แจกเงินหมื่น เฟส 2 มาแน่ รัฐบาลไม่ลดเหลือ 5 พันบาท

02 ต.ค. 2567 | 06:54 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 07:07 น.

แจกเงินหมื่น เฟส 2 มาแน่ รัฐบาลไม่ลดเหลือ 5 พันบาท : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 4,032 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2567

*** แจกจบไปแล้วล็อตแรกเงินหมื่นช่วงเวลา 4 วัน จากรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ให้กับกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมี 14.5 ล้านคนก่อน ซึ่งเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.5 ล้านคน ผู้พิการอีก 1 ล้านคน ผู้ที่หลุดในกลุ่มนี้ ยังมี 22 ต.ค. 22 พ.ย. 22 ธ.ค. อีกทีเป็นการซ่อมให้ครบว่างั้น เรียกว่าถ้าหลุดก็ต้องตรวจสอบกันให้ครบ ต้องคอยดูพายุหมุนทางเศรษฐกิจลูกแรกจะเกิดขึ้นหรือไม่

ได้เห็นหลายคนตื้นตันกับเงินที่ได้รับ จะได้นำไปใช้จ่าย นํ้าตาไหลไม่เคยเห็น ไม่เคยหยิบจับเงินจำนวนนี้มานาน บางคนนำเงินใปใช้เพื่อประทังชีวิต บางคนนำไปต่อยอดเพื่อทำอะไรๆ ต่อให้พอกพูนตามกำลังความคิดในการก้าวเดินต่อไป แต่เท่าที่ได้ฟังได้ยินมา ร้านอาหารตามต่างจังหวัดคึกคักมากขึ้นจากที่ไม่เคยมีคนเข้าช่วงปลายเดือน แต่ช่วงปลายเดือนนี้ 3-4 วัน คึกคักมากกว่าปกติเป็นเท่าตัว ก็ต้องดูต่อจะแผ่วลงเงียบหายไปหรือไม่ 
 

*** ส่วนการแจกเงินในส่วนที่เหลือหรือที่เรียกว่าเฟส 2 มีการพูดกันมาก จนผู้คนงงงวยจะไม่มีแล้วเฟส 2 จะลดลงเหลือ 5 พันบาทบ้าง สับสนวุ่นวายไปหมด จนกระทั่ง เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ต้องออกมายืนยัน เดินหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เดินหน้าต่ออย่างแน่นอน

แต่ให้รอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานอีกสัดนิด ตอนนี้กำลังวุ่นแก้นํ้าท่วมอยู่ ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าแจกเงิน 10,000 บาท เฟส 2 ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว มีสิทธิทุกคนจะได้วงเงิน 10,000 บาทแน่นอน แต่จะแจกในมิติไหน รูปแบบไหน วิธีการอย่างไร ระยะเวลาไหน ให้รอคณะกรรมการ และเงินไม่มีปัญหา มีแหล่งเงินพร้อมแน่นอน ก็รอหน่อยนะครับ

*** วันก่อนมีโอกาสไปฟังงานสัมนา ROAD to NETZERO 2024 ที่ฐานเศรษฐกิจจัดขึ้น น่ากลัวจริงๆ กับโลกที่เดือดขึ้นทุกขณะจากนํ้ามือมนุษย์ที่เผาเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ที่ซึ่งโลก ประชากรโลก การเมืองโลกมีส่วนสำคัญในการกำหนดนโยบายและออกแรงอย่างแข็งขัน ในการช่วยลดและบรรเทาเบาบางโลกร้อน ต้องยอมรับประเทศใหญ่ๆ มีส่วนสำคัญยิ่งในการผลักดันนโยบายลดโลกร้อน โดยเฉพาะยักษ์ใหญ่อย่างประเทศสหรัฐ ซึ่งจะมีการเลือกตั้งเร็วๆ นี้ และการเลือกตั้งรอบนี้จะมีผลต่อนโยบายการลดโลกร้อนอย่างแน่นอน ถ้าดูจากภูมิหลังแคนดิเดตทั้งจากเดโมแครต และ รีพับลิกัน

