“ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ปลาใหญ่ตัวสุดท้ายของคดีโกง STARK

25 มิ.ย. 2567 | 23:30 น.

“ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ปลาใหญ่ตัวสุดท้ายของคดีโกง STARK : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4004

*** หลังการส่งมอบตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง STARK (บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น) ภายหลังหลบหนีคดีไปอยู่ที่นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นานกว่า 1 ปี ให้กับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ทำให้คดีฉ้อโกง STARK กลับมาได้รับความสนใจ รวมไปถึงมีคำถามมากมายตามมาว่าทำไม ดีลการโกงยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งมูลค่ารวมหลายหมื่นล้านบาท และมีรายละเอียดการทำงานที่ซับซ้อน ถึงได้ถูกยัดลงไปอยู่ในบุคคลเพียงคนเดียวรายนี้ได้ 

“ชนินทร์ เย็นสุดใจ” คือใคร...

“ชนินทร์” เกิดเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2502 เป็นลูกชายของนายทหารใหญ่อย่าง “พลอากาศโทนายแพทย์กิตติ เย็นสุดใจ” ผู้เคยดำรงตำแหน่งนายกแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย 

 

ชนินทร์ เริ่มต้นจากการเรียนหนังสือที่อเมริกาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากติดตามคุณพ่อไปอยู่ที่นั่น ก่อนจะกลับมาเรียนจบปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมไฟฟ้า จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และกลับไปเรียนต่อ และจบการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ ที่ Worcester Polytechnic Institute ประเทศสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง 

ในด้านของประวัติการทำงาน เนื่องจาก ชนินทร์ มีคุณพ่อเป็น “คุณหมอ” ดังนั้นจึงดูเหมือนนี่จะเป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน รวมไปถึงเป็นการต่อสายคอนเนคชั่น “จากรุ่นสู่รุ่น” ด้วยการเป็น “ดีลเมกเกอร์” ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ “ธุรกิจโรงพยาบาล” ไม่ว่าจะเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท เปาโลเมดิค จำกัด 

รวมไปถึงการนั่งตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ประสิทธิ์พัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท โรงพยาบาลพญาไท 1 จำกัด บริษัท โรงพยาบาลพญาไท 2 จำกัด และ บริษัท โรงพยาบาลพญาไท 3 จำกัด

ก่อนที่นักลงทุนใหญ่สายการเมืองอย่าง “วิชัย ทองแตง” จะเข้ามาซื้อหุ้นของ “ประสิทธิ์พัฒนา” และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในปี 2548 ขณะที่ ชนินทร์ ก็ยังเป็นกรรมการใน บริษัท ประสิทธิ์พัฒนา จำกัด 

ยิ่งเมื่อได้รู้จักและได้ร่วมงานกับ “วิชัย” ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีทั้งเส้นสาย และโครงข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวางมากที่สุด อีกคนหนึ่งในยุคนั้น ทำให้ ชนินทร์ สามารถที่จะต่อยอดการเป็น “ดีลเมกเกอร์” ที่นับวันดีลที่เข้ามา มีแต่จะใหญ่มากขึ้นเป็นเงาตามตัวตามพรรษาที่แก่กล้าขึ้นไปนั่นเอง

ภายหลังการร่วมงานกับ วิชัย ทำให้ ชนินทร์ ได้รู้จัก และได้รับความไว้วางใจจาก “ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ” เจ้าของและผู้ก่อตั้ง “ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง” ซึ่งมีธุรกิจยิ่งใหญ่ที่ครอบคลุมใน 7 กลุ่มธุรกิจ ก่อนที่ต่อมา ชนินทร์ ได้ร่วมงานกับ บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SWC โดยนั่งตำแหน่งประธานกรรมการ 

และการทำงานที่ “เชอร์วู้ด” นี้เองที่ทำให้ ชนินทร์ ได้รู้จักกับ “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ซึ่งเป็นบุตรคนโตของ “เจ้าสัวประจักษ์” ก่อนที่จะถูกชักชวนให้มานั่งตำแหน่ง ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ซึ่งเป็นอาณาจักรส่วนตัวของวนรัชต์ ในปี 2562 

ก่อนที่มหากาพย์คดีฉ้อโกง STARK ซึ่งถือได้ว่า เป็นการโกงครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ของไทย จะเกิดขึ้นตามมาในเวลาอีกไม่กี่ปี... 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษบุคคลและนิติบุคคล 10 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กรณีร่วมกันกระทำ หรือ ยินยอมให้มีการลงข้อความเท็จในบัญชีเอกสารของ STARK และ บริษัทย่อย ในช่วงปี 2564-2565 เพื่อลวงบุคคลใดๆ หรือ เปิดเผยงบการเงินในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ และร่างหนังสือชี้ชวนที่เชื่อได้ว่ามีการตกแต่งงบ 

รวมถึงปกปิดความจริงในข้อมูล Factsheet เสนอขายหุ้นกู้ STARK ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำโดยทุจริต หลอกลวง และทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง พร้อมกันนี้ได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)
โดยรายชื่อบุคคลและนิติบุคคลที่ ก.ล.ต. กล่าวโทษ มีดังนี้

1. บริษัท STARK

2. นายชนินทร์ เย็นสุดใจ

3. นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ

4. นายชินวัฒน์ อัศวโภคี

5. นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ

6. นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม

7. บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL)

8. บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (TCI)

9. บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด

10. บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
เอาเป็นว่าถ้าดูกันตามข่าว ดูเหมือนว่า การได้ตัว “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” กลับมาดำเนินคดีในอภิมาหากาพย์การโกงในครั้งนี้ จะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ แต่หากลงลึกเข้าไปสู่รายละเอียด เจ๊เมาธ์กลับมองว่า “ชนินทร์” อาจเป็นเพียงแค่หนึ่งในตัวละครที่ถูกตีปี๊บ...ตีข่าวว่าจับตัวมาดำเนินคดีได้แล้วกันอย่างครึกโครม 

แต่ในทางกลับกันบุคคลซึ่งน่าจะอยู่เบื้องหลังอย่าง “วนรัชต์ ตั้งคารวคุณ” ที่แม้จะถูกกล่าวโทษกลับไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวอื่นใด 

ขณะเดียวกันเจ๊เมาธ์ ก็อดคิดไม่ได้ว่า “เจ้าสัวประจักษ์” ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีส่วนร่วมในทางตรง กับการถือหุ้นของ STARK แต่เจ้าสัวก็เป็นหนึ่งในบุคคลที่เคยเดินเข้าออกในออฟฟิศของ STARK จะเข้ามามีส่วนช่วยรับผิดชอบ ในเรื่องที่มีคนในครอบครัวทีโอเอ เข้ามามีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง...หรือทุกอย่างจะเงียบหายเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

บอกตรงๆ เจ๊เมาธ์รู้สึกสงสัยและชักจะเป็นกังวลว่า “ชนินทร์ เย็นสุดใจ” จะเป็น “ปลาใหญ่ตัวสุดท้าย” ที่ถูกจับ และกล่าวโทษ รวมไปถึงดำเนินคดี และอาจสิ้นสุดเส้นทางตรงนี้ โดยไม่มีการสาวต่อให้สุดทาง จะเป็นตามนี้หรือไม่...อีกไม่นานก็คงจะได้รู้กันเจ้าค่ะ