แกรนด์ แอสเสทฯ เตรียมเงิน 3,500 ล้าน ชำระคืนหุ้นกู้ชุด GRAND244A 8 เม.ย.นี้

26 มี.ค. 2567 | 07:54 น.
อัพเดตล่าสุด :26 มี.ค. 2567 | 08:14 น.

GRAND (แกรนด์ แอสเสทฯ) เตรียมพร้อมชำระคืนหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 8 เมษายนนี้ จำนวน 3,500 ล้านบาท ตั้งเป้าชำระหนี้หุ้นกู้ที่เหลืออยู่ทั้งหมด จากการขายธุรกิจโรงแรม 5,000 ล้าน ลดภาระดอกเบี้ย เพิ่มกำไร ลุยพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น

 

 

 

 

บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)  เครือบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาโรงแรมและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ล่าสุด มีแผนชำระหุ้นกู้ครบกำหนด   และเร่งสร้างรายได้จากธุรกิจอสังหาฯ 

นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แกรนด์ แอสเสทฯ เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะถึงกำหนดในวันที่ 8 เมษายน 2567 มูลค่า 3,500 ล้านบาทให้กับนักลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ ยังมีนโยบายการจัดการด้านการเงิน โดยได้วางแนวทางลดภาระหนี้หุ้นกู้ที่เหลือทั้งหมด  ลดรายจ่ายดอกเบี้ย และทำให้อัตราการทำกำไรดีขึ้น

 

วิทวัส วิภากุล

นอกจากการเตรียมเงินเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนหน้าจำนวน 3,500 ล้านบาทไว้แล้ว   บริษัทยังมีแผนสร้างกระแสเงินสดเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ที่เหลืออยู่อีกทั้งหมด รวมจำนวน 4,197 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระคืนภายในปีนี้ 1,298.5 ล้านบาท และครบกำหนดชำระคืนในปีหน้าอีก 2,898.4 ล้านบาท โดยจะมาจากการขายการลงทุนในธุรกิจโรงแรม จำนวน 5,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยการเจรจาคืบหน้าอย่างมาก คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้ 

ภาพโรงแรม อสังหาฯ

ภาพรวมการขายธุรกิจโรงแรมบริษัทจะได้ประโยชน์ทั้งจากการลดลงของดอกเบี้ย และการลดลงของค่าเสื่อมราคา ซึ่งจะทำให้อัตราการทำกำไรของบริษัทดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อีกจำนวน 3,000 ล้านบาท จาก 4 โครงการ ได้แก่ ไฮด์ สุขุมวิท 11, ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ, อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง และ ริเวอร์ เบย์ คอนโดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

บริษัทยังมีแผนเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  โดยมีเป้าหมายที่จะจัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยในส่วนของรายได้จากธุรกิจโรงแรม ล่าสุดยังเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ โครงการวิลล่าหรูบนเนินเขาติดหาดส่วนตัว “อมาธารา เรสซิเดนเซส ระยอง”

พร้อมการเปิดตัว “Bambu Beach Club” ที่ใช้งบลงทุนกว่า 40 ล้านบาท ให้เป็นบีชบาร์ริมทะเลระดับไฮเอนด์ ในระยองและเขตอีอีซี ภายใต้ความร่วมมือกับ Amatara WelleisureTM เวลเนสรีสอร์ทและผู้ให้บริการด้านสุขภาพชั้นนำของภูเก็ต รองรับกิจกรรมทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ ทั้งที่ซื้ออยู่เองและซื้อลงทุน

โรงแรมของแกรนด์