*** แน่นอน หากรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ชนะการเลือกตั้ง มีแนวโน้มที่จะสานต่อนโยบายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งมุ่งเน้นในการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงพลังงานสะอาด และการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่หาก โดนัลด์ ทรัมป์ คัมแบ็กชนะการเลือกตั้งอีกครั้ง มีความเป็นไปได้สูงที่นโยบายของสหรัฐ อาจพลิกกลับไปสู่การสนับสนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล และ ถอนตัวจากข้อตกลงปารีสอีกครั้ง เช่นเดียวกับที่เขาเคยทำในสมัยที่เป็นประธานาธิบดี ในปี 2016 ซึ่งการถอนตัวนั้น ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเจรจาด้านสภาพภูมิอากาศของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย 

                             แจกเงินหมื่น เฟส 2 มาแน่ รัฐบาลไม่ลดเหลือ 5 พันบาท

*** เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมประกอบพิธีสมรสพระราชทาน ระหว่าง นางสาวปัทมรัตน์ มหิทธานุกร บุตรี นายปานปรีย์-นางปวีณา พหิทธานุกร และ นายพสุ ลิปตพัลลภ บุตร นายสุวัจน์-พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ ด้วยสํานึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นเกียรติแก่คู่สมรส มีความยินดีขอกราบเรียน และเรียนเชิญ ร่วมงานเลี้ยงฉลองสมรสพระราชทาน ณ ห้องฉัตราบอลรูม โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2567เวลา 17.00 น. กราบขออภัยหากมิได้มาเรียนเชิญด้วยตนเอง

*** ขอแสดงความยินดีกับท่าน อาจารย์วิฑูรย์ สิมะโชคดี ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี) ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2567 โดยจะสิ้นสุดวาระการดํารงตําแหน่งพร้อมผู้รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

*** ขอแสดงความเสียใจกับ วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่สูญเสียคุณแม่สดศรี  เสือเอี่ยม โดยกำหนดสวดพระอภิธรรมศพคุณแม่ ณ ศาลาบุพการีอนุสรณ์ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร วันพุธที่ 2 - วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 18.30 น. กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันอังคารที่ 8 ตุลาคม เวลา 16.00 น. ณ  เมรุ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร ...เชิญร่วมทำบุญได้ที่บัญชี วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อยกระทรวงพาณิชย์ เลขบัญชี 3850077519 

*** ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จัดงานเทศกาลสวัสดีโซล ไทย เฟสติวัล 2024: T-Pop Story! (Welcome to Sawasdee Seoul Thai Festival 2024:T-Pop Story!) ระหว่างวันที่ 5-6 ต.ค. 2567 นี้ ที่ Cheonggyecheon Plaza (ชองกเยชอนพลาซ่า) เกาหลีใต้ ชมการแสดงของศิลปิน T-Pop จากไทย อาทิ ส้ม มารี Zom Marie, แอลลี่ Ally, LYKN , 4 EVE, Satang,,Santa, ,Nani, เซย่า & มิยา Seya &Miya และ DJ Botcash  พี่น้องที่ทำมาหากินในกรุงโซล และเมืองใกล้เคียงชวนกันไปร่วมสนุกสนานคลายเคลียดกับชีวิตประจำวันในต่างแดนกันได้เลย... 

*** ปิดท้ายกันที่... สายยั่งยืนต้องไม่พลาดงานนี้ ซีพีเอฟ...ร่วมโชว์นวัตกรรมความยั่งยืน ในงาน SX 2024 ที่โซน Better Me ชั้น G พบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร ภารกิจไก่ไทยจะไปอวกาศ ผลิตภัณฑ์อาหารยั่งยืน ดีต่อสุขภาพกายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งอิ่มอร่อยที่บูธ FIVE STAR และ  STAR COFFEE โซน Food Festival ชั้น LG งานจัดไปจนถึงวันที่ 6 ต.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์