กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK บุกยื่นขอความเป็นธรรม นายกฯ วันนี้

23 ม.ค. 2567 | 23:56 น.

กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ในนาม "ห้อง STARK ตัวจริง" บุกยื่นขอความเป็นธรรม นายกรัฐมนตรี วันนี้ เหตุเคลือบแคลงผลการสอบสวน ขอให้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบ ดำเนินคดีอาญา

จากกรณีที่อัยการคดีพิเศษสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดี "หุ้นกู้ STARK" หรือ หุ้นกู้ของ บริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 จำนวน 7 ราย เป็นบุคคล 2 ราย และนิติบุคคล 5 ราย ประกอบด้วย 

  1. นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ 
  2. บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ และนายปริญญา จั่นสัญจัย กรรมการผู้มีอำนาจ
  3. บริษัท เฟิลปส์ คอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจ
  4. บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด โดยนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต กรรมการผู้มีอำนาจ  
  5. บริษัท ไทย เคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยนายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการผู้มีอำนาจ 
  6. บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด โดยนายกิจจา คล้ายวิมติ และนายอภิชาติ ตั้งเอกจิต
  7. น.ส.นาตยา ปราบเพชร 

สำหรับนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ และนางสาวยสบวร อำมฤต ยังต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติม จึงไม่ได้สั่งฟ้องในวันดังกล่าว

ล่าสุด กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า "ห้อง STARK ตัวจริง" ได้เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม พร้อมด้วยรายชื่อผู้เสียหายจำนวน 250 รายชื่อ ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากมีความแปลกใจในผลการสอบสวนที่เกิดขึ้น และเกรงจะมีความไม่โปร่งใสในขบวนการยุติธรรม หากปล่อยไว้จะมีโอกาสให้คดีเกิดความเสียหายต่อไปได้ 

กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า "ห้อง STARK ตัวจริง" จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ในวันที่ 24 มกราคม 2567 เวลา13.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล โดยมี ทนายจิณณะ แย้มอ่วม ,นายเอกภักดิ์ ศรีอัษฎาพร ,นางณฐิยา ดวงจินดา ,นางสาวจุฑามาศ วงศ์แสงอนันต์ พร้อมผู้เสียหายประมาณ 80-90 คน เป็นตัวแทนในการเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้

พร้อมขอให้มีการตั้งคณะทํางานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย เพื่อการดําเนินคดีอาญากับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทําความผิดกรณีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)ด้วย

สำหรับกลุ่ม "ห้อง STARK ตัวจริง” ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บ. สตาร์ค , นายชนินทร์ เย็นสุดใจ  , นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ และนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ
ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 และได้ยื่นฟ้อง นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ  พร้อมพวกรวม 5 คน ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ตามที่ ก.ล.ต. มีการกล่าวโทษก่อนหน้า ในความผิดฐานชี้ชวนซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่เป็นความจริง ปกปิดข้อมูลอันเป็นสาระสำคัญ โดยเป็นการฟ้องแพ่ง คดีแบบกลุ่ม เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา