ตร.สั่งจัดกำลัง 1.5 หมื่นนาย พร้อมอาวุธพิเศษ รถคุมผู้ต้องหา รับม็อบ 14 ตุลาฯ 

10 ต.ค. 2563 | 09:17 น.

รองผบ.ตร. สั่งจัดกำลัง 1.5 หมื่นนาย รับม็อบคณะราษฎร 14 ตุลาฯ พร้อมอาวุธพิเศษ รถควบคุมผู้ต้องหาขนาดเล็ก ด้านผบ.ชน. ปัดข่าวออกหมายจับแกนนำม็อบ 19 กันยา



เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้มีบันทึกข้อความถึง ผบช.น.,ภ.1-9 และ ตชด. อ้างถึงหนังสือ บช.น. ลงวันที่ 7 ต.ค.2563 ขอรับการสนับสนุนกองร้อยควบคุมฝูงชน จำนวน 95 กองร้อย หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ 14,725 นาย จาก ตร. เพื่อปฏิบัติภารกิจการรักษาความปลอดภัยและการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมการชุมนุมคณะราษฎร ที่เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม "เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย" ในวันที่ 14 ต.ค.2563 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ผีเสื้อขยับปีก”ม็อบ 14 ต.ค.63 ม้วนเดียวจบ หรือม็อบจบม้วนเดียว

“ธนาธร”ยันคณะก้าวหน้าร่วม”ม็อบ14 ต.ค.”แต่ไม่ขึ้นเวที

ม็อบ 14 ตุลาฯ“คณะราษฎร 2563”ประกาศชุมนุมยืดเยื้อ

เปิดกำหนดการ ”ม็อบ-กิจกรรมการเมือง” 9 ต.ค. 63

        
เพื่อให้การดูแลการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และสนับสนุนภารกิจของ บช.น. จึงให้หน่วยต่างๆ ดำเนินการดังต่อไปนี้

 

1.ให้หน่วยจัดกำลังควบคุมฝูงชน (คฝ.) พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ประจำกาย สนับสนุน บช.น. จำนวน 95 กองร้อย ใช้ยอดกำลังพลดังต่อไปนี้ ตชด.จำนวน 12 กองร้อย ภ.1 จำนวน 9 กองร้อย ภ.2 จำนวน 10 กองร้อย ภ.3 จำนวน 13 กองร้อย ภ.4 จำนวน 13 กองร้อย ภ.5 จำนวน 9 กองร้อย ภ.6 จำนวน 12 กองร้อย ภ.7 จำนวน 9 กองร้อย และ ภ.9 จำนวน 8 กองร้อย

โดยให้ร้อย คฝ. ที่สนับสนุนดำเนินการดังนี้
 

1.จัดเตรียมอุปกรณ์อาวุธพิเศษ ระดับกองร้อย (อัตรา 1 หมวด)

2.จัดเตรียมรถควบคุมผู้ต้องหาขนาดเล็ก พร้อมพลขับ กองร้อยละ 1 คัน

3.จัดชุดเจราจรต่อรองกองร้อยละ 3 นาย โดยมีนายตำรวจสัญญาบัตรเป็นผู้ควบคุม
ทั้งนี้ให้กำลัง คฝ. (ผบ.ร้อย) ที่สนับสนุน บช.น. รายงานตัวในวันจันทร์ที่ 12 ต.ค.2563 โดยให้สอบถามเวลา สถานที่ และประสานการปฏิบัติกับ พ.ต.ต.อนันต์ จันทร์ศรี สว.ฝอ.3 บก.อก.บช.น.

 

ส่วนกระแสข่าวในโลกออนไลน์สะพัดว่าตำรวจได้ออกหมายจับแกนนำกลุ่มชุมนุม จากการตรวจสอบพบว่าทางพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบนั้นยังอยู่ระหว่างการรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินขั้นตอนตามกฎหมาย
 

ขณะที่ พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการแจ้งข้อหาใดบ้าง ส่วนที่มีการประสานงานไปที่ศาลอาญา เพื่อมีการดำเนินการขอออกหมายจับนั้น อาจจะเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกัน แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ยืนยันว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินการ ทั้งนี้ ยังไม่มีการออกหมายจับกุมแกนนำม็อบดังกล่าวแต่อย่างใด