร้อน เป็นเรื่องที่ควรจริงจังได้หรือยัง ถ้าถูกพูดจากเสียงของรัฐบาล Tuvalu ประเทศที่กำลังจะกลายเป็นประเทศแรกใน Metaverse เพราะประเทศกำลังหายไปจากแผนที่โลก!

ประเทศ Tuvalu เป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาค Polynesian อยู่กลางมหาสมุทร Pacific ซึ่งประกอบไปด้วยเกาะทั้งหมด 9 เกาะ พื้นที่แผ่นดินทั้งหมดของประเทศรวมกันมีขนาด 26 ตารางกิโลเมตร โดยมีจุดที่สูงที่สุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเลปานกลางเพียง 4.6 เมตร และมีประชากรรวมประมาณ 10,000 กว่าคน

เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เนื่องจากมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่ต่ำและเป็นประเทศหมู่เกาะ ทำให้ในอนาคตหากภาวะโลกร้อนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจะทำให้ประเทศ Tuvalu จมหายไปในที่สุด

ปัญหาโลกร้อน กับประเทศที่กำลังจะหายไปจากแผนที่โลก

Simon Kofe รัฐมนตรีต่างประเทศของ Tuvalu ได้กล่าวต่อ ผู้ร่วมงานประชุม COP27 ว่า ในขณะที่แผ่นดินของพวกเรากำลังหายไป ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากการเปลี่ยนมาเป็นชาติดิจิทัลชาติแรกของโลก Tuvalu เพื่อให้ประเทศของเรายังอยู่ต่อไป Tuvalu จะหันมาใช้เทคโนโลยี Metaverse ที่จะช่วยเก็บข้อมูลของประเทศทั้งหมด

ทั้งข้อมูลลักษณะภูมิประเทศ ข้อมูลแผ่นดิว มหาสมุทร วัฒนธรรม ภาษา ผู้คน ทั้งหมด เพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดปลอดภัย ยังคงอยู่ และสามารถเป็นประเทศที่สร้างขึ้นได้อีกครั้งผ่านรูปแบบภาพเสมือนจริง หรือในโลก Metaverse แม้ว่าก่อนหน้านี้เทคโนโลยี Metaverse จะได้รับความสนใจอย่างมากในแง่มุมของ ความสนุก ความบันเทิง และการสร้างตัวตนในโลกเสมือนที่อาจทำให้เรามีความสามารถได้มากกว่าโลกจริง

แต่ประเทศ Tuvalu ได้สะท้อนให้เห็นแล้วว่า พอในมุมของการที่ตัวตนในโลกของความเป็นจริงได้หายไปและเปลี่ยนเป็นไปอยู่ในโลกเสมือนแทนนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้อยากให้มีใครเกิดขึ้นเท่าไหร่

ซึ่งกรณีศึกษาของประเทศ Tuvalu ได้ถูกถ่ายทอดออกมาในงาน Cannes Lions International Festival of Creativity เพื่อให้ผลกระทบจากปัญหาโลกร้อนที่เกิดขึ้นกับประเทศ Tuvalu ให้ได้ส่งไปสู่สายตาคนทั้งโลก และผลงานนี้ยังได้รับรางวัลระดับ Titanium ที่เป็นผลงานที่มีผลต่ออุตสาหกรรมในอนาคต เป็นผลงานถึงการพยายามรักษาชาติพันธุ์ไว้ อีกทั้งยังสร้างความสะเทือนใจให้ผู้นำชาติอื่นว่าถ้าไม่จริงจังกับเรื่องภาวะโลกร้อนนี้ เราอาจเป็นประเทศต่อไปที่ต้องไปอยู่ใน Metaverse

ปัญหาโลกร้อน กับประเทศที่กำลังจะหายไปจากแผนที่โลก

ปัญหาของภาวะโลกร้อนว่าจริงๆแล้วอยู่ใกล้ตัวของทุกคนอย่างมาก จากปี 2566 มีหลากหลายภัยภิบัติเกิดขึ้นต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อย่างแผ่นดินไหวใหญ่ที่ประเทศตุรกีและซีเรีย ขนาด 7.8 และ 7.5 ริกเตอร์ มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 51,100 คน หรือเหตุการณ์ภูเขาน้ำแข็ง A23a ที่มีความหนา 400 เมตร มีพื้นที่ประมาณ 4,000 ตร.กม.

ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็น 3 เท่าของนครนิวยอร์ก หนักประมาณ 1 ล้านล้านเมตริกตัน เป็นภูเขาน้ำแข็งในปัจจุบันที่ใหญ่ที่สุด เกิดการเคลื่อนตัวออกจากปลายด้านเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติกที่อาจสร้างความเสี่ยงชนบริเวณตอนใต้ของจอร์เจีย และเหตุการเอลนีโญโดยศูนย์ข้อมูลสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (NOAA) คาดการณ์ว่าปี 2566 จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าแผ่นดินทั้งหมดของประเทศ Tuvalu อาจจะจมอยู่ใต้ระดับน้ำทะเลในช่วงปลายศตวรรษที่ 21 นี้

 

แหล่งข้อมูล : Government of Tuvalu - The First Digital Nation (case study):  https://www.youtube.com/watch?v=b7QKboSOxUw Rising sea levels force Tuvalu to move to the Metaverse: COP27 speech: https:// www.youtube.com/watch?v=lXpeO5BgAOM Tuvalu information: https://www.tuvalu.tv/

รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566: https://www.thaipbs.or.th/news/content/334382

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 4,000 วันที่ 13 - 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567